Tiếp nhận, xác minh đơn thư của bạn đọc không chỉ là một trong những nhiệm vụ của mỗi tờ báo Đảng, mà còn là sự đồng hành của cơ quan báo chí đối với công dân, với bạn đọc, đồng thời thể hiện vai trò, vị trí của cơ quan ngôn luận.
Ảnh minh họa
Hiểu rõ vai trò, trách nhiệm đó, Báo Hưng Yên thường xuyên tiếp nhận ý kiến phản ánh, đơn thư của bạn đọc dưới nhiều hình thức như: Qua đường công văn, qua email, qua đường dây nóng… Nhờ đó, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân trong tỉnh đã được tiếp nhận, xác minh. Có những nội dung, vấn đề được chuyển tới cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; có những vấn đề được giao cho cán bộ, phóng viên đi xác minh, viết tin, bài, ảnh phán ánh tuyên truyền trên các ấn phẩm của báo.
Được phân công tuyên truyền lĩnh vực tài nguyên và môi trường gần 3 năm trở lại đây, cá nhân tôi đã nhiều lần được lãnh đạo cơ quan giao xác minh đơn thư, kiến nghị của bạn đọc. Mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, nắm bắt ý kiến của công dân, cầm trên tay những kiến nghị, tôi đều cảm thấy mình có trách nhiệm với niềm tin của công dân, của độc giả đối với cơ quan báo chí. Trong đó, yêu cầu tiên quyết xuyên suốt quá trình xác minh đơn thư là thái độ nghiêm túc, tính trung thực, khách quan, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật. Đặc biệt với vai trò của người cầm bút, người làm báo phải bảo đảm việc xác minh đơn thư, kiến nghị được thực hiện cẩn thận, đa chiều, từ ý kiến của công dân, đến ý kiến của chính quyền địa phương, ý kiến của ngành chức năng, gắn với các quy định pháp luật hiện hành.
Những đơn thư, kiến nghị mà tôi được giao xác minh nhiều nhất thuộc lĩnh vực đất đai và môi trường. Đây cũng là lĩnh vực được nhiều người dân quan tâm, có những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người dân, hoặc ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt hằng ngày.
Như việc tranh chấp đất ở của 2 gia đình liền kề nhau; việc một cá nhân ở địa phương tự ý lấn chiếm đất công ích; sử dụng đất sai mục đích; xây dựng nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp… Đối với các đơn thư, kiến nghị của bạn đọc thuộc lĩnh vực đất đai, một mặt tôi gặp gỡ trực tiếp người viết đơn kiến nghị, mặt khác đặt lịch làm việc cụ thể với lãnh đạo, cán bộ địa phương. Liên quan tới những nội dung chuyên ngành thuộc lĩnh vực đất đai, tôi vừa tìm hiểu các văn bản, quy định hiện hành của páp luật, vừa xin ý kiến, trao đổi với ngành chức năng để bảo đảm hiểu rõ từng trường hợp cụ thể. Qua đó, có đơn thư, kiến nghị được chuyển tới cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; có kiến nghị sau khi xác minh làm rõ được viết thành tin, bài phản ánh đăng tải trên Báo Hưng Yên. Hay như một số phản ánh của công dân về vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp bị đổ, đốt trộm; một số khu vực sông ngòi bị ô nhiễm do nước thải chăn nuôi, nước thải từ sản xuất công nghiệp, làng nghề; ô nhiễm không khí do tái chế phế liệu… cũng được khẩn trương xác minh, phản ánh kịp thời, đề nghị các ngành, các cấp vào cuộc xử lý. Qua đó, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc trong dư luận, trong cộng đồng, tạo được niềm tin với bạn đọc, Nhân dân.
Tuy nhiên, tiếp nhận và xác minh, giải quyết các đơn thư, kiến nghị của bạn đọc cũng là công việc khó khăn, vất vả. Có những phản ánh kiến nghị không đúng sự thật, khiến phóng viên mất thời gian, công sức tìm hiểu, nhưng không thu được kết quả. Có những trường hợp không nhận được sự phối hợp của đơn vị, cá nhân vi phạm. Một số trường hợp sau khi đăng tải thông tin trên báo, phóng viên liền bị gọi điện làm phiền suốt nhiều ngày… Đây cũng là những khó khăn, vất vả mà phóng viên rất cần nhận được sự ủng hộ của cơ quan, chính quyền địa phương cũng như độc giả. Bởi mong muốn của bản thân tôi cũng như nhiều phóng viên khi được tiếp nhận, xác minh đơn thư, kiến nghị của bạn đọc là tìm được lời giải đáp thoả đáng cho những băn khoăn, bức xúc của Nhân dân, có những tin, bài phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan, đem lại lợi ích cho cộng đồng.