Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Bạn có biết: Di tích lịch sử văn hóa Đình Nội Doanh

Thôn Nội Doanh, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu hiện còn giữ được một ngôi đình cổ kính, được xây dựng từ thời vua Trần Duệ Tông (1373 -1377 ). Đình đã được trùng tu nhiều lần, nhưng trùng tu lớn vào thời nhà Nguyễn vì vậy nghệ thuật kiến trúc ngôi đình mang đậm nét nghệ thuật kiến trúc thời nhà Nguyễn.

Theo truyền thuyết thần phả thì đình thờ tứ vị đại vương là Lương Vương, Hải Vương, Long Vương và Lôi Vương là những người đã có công đánh tan 30 vạn quân xâm lược Man Hồ Tôn Tinh, chém đầu tướng La Hán góp phần bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Đình Nội Doanh được xây dựng trên một gò đất cao thoáng mát, bốn bên là cánh đồng, gần với sông Hồng. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, đình vẫn giữ được vẻ cổ kính lâu đời mang phong cách dân tộc. Kiến trúc ngôi đình theo kiểu chữ đinh 8 gian gồm 5 gian đại bái và 3 gian hậu cung, kết cấu vì kèo, nóc rất chắc chắn. Từ câu đầu đến phần mái xây dựng theo kiểu “chồng giường bó cốn”, phần mái “thượng tứ hạ ngũ”. Hệ thống con giường đỡ hoành chạm nổi hình lá lật cách điệu, phần kẻ bảy và xà nách được chạm trổ hình rồng và hoa, lá cách điệu. Hai trụ nghi môn phía ngoài được đắp nổi ba tầng, hai bên là hai nhà pháo đồ sộ mô hình chồng diêm hai tầng, tám mái, trong lòng hai nhà pháo là cột đồng trụ.

Trải qua các triều đại nhà Nguyễn từ năm 1810 đến năm 1924, đình Nội Doanh được phong 7 đạo sắc cho tứ vị đại vương đã có công với dân với nước.

Đến trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, đình Nội Doanh là nơi hoạt động bí mật của cán bộ Việt Minh. Ngày 19.8.1945, tất cả các lực lượng quần chúng trong vùng tập hợp tại sân đình nghe diễn thuyết của cán bộ cách mạng, sau đó biểu tình, thu ấn tín của chính quyền cũ, lập ra ủy ban cách mạng lâm thời và đình Nội Doanh trở thành trụ sở của ủy ban cách mạng lâm thời.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đình Nội Doanh là nơi hoạt động bí mật của du kích vùng ven sông Hồng. Năm 1952 -1953 đình được dùng làm trạm trung chuyển thương binh của tỉnh, hàng trăm thương binh được cứu chữa ở đình rồi đưa về các gia đình trong thôn nuôi dưỡng. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược hàng trăm thanh niên của địa phương đã tập hợp về đình viết đơn tình nguyện lên đường đánh Mỹ góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày nay đình Nội Doanh vẫn là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân địa phương.

Với ý nghĩa ấy, năm 2006, đình Nội Doanh được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa. Đây là niềm tự hào của cán bộ, nhân dân thôn Nội Doanh, góp phần tô thắm danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho Đảng bộ, nhân dân xã Đông Ninh. 
 
                                                                                           Công Đản
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây