Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


9 con hổ còn lại, rồi sẽ đi về đâu?

Nếu như bằng sự chăm sóc, chạy chữa tích cực mà 9 con hổ còn lại khỏe mạnh trở lại như bình thường, thì rồi đây chúng sẽ đi về đâu ?

Vừa “giải cứu thành công” 17 con hổ trưởng thành bị nuôi nhốt trái phép tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), vừa nhận “thưởng nóng” vì “thành tích xuất sắc” này, thì 8 con đã lăn ra chết. 9 con còn lại, dù được Trung tâm Cứu hộ động vật Pù Mát chăm sóc rất tử tế, nhưng vẫn rất yếu. Có con đã mấy ngày không đụng tới một mẩu thức ăn, nguy cơ chết vẫn rất cao.

Những lý do khiến 8 “chúa sơn lâm” bị chết, do những người có trách nhiệm tổ chức giải cứu đưa ra, đều chưa đủ sức thuyết phục. Cơ quan điều tra vẫn còn đang tiếp tục điều tra để đưa ra kết luận cuối cùng. 

Nhưng, một câu hỏi cũng đồng thời được đưa ra sau cuộc giải cứu này là: nếu như bằng sự chăm sóc, chạy chữa tích cực của Trung tâm Cứu hộ động vật Pù Mát mà 9 con hổ kia khỏe mạnh trở lại như bình thường, thì rồi đây chúng sẽ đi về đâu ?

Vẫn để chúng sống ở Trung tâm Cứu hộ động vật đến suốt cuộc đời ư? Lấy gì để nuôi chúng? Nuôi bằng nguồn kinh phí nào? Tất cả đều là hổ đã trưởng thành, có trọng lượng từ 200-265 kg/con. Với trọng lượng đó, hàng ngày mỗi cá thể hổ phải cần đến cả chục cân thịt, nghĩa là số tiền để nuôi mỗi con hổ một ngày là từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Với nguồn kinh phí eo hẹp, Trung tâm Cứu hộ động vật đào ở đâu ra?

Thả chúng vào rừng như những động vật khác sau khi cứu hộ ư? Chúng sẽ sống bằng gì. Rừng Việt Nam đã hết sạch thú. Làm gì còn hươu nai, lợn lòi, trâu bò rừng… để chúng săn bắt mà sinh sống? Có chăng chỉ còn chuột bọ, rắn rết. Do đã quen tiếp xúc với con người từ bé, không loại trừ khả năng chúng sẽ tìm đến các khu dân cư gần rừng để bắt thú nuôi, thậm chí vồ cả người. Nếu không, thì việc chết vì đói là cầm chắc.

Hơn thế nữa, một khi thông tin những con hổ được thả vào rừng loang ra, rất nhiều kẻ hám lợi sẽ nhào vào rừng lùng tìm để săn bắt chúng, bởi mỗi con hổ đều có giá trị rất cao. Với giá từ 5 đến 10 triệu đồng một kg, mỗi con hổ sẽ có giá hàng tỷ đồng. Món tiền khổng lồ ấy, dễ gì chúng bỏ qua? Lúc đó thì kết quả thế nào, không nói, hẳn ai cũng biết.

Thực tế, ai cũng hiểu không thể thả những cá thể hổ nói trên vào rừng, lúc ấy khả năng tồn tại của chúng gần như bằng không, vì hổ được nuôi nhốt từ bé đã mất khả năng tự tìm mồi ở nơi hoang dã. Trên thế giới, chưa có nơi nào tái thả hổ sinh ra trong môi trường nuôi nhốt hoặc nuôi thuần trong những trang trại nuôi vào rừng.

Vậy, số phận của 9 “ông ba mươi” này sẽ ra sao sau giải cứu, vẫn là những câu hỏi chưa có lời đáp.
 

Theo Nhà văn Vũ Hữu Sự

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây