Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Những ứng cử viên nặng ký của giải Booker Quốc tế 2021

Giải Booker Quốc tế 2021, là giải thưởng được mong đợi của giới văn chương sẽ được công bố vào tối 6/3. Trong số hơn 125 tác phẩm hư cấu hay nhất từ khắp nơi trên thế giới đã được chuyển ngữ sang tiếng Anh, BTC sẽ chọn 6 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo năm nay để xem xét trao giải thưởng 50.000 bảng Anh chia đều cho tác giả và dịch giả suất xắc nhất.
111
Tiểu thuyết At Night All Blood is Black (từ trái qua phải: Tác giả David Diop và dịch giả Anna Moschovakis)

Chủ tịch hội đồng giám khảo, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Lucy Hughes-Hallett, chia sẻ rằng danh sách rút gọn năm nay đã xóa nhòa rất nhiều định nghĩa về mặt thể loại. Ở đây, tiêu chí của giải thưởng không chỉ thuần túy là tiểu thuyết, mà còn có tác phẩm hư cấu.

Có thể điểm qua những ứng cử viên nặng ký như

The employees (tạm dịch: Người hiển hiện), được xem như bản cáo trạng phơi bày thời đại máy móc của sự đồng hóa, bên cạnh đó là những suy tư về mặt năng suất của đời sống tư bản hiện đại, The employees là cuộc giải phẫu tận cùng và sâu sắc bản chất con người hiện nay, trong vẻ ngang tàng, lạnh tanh và đầy sức mạnh của một tiểu thuyết sắp đặt dystopia;

Sau  The employees, tác phẩm The Dangers of Smoking in Bed (tạm dịch: Sự hiểm nguy của lời mời gọi)Tập truyện kinh dị và đầy ấn tượng của Mariana Enríquez một lần nữa khắc họa đời sống xã hội Argentina đầy biến động trong sự biến chất của đời sống hiện đại, trong không gian đậm màu hiện thực kỳ ảo đặc trưng của xứ Latin. The Dangers of Smoking in Bed  cũng được coi là một định hình mới của con người trong đời sống hiện nay, yếu ớt và vô tri.

The war of Poor (tạm dịch: Chiến trận của sự nghèo đói),  đây là cuốn sách nổi bật của Éric Vuillard, được cho là bản tóm lược đầy ngắn gọn (khoảng 60 trang) về khởi nghĩa nông dân trong lòng bất công của xã hội phi lý và còn nhiều hạn chế của giáo hội đương thời. Cụ thể, The war of Poor  xoay quanh Thomas Müntzer, một nhà thuyết giáo và cải cách cấp tiến người Đức thế kỷ 15 với những mâu thuẫn bất định về cuộc sống nội tại, đặt ra nhiều câu hỏi về sự sống, cái chết trong một thế giới tôn trọng nhiều lễ giáo lỗi thời nhưng không dễ từ bỏ

Ngoài ra còn có At Night All Blood is Black (tạm dịch: Đêm đen máu); When we cease to understand the world (tạm dịch: Rồi đến lúc hiểu thấu thế giới); In Memory of Memory (tạm dịch: Trong ký ức của hồi ức).

Trước đó, chủ nhân của giải Man Booker Quốc tế 2020 đã được trao cho nhà văn Marieke Lucas Rijneveld với cuốn sách đầu tay "The Discomfort of Evening".
 

Theo Văn nghệ

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây