Tâm sự nghề của nhà báo nữ

Thứ năm - 10/10/2024 10:22
p1 3

Tôi vào học tại Khoa Báo chí của Trường Đại học Khoa học - Xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội với một tâm thế háo hức sẽ được đi nhiều, biết nhiều, gặp gỡ nhiều người. Sau khi tốt nghiệp đại học, về công tác tại Báo Hưng Yên đến nay đã 14 năm, tôi đã phần nào hiểu được nghề.

 Bất kể trời nắng hay mưa, phóng viên vẫn phải lao ra ngoài đường để đi đưa tin về sự kiện, xuống cơ sở nắm bắt tình hình, lấy thông tin viết tin, bài tuyên truyền. Vì vậy ngoài việc phải nhanh nhẹn, tháo vát, chịu được vất vả, áp lực công việc thì sức khỏe là yếu tố quan trọng để mỗi phóng viên có thể bám trụ được với nghề. Là nhà báo nữ, chúng tôi có những ưu thế để tác nghiệp mà mọi người đều có thể dễ dàng nhận thấy nhưng cái khó khăn, trở ngại của nhà báo nữ thì không phải ai cũng biết và nhìn thấy. Là phóng viên nữ "liễu yếu đào tơ" nhưng khi tác nghiệp thì lăn lộn, xốc vác như đàn ông. Ở cơ quan đôi khi có thể mặc váy điệu một tí nhưng khi đi xuống cơ sở đường sá xa xôi, phương tiện đi lại để tác nghiệp của chúng tôi chủ yếu bằng xe máy thì việc phải ăn mặc làm sao cho phù hợp với hoàn cảnh, với thực tế tại cơ sở là một vấn đề. Bất kể trời mưa, nắng, bão lụt, nhà báo nữ vẫn phải xuống cơ sở nắm bắt, cập nhật thông tin để viết tin, bài. Vì vậy, khi tâm sự, chia sẻ với nhau trong công việc, các nhà báo nữ thường đùa nhau “cái được” dễ nhìn thấy của nhà báo nữ là nhanh già, nhanh xuống sắc và xuống sức!

Tôi nhớ có lần vào mùa đông, trời mưa tầm tã nhưng đã hẹn về làm việc với một tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Văn Lâm, do không muốn thất tín với cơ sở, tôi vẫn khoác áo mưa, đi xe máy gần 60km để về. Đến nơi, thấy hàng chục người trong tổ hòa giải vẫn đang đợi mình về làm việc, tôi có cảm giác vừa vui, vừa xúc động xen lẫn sự biết ơn khi cơ sở coi Phóng viên Hồng Ngọc, Báo Hưng Yên Tâm sự nghề của nhà báo nữ trọng cuộc hẹn với mình. Khi bắt tay tôi, bác tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở vui vẻ nói: Tay nhà báo lạnh quá, chắc đi đường xa. Chúng tôi tưởng mưa, lạnh, cô không về. Cô về, chúng tôi rất phấn khởi, đối với những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” như thành viên tổ hòa giải của chúng tôi được báo chí ghi nhận, nêu gương chúng tôi thấy việc làm của mình có ý nghĩa hơn... Nghe những lời nói đó, một cảm giác ấm áp lạ thường len lỏi trong tôi, sự mệt mỏi, lạnh giá như được xua tan.

Đối với nhà báo nữ, muốn vừa làm tốt công việc tại cơ quan, vừa làm tốt vai trò làm con, làm vợ, làm mẹ trong gia đình là chuyện không dễ. Có chị đồng nghiệp của tôi tâm sự rằng từ ngày con chị đi học, chưa năm nào chị đưa con đi khai giảng năm học mới giống như những bà mẹ khác vì ngày khai giảng chị phải đi làm tin khai giảng. Có đôi lần con gái cũng hỏi mẹ về điều đó, mặc dù đã giải thích cho con hiểu nhưng đâu đó trong ánh mắt của con vẫn hiện lên chút gì đó tủi thân mà chỉ những người làm mẹ mới thấy được.

Còn vô vàn những chuyện trong nghề mà không phải ai cũng thấy được như: Vào những ngày nghỉ lễ, khi nhiều cơ quan, đơn vị cán bộ, công nhân, viên chức được nghỉ lễ thì phóng viên đôi khi vẫn phải đi làm. Hoặc vào thời gian nghỉ trưa, phóng viên vẫn có thể phải làm tin, bài… Nhưng vì đã lựa chọn và say mê với nghề báo nên nhà báo nữ chúng tôi vẫn khắc phục khó khăn, tiếp tục tìm tòi, sáng tạo để cho ra đời những tác phẩm báo chí được công luận đón nhận. Đêm đêm, khi chồng con đã say giấc nồng, những nhà báo nữ lại say mê với từng con chữ, từng trang viết và khi những “đứa con tinh thần” ra đời là một niềm vui, niềm tự hào về thành quả đã đạt được, tiếp thêm động lực giúp chúng tôi tiếp tục thêm yêu, gắn bó với nghề.

Vẫn biết rằng nghề báo là một nghề khó khăn, vất vả, đối với nhà báo nữ lại càng khó khăn, vất vả hơn. Vì vậy, cần nhiều sự hy sinh của bản thân cũng như sự chia sẻ, cảm thông từ phía gia đình để nhà báo nữ thực sự được cống hiến và dành trọn tâm huyết cho nghề.

 
Hồng Ngọc
Nguồn: Đặc san Người làm báo Hưng Yên, số 93 - Quý III năm 2024

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây