Chỉ số niềm tin: Báo chí tăng lên 6 điểm, mạng xã hội "đứng yên'

Thứ sáu - 25/06/2021 16:44
Báo cáo tin tức số 2021 đã chỉ ra nhiều điểm tích cực đối với ngành tin tức, khi niềm tin của người đọc tăng trở lại, giữa bối cảnh tin giả về đại dịch Covid-19 lây lan mạnh trên các nền tảng mạng xã hội.

Báo chí xây dựng niềm tin

Báo cáo tin tức số ấn bản thứ 10 năm 2021 đã được Viện Nghiên cứu báo chí Reuters công bố hôm 23/6. Dựa trên khảo sát trực tuyến 92.000 người đọc ở 46 thị trường khác nhau, Reuters đã cung cấp một cái nhìn triển vọng về ngành xuất bản tin tức trong mùa dịch Covid-19.

Theo đó, niềm tin vào tin tức báo chí đã tăng 6 điểm so với năm 2020, với 44% tổng số người được hỏi đặt niềm tin vào báo chí. Trong đó, Phần Lan là nước có niềm tin cao nhất (44%) trong khi Mỹ có niềm tin thấp nhất (29%) vào tin tức báo chí.

111
Niềm tin vào báo chí đã tăng trở lại so với thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Báo cáo dài 164 trang và 192 trang slide cũng chỉ ra rằng, niềm tin vào tin tức từ tìm kiếm và mạng xã hội là không đổi, từ đó cho thấy khoảng cách niềm tin với báo chí, đặc biệt là nguồn báo chí chính thống và báo chí thu phí đã tăng lên.

Tuy nhiên, Reuters cũng nhìn thấy một xu hướng không thể đảo ngược là báo in tiếp tục suy giảm do tác động của cách ly xã hội với ngành xuất bản. Đồng thời, người trẻ vẫn có xu hướng tìm kiếm tin tức trên mạng xã hội cao hơn các ngành truyền thống như TV hay báo giấy. 

Dữ liệu của Reuters cho thấy, tin tức chính thống thu hút sự chú ý nhiều hơn cả Facebook và Twitter, nhưng vẫn kém so với nguồn tin phát tán bởi người nổi tiếng trên các nền tảng như TikTok, Snapchat hay Instagram.

111
Mạng xã hội như Facebook hay WhatsApp (thuộc sở hữu của Facebook) vẫn là nơi phát tán tin giả nhiều nhất.
 

Đây cũng là lý do nguồn phát tán tin giả lây lan mạnh mẽ trên các nền tảng như WhatsApp hay Facebook. Báo cáo thấy rằng, tin giả có dấu hiệu tăng cao hơn trong năm 2021, trong đó 54% người được hỏi nhìn thấy tin giả về Covid-19, 43% nhìn thấy tin giả về vấn đề chính trị, 29% nhìn thấy tin giả về người nổi tiếng, 20% nhìn thấy tin giả về biến đổi khí hậu.

Cơ hội cho báo chí thu phí?

Tỷ lệ trả tiền cho báo chí cũng có xu hướng tăng nhẹ trong năm qua dù vẫn còn ở mức thấp. Có 17% người tham gia khảo sát đã trả tiền cho tin tức báo chí trong năm qua, trong đó tỷ lệ ở Mỹ là 21%, Hà Lan là 17%, trung bình ở các nước Bắc Âu là 28% với Na Uy (45%) tiếp tục dẫn đầu theo sau là Thụy Điển (30%). 

Những nước phát triển của G7 như Pháp (11%), Đức (9%) và Vương quốc Anh (8%) lại có tỷ lệ người đọc trả tiền thấp đến ngạc nhiên.

Trong khảo sát của mình, Reuters từng cảnh báo về việc các ông lớn thu phí sẽ giành hết thị phần của thị trường báo chí trả tiền (winner-takes-all). Nhưng báo cáo năm nay cho thấy, người đọc ở các nước giàu như Mỹ hay Na Uy có xu hướng trả thêm tiền cho một tờ báo thu phí khác nữa.

111
Báo chí thu phí có xu hướng phát triển ở các nước phương Tây.

Báo cáo của Reuters cũng nhìn thấy sự khác biệt giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Trong khi độc giả phương Tây thích đọc tin trực tiếp từ báo chí chính thống, độc giả ở các nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc hay Thái Lan lại có xu hướng đọc báo tổng hợp trên các siêu ứng dụng kiểu như Naver hay Line.

Cuối cùng là ngành tin tức nghe đọc podcast lại đang có xu hướng phát triển chậm lại, bất chấp việc có nhiều nền tảng âm thanh đã được tung ra thời gian gần đây. Spotify hiện vẫn đang chiếm thị phần podcast qua mặt các ông lớn như Apple hay Google. Trong khi đó, YouTube cũng tranh thủ kiếm được người dùng nhờ dạng video lai podcast.

Giải bài toán cho báo chí: Không chỉ là công việc của riêng ngành tin tức

Dù không có báo cáo riêng cho thị trường Việt Nam, báo cáo của Reuters ở một số nước Đông Nam Á rất gần chúng ta như Singapore, Philippines, Indonesia, Thái Lan hay Malaysia cho thấy những kênh truyền hình hay phiên bản điện tử của báo giấy chính thống vẫn là nơi nắm giữ niềm tin cao nhất trong đại dịch Covid-19.

Điều này phản ánh xu hướng độc giả đã dần có thói quen kiểm tra lại tính xác thực của nguồn tin, dù mạng xã hội vẫn là nơi chia sẻ phát tán tin tức chủ đạo. Đồng nghĩa rằng, các cơ quan báo chí hàng đầu ở các quốc gia nói trên sẽ có cơ hội giữ chân được độc giả trung thành, tiến tới thu phí như Singapore có 14% độc giả trả tiền cho báo điện tử, Indonesia là 19% và Malaysia là 16%.

Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra toàn châu Á, các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore có tỷ lệ niềm tin vào tin tức báo chí cao bằng ở cả tin tức trên mạng xã hội và tin tức từ tìm kiếm cộng lại. Trong khi đó, ở các nước đang phát triển như Indonesia, Malaysia hay Philippines, chỉ số niềm tin ở báo chí chỉ nhỉnh hơn không đến 10% đối với riêng tin tức trên mạng xã hội hoặc từ công cụ tìm kiếm.

Từ đó cho thấy giải bài toán niềm tin báo chí nói chung và thu phí báo chí nói riêng chính là giải bài toán kinh tế số, chuyển đổi số, giáo dục và nâng cao nhận thức xã hội một cách toàn diện và sâu rộng chứ không chỉ là công việc của riêng ngành tin tức báo chí.

Nhưng không chỉ phải giải bài toán thu phí, các cơ quan báo chí nội cũng sẽ phải giải bài toán cạnh tranh với các hãng thông tấn ngoại. Đây là xu hướng đã xảy ra ở Thái Lan, Singapore hay Indonesia, nơi có các kênh truyền hình và báo điện tử thuộc sở hữu của nước ngoài như CNN, CNBC hay Yahoo.

Các hãng thông tấn nước ngoài với tiềm lực tài chính vững mạnh, đội ngũ phóng viên hùng hậu có thể chính là đối thủ tiếp theo của các cơ quan báo chí Việt Nam, sau mạng xã hội và công cụ tìm kiếm tổng hợp tin tức đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.


Phương Nguyễn (Theo Reuters)
Nguồn: VietNamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay1,891
  • Tháng hiện tại87,916
  • Tổng lượt truy cập3,188,671
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây