Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Đại tá Lê Ngọc Long - Phó Tổng Biên tập, Chủ tịch LCH Nhà báo Báo Quân đội Nhân dân: Coi trọng hai việc then chốt để khẳng định vị thế của tổ chức Hội

Đại hội lần thứ XI HNBVN sẽ định hướng cho các cấp HNBVN và đội ngũ những người làm báo cả nước tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, chung sức đồng lòng, ra sức phấn đấu vì một nền báo chí giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại...

Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội lần thứ XI HNBVN sẽ định hướng cho các cấp HNBVN và đội ngũ những người làm báo cả nước tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, chung sức đồng lòng, ra sức phấn đấu vì một nền báo chí giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân, vì Tổ quốc Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Kỳ vọng về một tổ chức Hội tiếp tục phát huy được tinh thần ấy, Đại tá Lê Ngọc Long, Chủ tịch LCH Nhà báo Báo QĐND nhấn mạnh các hoạt động và sự đóng góp của LCH trong dòng chảy phát triển chung của HNBVN.

Chăm lo giáo dục hội viên giữ gìn bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp

Thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ và xu hướng, thị hiếu tiếp cận, hưởng thụ thông tin của công chúng có nhiều thay đổi đã tác động không nhỏ đến xu thế, phương thức làm báo của các cơ quan báo chí và hoạt động Hội.

Nhiệm vụ trọng tâm của HNBVN thời gian tới trong Dự thảo Báo cáo chính trị là: Xây dựng đội ngũ người làm báo cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm báo trong kỷ nguyên số; đào tạo ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động báo chí; đặc biệt chú trọng việc rèn luyện, tu dưỡng, nêu cao đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, hội viên. Đây là những vấn đề rất quan trọng cũng là kỳ vọng của các hội viên, nhà báo để HNBVN tiếp tục phát triển hơn nữa trong bối cảnh mới.

Trên thực tế, muốn tồn tại, phát triển và chiếm lĩnh thị phần công chúng, mỗi cơ quan báo chí đã tìm lối đi riêng để khẳng định vị thế, thương hiệu của mình. Nằm trong dòng chảy phát triển của báo chí cách mạng nước nhà, những năm qua, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) vừa chú trọng khai thác, phát huy những giá trị truyền thống đã làm nên tên tuổi tờ báo chiến sĩ định vị trong lòng công chúng hơn 7 thập niên qua, vừa chủ động đổi mới, sáng tạo để vươn lên xứng tầm là một trong những cơ quan báo chí truyền thông chủ lực, đa phương tiện, định hướng dư luận xã hội.

Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo, LCH QĐND là “cánh tay nối dài” của Đảng ủy, Ban biên tập Báo QĐND trong việc tập hợp, động viên, cổ vũ hội viên nhà báo tích cực thi đua lao động sáng tạo thực hiện tốt chuyên môn nghiệp vụ làm báo, giữ vững giá trị truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam và truyền thống vẻ vang của báo chí quân đội.

111
Đại tá Lê Ngọc Long - Phó Tổng Biên tập, Chủ tịch LCH Nhà báo Báo Quân đội Nhân dân.
 

Để thực hiện mục tiêu đó, một trong những nhiệm vụ ưu tiên được chúng tôi duy trì thực hiện là thường xuyên quan tâm chăm lo giáo dục, nâng cao bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, hội viên trong cơ quan.

Nhiệm kỳ qua, LCH tổ chức quán triệt nghiêm túc, phổ biến sâu rộng cho toàn thể cán bộ, hội viên nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của Trung ương HNBVN liên quan đến hoạt động báo chí như: Luật Báo chí, Điều lệ HNBVN, Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người báo Việt Nam...

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, LCH tập trung giáo dục cán bộ, hội viên chú trọng học tập và làm theo phong cách làm báo cách mạng của Bác Hồ, đặc biệt là thực hiện tốt lời căn dặn của Bác đối với Báo QĐND (ngày 20/10/1950): “Nói những điều thật thiết thực, đúng đường lối chính trị, ít tếu, viết ngắn, giản dị, vẽ dễ hiểu, trình bày rõ ràng, ít tiếp sang trang khác”.

Hằng năm vào dịp 21/6 và ngày truyền thống Báo QĐND (20/10), LCH đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt truyền thống thu hút đông đảo hội viên tham gia. Tiêu biểu có các hoạt động: Sinh hoạt giáo dục truyền thống về báo chí cách mạng và báo chí quân đội cho đội ngũ cán bộ, hội viên. Tổ chức cán bộ, hội viên hành quân về nguồn cách mạng nơi ra đời số báo QĐND đầu tiên tại thôn Khau Diều, xã Định Biên, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Mời các nhà báo lão thành có uy tín của tòa soạn đến nói chuyện truyền thống, truyền đạt kinh nghiệm về hoạt động nghiệp vụ, kinh nghiệm giữ vững ý chí, bản lĩnh chính trị khi tác nghiệp trong các hoàn cảnh khó khăn như chiến tranh, thiên tai, bão lũ, phòng chống tiêu cực, đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình”…

Bên cạnh đó, LCH đã chú trọng giáo dục, rèn luyện cán bộ, hội viên kế thừa, phát huy phẩm chất, tác phong, phong cách, kỷ luật làm báo của nhà báo - chiến sĩ, coi đây là biện pháp căn bản để giữ gìn bản lĩnh và giá trị cốt lõi của đạo đức nghề nghiệp trong tình hình hiện nay.

Coi trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nghiệp vụ báo chí

Để khẳng định và thể hiện đúng vị thế, vai trò của mình trong tòa soạn, việc làm xuyên suốt trong nhiệm kỳ qua là LCH coi trọng thực hiện nhiều giải pháp góp phần bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ báo chí cho cán bộ, hội viên. LCH đã tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm trao đổi nghiệp vụ về các chuyên đề như: “Chống sai sót”, “Chống viết nhạt”, “Kinh nghiệm viết điển hình hay”; mời chuyên gia đến trao đổi, nói chuyện chuyên đề về làm báo đa phương tiện, tòa soạn hội tụ trong kỷ nguyên “4.0”... LCH tích cực động viên hội viên tham gia viết bài trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp đăng trên Nội san Thông tin viên của Báo QĐND xuất bản hằng quý...

111
Phóng viên Thu Hà - Báo Quân đội Nhân dân phỏng vấn các VĐV tham gia Hội thao quân sự quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Hải

Một trong những hoạt động nghiệp vụ nổi bật được LCH duy trì nền nếp, hiệu quả là tổ chức thẩm định, trao Giải thưởng “Bài hay, ảnh đẹp, trình bày tốt” hằng quý, góp phần khích lệ, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong hoạt động báo chí của LCH.

Trong 5 năm qua, LCH đã tổ chức chấm, trao 34 giải A; 86 giải B; 107 giải C tặng các hội viên có tác phẩm báo chí chất lượng tốt. Việc duy trì giải thưởng nội bộ này góp phần giúp LCH lựa chọn được những tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự các giải thưởng báo chí lớn của đất nước. Nhờ vậy, từ năm 2016 đến nay, LCH Nhà báo Báo QĐND đã đoạt 14 Giải Báo chí Quốc gia (3 giải A, 3 giải B, 4 giải C và 4 giải Khuyến khích) và đoạt 9 Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (1 giải A, 3 giải B, 2 giải C và 3 giải Khuyến khích); cùng hàng chục giải báo chí chuyên ngành của mặt trận và các bộ, ban, ngành Trung ương...

Ngoài ra, hằng năm LCH đã lựa chọn, giới thiệu và tham mưu cho lãnh đạo Ban Biên tập Báo QĐND tổ chức và trao thưởng “5 nhà báo xuất sắc trong năm”, góp phần tôn vinh, lan tỏa những tấm gương nhà báo hết lòng dấn thân lao động sáng tạo và có nhiều cống hiến trong hoạt động báo chí.

Nhiều năm qua ở Báo QĐND, ngoài chế độ giao ban buổi sáng triển khai công việc làm báo hằng ngày do Ban biên tập chủ trì, vào chiều thứ Ba hằng tuần, chi hội các phòng, ban chuyên môn (khối biên tập) duy trì nghiêm túc chế độ trao đổi, rút kinh nghiệm về công việc làm báo trong tuần, qua đó góp phần nâng cao thái độ, trách nhiệm của hội viên trong hoạt động nghiệp vụ; đồng thời nhắc nhở hội viên thực hiện nghiêm quy trình, kỷ luật làm báo, không để xảy ra sai sót, bảo đảm an toàn thông tin trên các ấn phẩm.

Hằng tháng, một số chi hội trong LCH còn duy trì việc theo dõi, nhận xét, đánh giá chất lượng hội viên bằng 10 tiêu chí (tương ứng với 3 tiêu chuẩn cơ bản là: Đạo đức nghề nghiệp, năng lực nghiệp vụ và mức độ sáng tạo, cống hiến) và trao thưởng “Mỗi tháng một phóng viên nổi bật”.

Có thể nói, đó là những việc làm hữu hiệu để LCH góp phần giữ vững truyền thống, lan tỏa uy tín của tờ báo chính trị hàng đầu đất nước và quân đội. Đó cũng là một cách để LCH QĐND thiết thực đóng góp vào những thành quả chung của HNBVN và nền báo chí cách mạng Việt Nam. Hy vọng rằng, HNBVN sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo và gắn kết hội viên, người làm báo trong mọi miền Tổ quốc.

 

An Vinh (ghi)
Theo NB&CL

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây