Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Làng hương đón tết

“Nằm đất với chị làm hương còn hơn nằm giường với cô hàng cá”, câu ca dí dỏm xưa kia khiến tôi không khỏi cảm thấy thú vị mỗi lần ngang qua làng hương thôn Cao (xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên), một làng nghề làm hương có truyền thống lâu đời.
111
Ngay khi bước đến đầu làng, mùi thơm dễ chịu đậm hương vị ngày tết của thảo mộc, phối trộn từ nhiều vị thuốc bắc đã khiến ai nấy xuýt xoa. Ông Tạ Quang Ký, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn phấn khởi cho biết: Hiện nay làng nghề duy trì 180 hộ sản xuất hương. Những ngày giáp tết, hộ ít cũng sản xuất 10 vạn nén hương/ngày, hộ sản xuất nhiều thì tới 30 vạn nén/ngày. Hộ nào cũng trang bị máy móc để sản xuất như: Máy nghiền nguyên liệu, trộn nguyên liệu, làm hương vòng, làm hương nén… Người lao động thời vụ cũng có thu nhập 200 – 300 nghìn đồng/ngày.

Vào thời điểm cận tết như năm nay, thời tiết thuận lợi cùng với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị kỹ thuật hiện đại nên nghề làm hương ở thôn Cao càng thêm phần nhộn nhịp đón xuân về.
111
Với một số dược liệu đầu vị như đinh hương, hoa ngâu, tết tân, nhục đầu, thảo quả, quế, hoa hồi, lõi cây tùng, hoàng đàn… được pha chế với liều lượng tùy từng gia đình sẽ tạo ra hương thơm khác nhau. Mỗi mẻ làm hương, người làm nghề có thể phối hợp hàng chục loại thuốc bắc khác nhau, vì thế mà hương nơi đây còn được gọi là hương thuốc bắc.

Hương ở Thôn Cao chủ yếu có ba loại là hương vòng, hương nén và hương sào. Ngoài ra còn có hương quế, hương đen, hương đậu tàn… giá cả của các loại hương rất đa dạng theo thành phần các chất làm ra nén hương, kiểu dáng của loại hương. Nghề làm hương truyền thống được ưa chuộng như một nét đẹp và mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.

Trên khắp các nẻo đường vào làng, đâu đâu cũng thấy những dàn hương vòng, hương nén… đang được phơi nắng. Không khí làng hương vào những ngày chuẩn bị vụ tết thật hối hả. Bà Hoàng Thị Xinh đã hơn 20 năm làm hương, đứng trước chiếc máy nhỏ, tay bà cứ thoăn thoắt, thoăn thoắt không ngơi nghỉ, những nén hương thành phẩm nhanh chóng đầy khay với tăm màu đỏ, sắc hương nâu trầm, tỏa hương thơm dịu nhẹ. Bà Xinh chia sẻ: Vào mùa này, hương sản xuất ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Năm nay lại được thời tiết ủng hộ, mẻ hương nào cũng được nắng, chất lượng hương thành phẩm rất tốt. Việc xuất bán ngoại tỉnh cũng thuận lợi, gia đình tôi ai cũng phấn khởi trước cái tết đủ đầy, ấm no hơn.

Đặc biệt, trong dịp tết năm nay, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm hương truyền thống tới bạn bè, du khách gần xa, thành phố Hưng Yên đã quan tâm thiết kế riêng hộp quà xuân từ các sản phẩm hương thuốc Bắc của thôn Cao, mỗi hộp quà trị giá khoảng 300 nghìn đồng. Càng gần tết, các hộ làm nghề dường như càng hối hả hơn. Với người làm hương, ngoài việc tập trung sản xuất thật tốt phục vụ những đơn hàng lớn trong dịp tết cổ truyền của dân tộc cũng đồng nghĩa với việc có thêm thu nhập để đón mùa xuân mới ấm no, đủ đầy.

 
V.N
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây