Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nga là quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới

Sau các lệnh trừng phạt mới từ Liên minh châu Âu, Nga đã trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới.
111
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Nga đã vượt qua Iran để trở thành quốc gia bị trừng phạt nặng nề nhất thế giới khi các nước phương Tây áp đặt hàng nghìn lệnh trừng phạt nhắm vào các thực thể và cá nhân của Nga để đáp trả cuộc chiến của Điện Kremlin chống lại Ukraine.

Theo một cơ sở dữ liệu theo dõi các lệnh trừng phạt toàn cầu có tên Castellum.AI, Nga đã hứng chịu gần 4.000 lệnh trừng phạt kể từ ngày 22/2, một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine là các quốc gia độc lập và ra lệnh điều động quân đội tới khu vực này.

Các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine, vốn đang gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga. Trước ngày 22 tháng 2, Nga phải chịu ít hơn 3.000 lệnh trừng phạt, hầu hết trong số đó là để đáp trả việc sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Để so sánh, Iran đã hứng chịu ​​3.600 lệnh trừng phạt trong thập kỷ qua, chủ yếu là để đáp trả chương trình hạt nhân của nước này và sự hỗ trợ cho các tổ chức quân sự không được thừa nhận. 

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã diễn ra theo nhiều đợt, mỗi đợt nhằm gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế và giới tài phiệt khi Moscow tiếp tục ném bom các thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev.

Một số lệnh phạt đáng chú ý nhất bao gồm đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, cắt hầu hết các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, Mỹ cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga và việc Đức phê duyệt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Các hình phạt phối hợp đã làm tê liệt nền kinh tế Nga, khiến đồng rúp lao dốc xuống mức thấp kỷ lục so với đô la Mỹ. Các công ty đa quốc gia nổi tiếng, bao gồm Apple, BP, McDonald's và Volkswagen, đã đóng cửa hàng hoặc tạm ngừng hoạt động tại nước này.

Phần lớn các lệnh trừng phạt gần đây đều nhằm vào các cá nhân Nga. Một số tàu và máy bay của các nhà tài phiệt Nga cũng đã bị nhắm mục tiêu.

 

Vũ Long (theo DW)
Nguồn NB&CL

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây