Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Chuyến tàu đặc biệt của 3 nguyên thủ châu Âu đến "điểm nóng" Kiev

Trong một chuyến đi mang tính biểu tượng nhằm thể hiện sự ủng hộ rõ ràng với Ukraine, 3 lãnh đạo châu Âu đã lên tàu hỏa tới thủ đô Kiev của Ukraine giữa lúc chiến sự ở đây nóng bỏng.

111
Các nhà lãnh đạo châu Âu xem bản đồ Ukraine trên chuyến tàu hỏa đến thủ đô Kiev ngày 15/3 (Ảnh: Twitter).

Reuters cho biết, hôm 15/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa đã lên tàu từ Ba Lan đến thủ đô Kiev của Ukraine thay vì sử dụng chuyên cơ như thường thấy trong các chuyến công du. Chuyến đi được thực hiện theo đề xuất của phía Ba Lan bất chấp Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo những rủi ro an ninh tiềm ẩn. Giới ngoại giao ở một số nước thuộc EU cho biết, họ chỉ được báo trước vài phút trước khi chuyến đi được công bố chính thức. 

Theo phóng viên của BBC, 3 nhà lãnh đạo châu Âu quyết định chọn phương án di chuyển bằng tàu bởi việc sử dụng máy bay quân sự có thể bị Nga coi là hành động khiêu khích nguy hiểm.

Michal Dwoczyk, trợ lý cấp cao của Thủ tướng Morawiecki, nói với các phóng viên rằng, tàu chở 3 nhà lãnh đạo châu Âu và phái đoàn đã vượt qua biên giới Ba Lan - Ukraine lúc hơn 8 giờ sáng theo giờ địa phương. Ba nhà lãnh đạo châu Âu đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và một số quan chức cấp cao khác của nước này tại thủ đô Kiev, khi cách đó hàng chục km, lực lượng của Nga đang tiếp tục bao vây và tiến công vào thành phố.

Với chuyến thăm này, 3 thủ tướng châu Âu là những nguyên thủ đầu tiên tới Kiev kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Tổng thống Zelensky đã ca ngợi chuyến thăm này của các nguyên thủ châu Âu: "Chuyến thăm của các vị là một thông điệp ủng hộ mạnh mẽ dành cho Ukraine".

Trong thông cáo phát đi trước chuyến thăm, chính phủ Ba Lan cho biết: "Chuyến thăm được tổ chức trên cơ sở tham vấn Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Mục đích của chuyến thăm là khẳng định sự ủng hộ rõ ràng của toàn EU đối với độc lập và chủ quyền của Ukraine. Chuyến thăm cũng nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với đất nước và nhân dân Ukraine".

Sau chuyến đi kéo dài 3 giờ đồng hồ, giới chức châu Âu đã đăng tải hình ảnh cho thấy 3 nhà lãnh đạo đang xem một bản đồ Ukraine trong một khoang của con tàu.

Thủ tướng Morawiecki đăng dòng bình luận trên Twitter rằng: "Chúng ta phải ngăn thảm kịch đang diễn ra ở phía Đông càng sớm càng tốt. Đó là lý do tại sao tôi cùng với các lãnh đạo châu Âu có mặt ở Kiev. Chúng tôi đã đến đây, đến thủ đô Kiev đang bị chiến sự tàn phá…. EU ủng hộ Ukraine, Ukraine có thể dựa vào sự giúp đỡ của bè bạn, đó là thông điệp chúng tôi mang đến Kiev hôm nay".

Phát biểu sau cuộc gặp giới chức Ukraine, Thủ tướng Morawiecki cũng nhấn mạnh, Ba Lan sẽ nỗ lực giúp Ukraine tổ chức phòng thủ. "Chúng tôi sẽ không bao giờ để các bạn đơn độc. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn. Bởi vì chúng tôi biết rằng, các bạn đang chiến đấu không chỉ vì đất nước mình, vì độc lập và an ninh của mình, mà còn cho cả chúng tôi", ông nói. Thủ tướng Jansa cũng tuyên bố, EU sẵn sàng hỗ trợ Ukraine tái thiết.

Chuyến thăm được coi là mang tính biểu tượng, thể hiện sự ủng hộ của châu Âu dành cho Ukraine, tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại rằng, nó có thể ảnh hưởng đến triển vọng đàm phán hiện nay giữa Nga và Ukraine. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh lực lượng Nga đang tiến công, áp sát thủ đô Kiev. Giới chức Ukraine cho hay, Kiev đã bị tập kích bằng tên lửa, khiến nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hại và gây thương vong.

 
Theo Guardian, Reuters
Nguồn Dân trí
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây