"Em mừng phát khóc khi bố em được Huân chương"

Thứ năm - 15/09/2022 09:47
Đó là lời kể của anh Lê Ngọc Linh - con trai thứ của nhà báo Lê Ngọc Dưỡng - Tổng Biên tập Báo Hưng Yên những năm 60 của thế kỉ trước.

Nhà báo Lê Ngọc Dưỡng sinh năm 1923, quê xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ. Ông làm Tổng Biên tập Báo Hưng Yên khoảng từ 1965 đến năm 1968. Đến khi sáp nhập tỉnh, ông làm Phó Tổng biên tập Báo Hải Hưng khoảng 5 đến 7 năm, thì ông xin nghỉ hưu sớm. Và ông mất tại quê nhà năm 1990, hưởng thọ 67 tuổi.
111
Đại diện Ban biên tập Báo Hưng Yên trao Huân chương Lao động
cho người thân nhà báo Lê Ngọc Dưỡng tại quê nhà
Theo lời kể của anh Linh, Báo Hải Hưng thường gửi biếu sổ tay cộng tác viên, lịch và báo tết cho nhà báo Lê Ngọc Dưỡng. Khi nhà báo Lê Ngọc Dưỡng bị ốm nặng và ra Hải Dương chữa bệnh, Báo Hải Hưng có tới thăm. Biết ông không qua khỏi, Báo Hải Hưng đã chở ông về quê và đến phúng viếng chu tất...

Nhà báo Lê Ngọc Dưỡng hoạt động cách mạng trước năm 1945, ông xuất thân từ ngành công an, rồi làm công tác tuyên giáo và chuyển sang làm báo với thâm niên gần 30 năm. Trong mắt các bạn đồng nghiệp, nhà báo Lê Ngọc Dưỡng sống rất liêm khiết và hay giúp đỡ các bạn đồng nghiệp. Nhà báo Lê Đình Giao kể, chính Tổng Biên tập Lê Ngọc Dưỡng đã mấy lần sang tỉnh đội Hưng Yên hồi năm 1965 để xin bằng được “cộng tác viên Lê Đình Giao” về làm phóng viên cho Báo... Những người công tác cùng thời và là đàn em của nhà báo Lê Ngọc Dưỡng trên đất Hưng Yên chỉ còn 4 người là nhà báo Lê Đình Giao, nhà báo Nguyễn Văn Đồng, nhà báo Phạm Vân Khảm, nhà báo nhà văn Nguyễn Phúc Lai.
111
Chân dung nhà báo Lê Ngọc Dưỡng

Trở lại câu chuyện làm huân chương cho cha, anh Linh cho biết anh đã rất lo lắng nhưng không biết làm từ đâu! Nhiều người hoạt động cùng thời với cha anh đều đã được huân chương, riêng cha anh thì không. Anh đem tâm sự này kể với người bạn tên là Quách Văn Hảo ở Tỉnh đội Hưng Yên. Anh Hảo nhờ chị bạn tên là  Vũ Thị Nguyệt ở Ban Tổ chức tỉnh ủy. “Thế rồi, thật bất ngờ, khoảng tháng 10 năm 2009, em nhận được điện về đón huân chương của cha em. Khi nhận huân chương, em mừng phát khóc lên. Giá kể được báo trước, em sẽ bắc rạp để làm lễ đón cho trang trọng. Mà đến bây giờ em vẫn chưa biết mặt chị Nguyệt để mà cảm ơn vài câu...”

Được biết, chị Nguyệt đã sang tỉnh Hải Dương lục tìm hồ sơ tài liệu để trình Nhà nước phong tặng Huân Chương Lao động Hạng Nhì cho nhà báo Lê Ngọc Dưỡng. Trong quá trình làm hồ sơ, Ban Tổ chức tỉnh ủy Hưng Yên và Ban Thi đua khen thưởng tỉnh đã có nhiều cố gắng tìm hiểu, xác nhận quá trình công tác của nhà báo Lê Ngọc Dưỡng. Phần thưởng cao quý này ghi nhận sự đóng góp xuất sắc và to lớn của nhà báo Lê Ngọc Dưỡng đối với báo chí tỉnh nhà, đồng thời động viên được con cháu trong gia đình, phát huy truyền thống của cha ông, sống làm người có ích cho xã hội.
                               
Công Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây