Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Con của người thợ cơ khí nghèo đoạt giải nhất quốc gia môn vật lý

Hằng ngày thấy cha vất vả với nghề thợ cơ khí sửa chữa tàu đánh cá, mẹ không có nghề nghiệp ổn định, Kỳ nung nấu quyết tâm phải học tập thật giỏi để thoát nghèo.

111
Võ Trương Thiên Kỳ và thầy hiệu trưởng Huỳnh Tấn Châu - Ảnh: V.PHONG

Võ Trương Thiên Kỳ - 18 tuổi, học sinh lớp 12 chuyên vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên) - đoạt giải nhất môn vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022.

Thầy Huỳnh Tấn Châu - hiệu trưởng nhà trường - cho biết đây là giải nhất học sinh giỏi cấp quốc gia đầu tiên của Phú Yên tính từ năm 2007 đến nay.

Chàng trai làng biển 

Xuất thân từ gia đình không mấy khá giả ở làng biển Phú Lạc (phường Hòa Hiệp Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), hằng ngày thấy cha vất vả với nghề thợ cơ khí sửa chữa tàu đánh cá, mẹ không có nghề nghiệp ổn định, Kỳ nung nấu quyết tâm phải học tập thật giỏi để thoát khỏi cảnh làm việc tay chân nặng nhọc mà khó nghèo vẫn đeo bám.

Học hết THCS, Kỳ thi đỗ thủ khoa đầu vào lớp 10 môn vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Nhà cách trường hơn 20 cây số, bạn phải thuê nhà trọ để theo học trong suốt 3 năm qua.

Không chỉ là học sinh giỏi liên tục ba năm ở trường chuyên, bảng thành tích thi cử của Kỳ rất đáng nể. Năm học lớp 11, Kỳ đã đoạt giải nhất học sinh giỏi vật lý cấp tỉnh Phú Yên, đồng thời cũng đoạt huy chương vàng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 các tỉnh phía Nam.

Còn năm học lớp 12 này, Kỳ tiếp tục giành ngôi quán quân môn vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Phú Yên và nay vừa đoạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia. Nam sinh này cũng đoạt giải nhì khối THPT giải thưởng Tạp chí Vật lý và Tuổi trẻ năm học 2020-2021; top 4% Team có số điểm cao nhất trong kỳ thi giải bài tập vật lý online (OPHO-Online Physics Olympiad).

Đoạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia, theo quy định, Kỳ chắc chắn được đặc cách đỗ tốt nghiệp THPT và tuyển thẳng vào đại học. Bạn cho biết sẽ đăng ký học ngành khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM. 

"Tôi sẽ học phần cứng máy tính với hy vọng sẽ đóng góp gì đó cho ngành khoa học này. Tôi cũng mong ước có cơ hội thì sẽ săn học bổng để ra nước ngoài học tập và nghiên cứu" - Kỳ chia sẻ về hướng đi tiếp theo.

Trước mắt, Kỳ đang dồn sức ôn luyện để dự kỳ thi tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia thi quốc tế môn vật lý.

Học kỹ lý thuyết 

111
Võ Trương Thiên Kỳ cho biết bí quyết quan trọng để học tốt là nắm thật kỹ, thật sâu lý thuyết - Ảnh: DUY THANH

Học kỹ lý thuyết, nắm vững kiến thức thì khi gặp bất kỳ dạng bài tập khó nào cũng có thể áp dụng để giải quyết nhanh nhất. Võ Trương Thiên Kỳ chia sẻ rằng đó chính là bí quyết học tập của bạn. 

Kỳ chia sẻ, đề thi học sinh giỏi quốc gia năm học này "vừa dài, vừa khó". Khi mới nhận đề, đọc lướt qua, bạn nghĩ chỉ có thể làm chắc được 50%. 

Tuy nhiên, nhờ thay đổi chiến thuật ôn luyện và học tập, Kỳ đã giải gần hết đề thi. "Tôi nghĩ mình có thể có giải thưởng, nhưng đoạt giải nhất đúng là cũng bất ngờ" - Kỳ cho hay.

"Không chỉ tôi mà các thầy cô bồi dưỡng cho đội tuyển vật lý của Phú Yên thi học sinh giỏi quốc gia năm nay đều đánh giá rất cao năng lực của Kỳ. Khả năng tự học, tự đọc tài liệu của em rất tốt, từ đó phát hiện và giải quyết vấn đề rất nhanh, rất thông minh" - thầy Trần Văn Thi, tổ trưởng tổ giáo viên vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhận xét.

Còn thầy Huỳnh Tấn Châu đánh giá Kỳ là học sinh có đam mê lớn, luôn khát khao chinh phục. "Tôi tìm hiểu thì được biết tất cả các tài liệu hay của môn chuyên vật lý trong thư viện nhà trường, em Kỳ đều đã đọc, tham khảo. Em còn tự tìm tòi các bài giải, bài giảng hay từ các trường nổi tiếng trong nước và cả các bài bằng tiếng Anh của quốc tế để tham khảo, nghiên cứu" - thầy Châu cho hay.

111
Võ Trương Thiên Kỳ mang về nhiều thành tích cho Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trong ba năm bạn học tại ngôi trường này - Ảnh: DUY THANH

Kỳ nói trước đây bạn thường chỉ tập trung giải các bài tập để rút ra hướng giải quyết từng dạng bài. "Nhưng hơn một năm qua, tôi chuyển hướng, tập trung để học kỹ, hiểu sâu lý thuyết. Khi chắc lý thuyết, gặp bất kỳ dạng bài tập nào mình cũng có thể áp dụng để giải quyết được" - Kỳ nói về bí quyết học tập.

Nam sinh này cũng cho biết thời gian gần tới các kỳ, đợt thi thì bạn dành nhiều thời gian hơn để tập trung ôn luyện. Còn bình thường, sau các buổi học ở trường, mỗi ngày bạn dành ra khoảng 2-3 giờ đồng hồ để học sâu, học kỹ bài học, giải bài tập.

"Tôi thấy cách học như vậy hiệu quả hơn nhiều so với tập trung học 5-6 giờ mà chỉ chừng 1-2 tuần, rồi không duy trì được thì hiệu quả chẳng ra sao cả" - Kỳ nói. Thời gian rảnh còn lại, bạn dành để thư giãn, nghe nhạc, chơi thể thao để thoải mái tinh thần.

Thầy Huỳnh Tấn Châu cho biết năm học 2021-2022, toàn tỉnh Phú Yên có 21 giải học sinh giỏi cấp quốc gia thì toàn bộ đều là thành tích của học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh lập được.

Ngoài giải nhất của Võ Trương Thiên Kỳ, đội tuyển vật lý còn đoạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Môn hóa học có 3 giải nhì, hai môn toán và văn mỗi môn có 1 giải nhì; số giải thưởng còn lại là giải ba, giải khuyến khích.

 

Theo Duy Thanh/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây