Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Cựu giám đốc CDC Mỹ: Nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 thoát ra từ phòng thí nghiệm

Cựu giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) Robert Redfield hôm qua (27/3) bày tỏ nghi ngờ nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Hãng tin Channel News Asia (CNA) dẫn nguồn cuộc phỏng vấn của ông Robert Redfield trên kênh truyền hình CNN vào hôm qua (27/03) cho rằng, nhiều khả năng loại virus này đã bắt đầu lây lan vào khoảng tháng 9, tháng 10/2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo nhà cựu lãnh đạo CDC Mỹ, giả thuyết mầm bệnh ở Vũ Hán nhiều khả năng là do virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm là vẫn “có khả năng xảy ra”. Ông Redfield cho rằng, ông không “khẳng định” đây là hành động “có chủ ý”. Ngoài ra, ông nghi ngờ virus không bắt nguồn từ dơi và lây sang người như nhiều giả thuyết trước.

111
Ảnh minh họa: BBC.

Trước đó, nhiều chuyên gia Mỹ cũng đặt ra giả thuyết tương tự ông Redfield kéo theo nhiều căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước phương Tây. Các trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trên thế giới đã được phát hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, đều có liên hệ trực tiếp với chợ Hoa Nam kinh doanh động vật tươi sống ở thành phố này.

Các chuyên gia cho rằng, khu chợ này có thể là nguồn gốc bùng phát hoặc đóng vai trò quan trọng làm bùng phát dịch. Một nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đã đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc Covid-19 vào đầu năm nay. Theo kế hoạch, báo cáo dự kiến sắp được công bố./.
 


CTV Mỹ Linh/VOV1 (biên dịch)
Theo CNA, CNN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây