Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nga thừa nhận quân đội chịu tổn thất đáng kể ở Ukraine

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Sky News của Anh ngày 7/4, Phát ngôn viên Điện Kremlin thừa nhận quân đội Nga đã chịu “tổn thất đáng kể” ở Ukraine, song bác bỏ những cáo buộc về vụ thảm sát ở thị trấn Bucha và cho rằng đây là “màn diễn được dàn dựng tốt".
111
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Tass)

Ông Peskov nói rằng chiến dịch quân sự mà Nga đang tiến hành khiến Kiev không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) – bước đi có thể kích động chiến tranh giữa các cường quốc hạt nhân.

“Chiến dịch quân sự nhằm đảm bảo tương lai của chúng tôi. Hãy tưởng tượng tình huống khi Ukraine, với tư cách là quốc gia thành viên NATO, nghĩ tới việc giành lại Crimea, tấn công Nga, tấn công Crimea của Nga và viện dẫn Điều 5 Hiến chương NATO", ông Peskov nói.

Ông cho rằng trong trường hợp đó, các nước thành viên NATO sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ phải bảo vệ Ukraine, dẫn đến Thế chiến 3, vì thế những gì Nga đang thực hiện là nhằm giảm khả năng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến như vậy.

Theo đại diện Điện Kremlin, quân Nga sẽ "giải phóng thành phố cảng Mariupol khỏi các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa”.

“Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ sớm xảy ra trong chiến dịch”, ông Peskov nói.

Ông khẳng định quân đội Nga "đang cố gắng hết sức để chấm dứt hoạt động quân sự ở Ukraine". "Trong những ngày tới, trong tương lai gần, chiến dịch này sẽ đạt được mục tiêu hoặc sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán", ông Peskov nói.

Ông thừa nhận quân đội Nga đã chịu “tổn thất đáng kể” ở Ukraine, nhưng bác bỏ những cáo buộc về vụ thảm sát ở thị trân Bucha  và cho rằng đây là “màn diễn được dàn dựng".

Ông Peskov không tiết lộ con số cụ thể, nhưng cho biết thiệt hại ở Ukraine là "một thảm kịch lớn đối với chúng tôi". Trong cập nhật mới nhất vào cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã mất 1.351 binh sĩ và 3.825 binh sĩ khác bị thương trong chiến dịch ở quốc gia láng giềng.

Cũng trong ngày 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán với Ukraine, dù đã xảy ra “nhiều hành động khiêu khích”.

“Bất chấp tất cả sự khiêu khích, phái đoàn Nga sẽ tiếp tục tiến trình đàm phán, thúc đẩy dự thảo thoả thuận trong đó giải thích rõ ràng và đầy đủ những quan điểm và yêu cầu chính của chúng tôi”, Tass dẫn lời ông Lavrov.

Ngoại trưởng Nga nói rằng Kiev đã đưa ra một dự thảo thoả thuận vào ngày 6/4, trong đó có những thay đổi đáng kể so với các nội dung được ghi nhận trong cuộc đàm phán ở Istabul ngày 29/3.

Ông Lavrov cho rằng giới chức Ukraine “không thể tiến tới thoả thuận mà chỉ cố kéo dài và phá hỏng đàm phán”.

“Chúng tôi tin rằng đây là bằng chứng cho thấy chính quyền Kiev đang bị Washington và các đồng minh khống chế, và họ thúc Tổng thống (Volodymyr) Zelensky phải tiếp tục hoạt động quân sự”, ông Lavrov nói.

 

Bình Giang/Dân trí
Theo Tass, Sky News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây