Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Mất trắng 50 triệu tiền cọc vì đại lý Toyota gài điều khoản bất lợi

Nhiều khách hàng đặt mua xe Toyota Veloz đang có nguy cơ mất trắng đến 50 triệu tiền đặt cọc nếu không chấp nhận giá tăng vì bị đại lý gài những điều khoản bất lợi. Sự việc đang nóng ở Toyota Vũng Tàu và tại Hà Nội.

Khách mất trắng tiền cọc

Thông tin mẫu xe Toyota Veloz Cross tăng giá 10 triệu đồng từ 1/8 khiến khiều khách hàng đặt mua mẫu xe này có ý định muốn rút cọc. Tuy nhiên, các đại lý của Toyota đang làm khó và "tuyên bố", nếu khách rút hợp đồng sẽ phải chấp nhận mất tiền đặt trước.

Chia sẻ câu chuyện của mình với VietNamNet, anh Trần Văn Hợp ở Tân Hưng, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Tôi đã đặt cọc mua xe Toyota Veloz Cross bản 1.5AT màu trắng ngọc trai tại đại lý Toyota Vũng Tàu từ ngày 27/4 với mức giá niêm yết 696 triệu đồng, thỏa thuận 5-6 tháng sau mới được nhận xe. Tôi chấp nhận thời gian chờ khá dài và cọc đến 50 triệu đồng vì khá thích mẫu xe này".

"Nhưng đến cuối tháng 7, có thông tin xe tăng giá 10 triệu đồng từ 1/8 khiến tôi chột dạ. Tôi thắc mắc rằng mình có bị ảnh hưởng không. Bạn bán hàng thản nhiên bảo là sẽ bị ảnh hưởng, giá bán xe sẽ được áp dụng theo giá niêm yết tại thời điểm này", anh Hợp thuật lại. 

111
Đoạn tin nhắn chat giữa anh Hợp và nhân viên Sale Toyota Vũng Tàu. 

Không đồng ý với việc này, anh Hợp cho rằng đại lý đã vi phạm hợp đồng và yêu cầu rút cọc 50 triệu đồng đã đặt trước nhưng đại lý Toyota Vũng Tàu không đồng ý và cho biết nếu khách không mua xe nữa thì sẽ bị mất trắng số tiền nói trên.

 “Tôi nhắn tin, gọi điện cho nhân viên bán hàng để nói rõ nhưng không được. Vãn đi vài ngày, tôi gọi điện thoại trực tiếp thì bạn này báo là sếp của bạn ấy đã xem lại hợp đồng và thấy đại lý không vi phạm", anh Hợp cho hay.

"Thiết nghĩ, trong quá trình chờ nhận xe, cứ một tháng đại lý báo tăng giá 1 lần, mức tăng có thể lên đến 100 triệu họ cũng buộc khách phải chịu? Làm gì có chuyện không mua thì mất cọc, một điều quá vô lý, làm ăn kiểu bắt chẹt khách như vậy là không được”, anh Hợp bức xúc nói. 

Theo nội dung giao dịch nhắn tin giữa anh Hợp và nhân viên bán hàng Khánh Linh của Toyota Vũng Tàu, vì khách này được giải thích rằng, tại thời điểm bán hàng, bên đại lý chỉ cam kết về thời điểm giao hàng. Còn về giá thì phải theo giá nhà máy tại thời điểm xe về đại lý.

Chung hoàn cảnh với anh Hợp, anh Nguyễn Văn Thư ở thị xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đặt mua xe Toyota Veloz ở đại lý Toyota Vũng Tàu, tiền cọc là 50 triệu, và nhận được thông báo tương tự. Anh Thư cho biết, đại lý không đồng ý cho anh rút cọc và hướng dẫn anh có thể chuyển hướng sang mua dòng xe khác của Toyota. 

Tình trạng tranh cãi căng thẳng giữa khách và đại lý Toyota như vậy cũng diễn ra ở Hà Nội. Anh Minh Hải ở Hà Nội cũng cọc 50 triệu mua xe Veloz Cross nhưng bị đại lý báo tăng giá. Nếu anh không chấp nhận mức giá tăng, không mua nữa sẽ phải chấp nhận mất trắng tiền cọc. 

“Mình cọc xe hồi tháng 4, hẹn tháng 8 nhận đúng luôn thời điểm giá tăng 10 triệu. Đây đúng là bài học cho tôi cũng như nhiều người khác. Không nên chấp nhận tiền cọc quá nhiều. Không có đại lý này thì sang đại lý khác. 50 triệu đồng thà gửi ngân hàng còn hơn đi cọc xe mà phải chờ tận 4-5 tháng mới được nhận”, anh Hải chia sẻ. 

Trên khắp các diễn đàn, nhiều người là khách hàng mua xe Toyota Veloz đang rất bức xúc trước tình trạng bị các đại lý chèn ép, buộc phải mua xe giá tăng hoặc buộc mất trắng tiền cọc. 

Đại lý Toyota cài cắm điều khoản bất bợi, chèn ép khách hàng 

Qua tìm hiểu của VietNamNet, đại lý Toyota Vũng Tàu đã lợi dụng sự dễ dãi và thiếu hiểu biết của khách hàng trong quá trình ký hợp đồng để đưa ra những điều khoản bất cân xứng, đẩy mọi rủi ro cho khách.

111
Hai điều khoản bất lợi cho khách hàng mua xe Toyota Veloz
(ảnh chụp hợp đồng đặt cọc của anh Trần Văn Hợp với Đại lý ô tô Toyota Vũng Tàu)

Cụ thể, theo Hợp đồng đặt mua xe của anh Hợp, ở Điều 1- Tên hàng, số lượng, giá cả đã nêu rõ: "Bên A (Toyota Vũng Tàu) đồng ý bán và Bên B (anh Hợp) đồng ý mua 1 Toyota với nội dung và giá cả như sau". Theo đó, bảng giá chi tiết thuộc Điêu 1 thể hiện là mua xe Toyota Veloz, đơn giá là 696 triệu đồng.

Nhưng đến Điều 2- Thỏa thuận mua xe, lại đưa nội dung: Khoản 1: "Thông qua Hợp đồng đặt xe này, bên B cam kết mua ô tô Toyota do bên A cung cấp theo giá niêm yết do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam niêm yết tại thời điểm ký hợp đồng mua bán".

Khoản 2 nêu: "Nhằm đảm bảo giao kết hợp đồng mua bán ô tô nêu trên với bên A, bên B phải giao cho bên A một khoản tiền đặt cọc là 50 triệu đồng. Ngày cọc là 27/4/2022. Trong trường hợp bên B không ký hợp đồng mua bán xe với bên A theo đúng thời hạn và thỏa thuận, căn cứ theo pháp luật dân sự, số tiền bên B đã đặt cọc sẽ thuộc về bên A".

111
111
111

Có thể thấy, những điều khoản đưa ra trong hợp đồng trên đều có lợi cho phía đại lý và đẩy mọi rủi ro cho khách hàng. Nội dung của các điều khoản trên đều thể hiện rằng, giá bán xe Veloz Cross thực tế sẽ khác xa với giá nêu ra trong hợp đồng đặt cọc. Do đó, khi hãng xe tăng giá lên bao nhiêu thì khách hàng vẫn buộc phải chấp nhận mua với giá đó mà không có quyền thương lượng.

Ngược lại, nếu vì tăng giá, khách đổi ý, không mua nữa, khách bắt buộc mất trắng toàn bộ tiền cọc.  

Trên thực tế, khi mua ô tô, thường chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, khách hàng đặt cọc, giai đoạn 2 là ký hợp đồng mua bán chính thức và cuối cùng là bàn giao xe. Có những đại lý ô tô chân chính, tôn trọng quyền lợi của khách hàng thì vẫn có các điều khoản công bằng cho 2 bên. Cụ thể, tại hợp đồng đặt cọc mua xe, thường có điều khoản cho phép, nếu giá xe tăng, khách có quyền rút cọc. 

Tuy nhiên ở trường hợp đại lý ô tô Toyota Vũng Tàu, điều khoản trên đã bị xóa bỏ khỏi hợp đồng. Khách hàng dường như đã chủ quan và nhầm lẫn về giá trị pháp lý của Hợp đồng đặt cọc và cho rằng, giá lúc đặt cọc cũng là giá mua xe.

Theo quy định tại Điều 16 Luật Bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp không được phép quy định trong các hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung khi giao kết với người tiêu dùng các điều khoản có nội dung: cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Chính vì vậy, trước khi ký hợp đồng với đại lý, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, nếu phát hiện các điều khoản với nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người tiêu dùng có thể yêu cầu đại lý loại bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng. 

 “Vì đây là lần đầu tiên tôi mua xe, tôi vốn thích mẫu xe này cũng như thương hiệu Toyota nên tin tưởng và không soi xét nhiều. Nhưng đổi lại, đại lý làm ăn kiểu giang hồ, không mua là mất cọc, thử hỏi 10 người đều cọc 50 triệu đồng và mất trắng như tôi thì đại lý họ kiếm được bao nhiêu”, anh Hợp nói thêm. 

Như VietNamNet đưa tin trước đó, từ 1/8, Toyota Veloz Cross sẽ được điều chỉnh tăng giá bán niêm yết 10 triệu đồng. Chưa kể mẫu xe này hiện cũng bị bán chênh từ 60-80 triệu đồng. 

111
Toyota Veloz Cross. 

Toyota Veloz Cross hiện phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu từ Indonesia, xe được trang bị động cơ xăng tên mã 2NR-VE 4 xy lanh thẳng hàng DOHC, dual VVT-i, có dung tích 1.5 lít, sản sinh ra công suất 105 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.200 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp CVT, dẫn động cầu trước.

Xe tăng giá bán, “bia kèm lạc”, chất lượng bị bàn tán nhiều cộng thêm việc các đại lý liên tục gây bất lợi cho khách hàng chắc hẳn sẽ khiến Toyota Veloz mất điểm, doanh số bán xe sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong thời gian tới.

 

Theo Y Nhụy/VietNamnet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây