Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Đậm chất văn hóa trong cuộc sống của nhà báo Nguyễn Văn Đồng

Trước Tết âm lịch Nhâm Dần 2022, tranh thủ lúc dịch Covid tạm lắng, tôi thay mặt cho Văn phòng Hội Nhà báo Hưng Yên sang chúc tết nhà báo Nguyễn Văn Đồng, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đang sống tại phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương.
111
Nhà báo Nguyễn Văn Đồng cùng vợ gói bánh trưng đón Tết Nhâm Dần 2022
Tôi khá là bất ngờ khi thấy chú Đồng đang gói bánh trưng, còn cô Khiêm - vợ chú thì ngồi hỗ trợ lá, đỗ… Chú bảo: gói bánh là để cho cháu con ăn Tết. Cô chú rất vui khi được gặp lại đồng hương Hưng Yên là tôi. Tôi mang quà của Tỉnh uỷ và quà của Hội, cùng chút quà quê hạt sen long nhãn biếu cô chú. Tôi khá là bất ngờ vì năm nay đã ở tuổi 85 (chú Đồng sinh năm 1938), mà chú vẫn có thể gói được bánh trưng, trong lúc nhiều người trẻ như tôi không thể khéo tay như chú. Mặt khác, nếu ai đó biết rằng, chú Đồng bị ung thư dạ dày và đã phải cắt bỏ 2/3 “kho lương” của mình vào năm 2003, tức là cách nay 20 năm. Thật vậy, như có phép lạ, tuổi cao như chú, nhưng căn bệnh ung thư dường như đã “đầu hàng”. Chú còn trải qua một lần mổ mắt nữa. Hiện tại sức khoẻ của chú vẫn ổn, chả thế mà chú vẫn nhanh nhẹn tiễn tôi vài trăm mét. Mọi người bảo chú khoẻ được là nhờ công cô chăm sóc cùng thuốc tốt con chú mang về. Chú cũng như cô, rất nhiệt tình tiếp khách. Nếu không chơi lâu, cô chú có vẻ không thật vui. Và bao giờ cũng có quà cho cánh chúng tôi. Khi thì là vài thứ hoa quả do con cô chú gửi từ nước ngoài về, khi là một gói chè ngon hoặc một loại thuốc bổ nào đấy. Biết gia cảnh của cô chú, ai cũng bảo cô chú sướng. Cô chú có 3 người con thì có 2 con là cán bộ hàng không, một con là giáo viên. Các con cô chú rất quan tâm chăm sóc bố mẹ của mình.  Cô chú hiện tại chả thiếu thứ gì, đồ ăn và thuốc thang thường là được gửi từ nước ngoài về, nhà cửa được sửa sang, sân vườn được mở rộng, chú còn xây nguyệt hồ rộng hơn trăm mét tặng người bạn đời như lời hẹn ước thuở đính hôn: Ước gì anh lấy được nàng. Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân. Chuyện chú xây hồ tặng cô đã là một giai thoại đẹp của nhà báo Nguyễn Văn Đồng. Đời làm báo thường nghèo, nên phải sau 35 năm tích cóp, và cộng với sự hỗ trợ của con cái mà mãi đến năm nghỉ hưu thì nhà báo Nguyễn Văn Đồng mới xây xong nguyệt hồ như đã từng ao ước hẹn thề. Sau 35 năm mới thực hiện lời ước thuở nào, đây là chất văn hoá - không sai lời hứa của nhà báo Nguyễn Văn Đồng. Thật ý nghĩa nghĩa làm sao khi lời ước được thực hiện. Và sự lãng mạn được cộng hưởng khi giữa nguyệt hồ còn được dựng một lầu thơ 2 tầng mái ngói để bạn hữu xa gần nghinh phong thưởng cảnh cùng luận bàn thi ca và thế sự. Chính giữa lầu thơ là bài thơ “VẸN ƯỚC DƯỚI TRĂNG” của nhà báo Nguyễn Văn Đồng.

Chuyện nhà báo Nguyễn Văn Đồng xây hồ tặng bạn đời đã là đề tài của một số tờ báo. Và quan trọng hơn, rất nhiều bè bạn cùng người thân đã yêu mến và cảm phục nền nếp gia giáo cùng phong cách văn hoá hoà thuận của gia đình nhà báo Nguyễn Văn Đồng. Đã có hơn 60 bài thơ họa lại bài thơ “Vẹn ước dưới trăng” cùng nhiều bài viết về chất văn hoá trong cuộc sống gia đình cũng như trong thơ của nhà báo Nguyễn Văn Đồng. Cô Khiêm vợ chú cũng là một nhân vật trên báo chí khi cô từng là một giáo viên dạy giỏi, khi nghỉ hưu lại tham gia làm trưởng khu phố nhiều năm. Cô rất nhiệt tình với những công việc không tên của khu phố, đồng thời đã hoà giải nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn được bà con khu dân cư rất tín nhiệm.
111
Nhà báo Nguyễn Văn Đồng tại lầu thơ với 3 bài thơ của các nhà báo: Nguyễn Văn Đồng, Phạm Vân Khảm, Nguyễn Thế Trường được khắc trên đá
Nhà báo Nguyễn Văn Đồng sinh ra từ một vùng quê Đông Ninh, huyện Khoái Châu. Xa xưa vùng bãi ven sông Hồng này nghèo. Nhưng nhà báo Nguyễn Văn Đồng có chí về sự học hành, nên có đủ kiến thức để làm Báo Nông nghiệp từ rất sớm. Sau chuyển về Đài Hải Hưng, chú Đồng được giao làm Trưởng phòng nghiệp vụ, giúp Ban Giám đốc tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ cho cán bộ phóng viên trong đài và tham gia chỉ đạo các đài truyền thanh huyện, thị xã cùng hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Khi tái lập tỉnh Hưng Yên năm 1997, chú về làm Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính của Đài PTTH Hưng Yên. Năm 1999, chú được đề bạt làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên. Có thể nói, chú là một trong những cán bộ báo chí đầu tiên cùng Chủ tịch Hội lúc bấy giờ là nhà báo Nguyễn Thế Đắc - Tổng Biên tập báo Hưng Yên đã đóng góp nhiều công sức để Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên hoạt động hiệu quả, sôi nổi ngay trong những tháng ngày “vạn sự khởi đầu nan” khi mới tái lập. Ngày ấy thiếu người và Hội phải đi thuê nhà ở của dân để làm trụ sở. Thời điểm đó, mọi người thấy một nhà báo cao tuổi lại xa nhà là chú luôn xông xáo, tháo gỡ các khó khăn trong công tác để sớm đưa các hoạt động của Hội Nhà báo Hưng Yên vào nề nếp. Khó khăn là thế mà hồi đó Hội Nhà báo Hưng Yên đã tổ chức được Hội Báo Xuân cùng một loạt hoạt động khác. Đó là những đóng góp to lớn của chú Đồng.  Và chú nghỉ hưu vào đầu năm 2002. Ở cương vị công tác nào, chú Đồng cũng thể hiện sự quan tâm giúp đỡ cấp dưới và đồng nghiệp, được mọi người yêu mến nể trọng. Ở chú toát lên sự cảm thông và nhường nhịn. Âu cũng là nét văn hoá của nhà báo Nguyễn Văn Đồng.

Là một nhà báo chuyên nghiệp, chú Đồng còn là một trong số rất ít hội viên của Hội Nhà báo Hưng Yên đã xuất bản được thơ- tập “VẸN ƯỚC DƯỚI TRĂNG”. Nguời làm báo Hưng Yên đã trân trọng đăng giới thiệu cùng bạn đọc lời “Tự bạch” cùng bài thơ “VẸN ƯỚC DƯỚI TRĂNG” của nhà báo Nguyễn Văn Đồng. Xin hẹn cùng bạn đọc một dịp khác sẽ tìm hiểu sâu hơn nội dung cùng phong cách nghệ thuật tập thơ “VẸN ƯỚC DƯỚI TRĂNG”, để hiểu thêm chất văn hoá của nhà báo Nguyễn Văn Đồng trong những bài thơ của mình…
                                                    

Công Đán
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây