“Những bức tường sống” để ngăn chặn thông tin xấu độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ​​​​​​​

Thứ năm - 10/10/2024 09:21
p1


Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi những người thực hiện phải được trang bị những kiến thức, kỹ năng và có trách nhiệm, nhiệt huyết. Họ chính là những “bức tường lửa sống” để ngăn chặn các thông tin xấu độc, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên không gian mạng.

Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu các thế lực thù địch muốn chống phá, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước ta trên không gian mạng như thế nào? Chúng muốn xoá bỏ nền tảng tư tưởng chính là muốn phủ định con đường đi lên CNXH của Việt Nam, cũng như phủ định Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh mà đất nước ta đang thực thực hiện cũng như đạt được những kết quả quan trọng.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và tiến sỹ Nhị Lê, Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng: những người bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần phải hiểu rõ bản chất của vấn đề này và kẻ địch ở đây là ai? cũng như phương thức mà chúng muốn chống phá là gì? Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc: “Nền tảng tư tưởng của Đảng là hệ thống lý luận, là cơ sở khoa học và thực tiễn về xây dựng Đảng, về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, về định hướng phát triển của Đảng, về mục tiêu đấu tranh cách mạng của Đảng. Một đảng chính trị (chính đảng) nhất thiết phải có một nền tảng tư tưởng riêng và không được tách rời nền tảng tư tưởng đó. Nền tảng tư tưởng của Đảng là bộ phận quan trọng, là nhân tố căn bản, cốt lõi, tạo cơ sở, tiền đề quyết định mọi hoạt động xây dựng, sinh hoạt và lãnh đạo của một Đảng. Nếu nền tảng tư tưởng thay đổi, tất yếu sẽ dẫn tới sự thay đổi về mục tiêu, lý tưởng, nguyên tắc tổ chức, phương hướng hoạt động chính trị của Đảng”.

Tại tỉnh Hưng Yên, thời gian qua, các đối tượng bất mãn với chế độ, với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, giải quyết đảm bảo quyền lợi cá nhân, gia đình chưa thoả đáng như về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí công việc, đồng thời bị các thế lực khác kích động, bản thân thì lại ảo tưởng vào các những thứ vốn không thực tế và có sẵn, nên đã có những phát ngôn, hình ảnh để đưa lên không gian mạng như Facebook; Zalo, Youtube… nhằm bôi nhọ, xuyên tạc các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, quy định của tỉnh… Trong năm 2023, có đối tượng Phạm Văn Chờ ở xã Lạc Đạo, Văn Lâm chuyên sản xuất, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chờ thường sử dụng tài khoản facebook “Chờ Phạm Văn” và “Nguyễn Minh Tân” phát livestream đăng tải, chia sẻ nhiều video clip bôi nhọ Đảng, Nhà nước và xúc phạm lãnh tụ. Hoặc tài khoản facebook Đặng Bao Công được xác định chủ tài khoản ở nước ngoài, nhưng thường xuyên phát tán các clip, hình ảnh trên mạng xã hội xuyên tạc về chính sách hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ các khu công nghiệp tại khu vực thị xã Mỹ Hào. Theo lực lượng chức năng của thị xã Mỹ Hào, chỉ trong một thời gian ngắn, Facebook Đặng Bao Công chuyên phát tán và chia sẻ các clip xuyên tạc về công tác giải phóng mặt bằng đã thu hút được lượng người theo dõi, tương tác rất lớn. Ngay sau khi phát hiện ra, các lực lượng chức năng đã phải tìm cách để có những bài viết phản bác lại nội dung chưa đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác giải phóng mặt bằng và ngăn chặn tài khoản Facebook này. Các nội dung này đã được lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Từ giữa năm 2021, email của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Mỹ và email của một số trường học trên địa bàn huyện nhận được các thông tin có nội dung xấu độc có địa chỉ: vseobvse@gmail.com; thanhphuongta@gmail.com. Ngay sau khi phát hiện các tài liệu có nội dung xấu độc, phản động, Phòng GD&ĐT huyện đã tiến hành xoá bỏ, ngăn chặn hơn 50 thông tin, đồng thời báo cáo với công an huyện để kiểm tra nguồn của các email trên. Bên cạnh đó, Phòng tổ chức tập huấn kỹ năng quản lý hòm thư điện tử, quán triệt, yêu cầu Ban giám hiệu các trường nêu cao tinh thần cảnh giác, không lưu trữ, phát tán các tài liệu có nội dung xấu độc, phản động.

Ông Nguyễn Quang Minh, là đại tá quân đội nghỉ hưu tại quê nhà xã Trung Hoà từ năm 2018. Năm 2020, ông được Ban Thường vụ Huyện uỷ Yên Mỹ tin tưởng giao cho làm báo cáo viên huyện Yên Mỹ và trực tiếp là báo cáo viên của Đảng uỷ xã Trung Hoà. Nhận thấy đây là một vinh dự, nhưng cũng hiểu sâu sắc được trách nhiệm của người đảng viên, người lính Cụ Hồ năm nào nay được tổ chức đảng tin cậy giao cho nhiệm vụ là báo cáo viên tại cơ sở, ông Minh đã không ngừng học hỏi để tự hoàn thiện mình hơn. Ông đã tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, trang bị thêm kiến thức từ sách báo, thực tiễn để tuyên truyền tại các hội nghị được Đảng uỷ xã phân công cũng như để tuyên truyền, giải thích những thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các cơ chế liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ của địa phương.

Cùng với lực lượng công an, báo cáo viên, các phương tiện thông tin đại chúng, thì đội ngũ thanh niên, những bạn trẻ giầu nhiệt huyết, có tri thức và am hiểu về công nghệ thông tin luôn là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền phản bác lại các thông tin xuyên tạc, sai trái chống phá Đảng, nhà nước, khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch. Trong đó, Tỉnh Đoàn xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên Website của đơn vị; đưa các thông tin tích cực, các điển hình người tốt, việc tốt trên fanpage để nhân rộng những điều tốt đẹp trong những “bức tường sống” ngay tại cơ sở để ngăn chặn các thông tin xấu độc trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là không gian mạng hiện nay là rất quan trọng trong bảo vệ chế độ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là các chính sách đúng đắn của nhà nước. Các “bức tường sống” ở đây còn là những tấm gương điển hình tiên tiến, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu; sự đoàn kết trong tập thể lãnh đạo để đề ra và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, cũng như của địa phương hay thậm chí ngay tại khu dân cư mình đang sinh sống.

 Ý nghĩa của vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn truyên truyền”. Tấm gương trong sáng, mẫu mực về lời nói và hành động của người đứng đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có sức mạnh lan tỏa, thuyết phục cấp dưới và quần chúng làm theo, lôi cuốn, dẫn dắt các thành viên của tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Qua các cuộc tổng kết kinh nghiệm cho thấy, nơi nào người đứng đầu có tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nói đi đôi với làm, thì nơi đó hoạt động nền nếp, hiệu quả, giữ gìn được kỷ cương, kỷ luật và tất yếu nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt hiệu quả cao

 
Nguyễn Bá Phước
Nguồn: Đặc san Người làm báo Hưng Yên, số 93 - Quý III năm 2024
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây