Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


 Phù Ủng một vùng quê hiếu học

Sau Tết âm lịch, tôi về đền Ủng, thuộc xã Phù Ủng huyện ân Thi nơi thờ và cũng là quê hương của tướng quân Phạm Ngũ Lão-một vị tướng tài giỏi đã giúp nhà Trần ba lần đánh bại quân Nguyên Mông khi chúng xâm lược nước ta hồi thế kỷ XIII...Tại đây tôi được biết Phù Ủng còn là vùng đất có truyền thống hiếu học, khoa cử từ lâu đời.
111
Đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia trong Lễ hội đền Phù Ủng (Ảnh: LP)
Đền Ủng nằm bên bờ con sông Cửu Yên hiền hòa, chở đầy nước mát tưới xanh ruộng đồng, cây trái quanh vùng. Đền Ủng có khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng và tôn nghiêm. Trong khuôn viên đền Ủng có một khu gọi là Tư Văn Lầu nơi ghi danh những người con học hành thành đạt của quê hương Phù Ủng như Tiến sỹ Vũ Hữu Chính đỗ Thám Hoa năm Mậu Thìn-1568; tiến sỹ Vũ Thanh đỗ Hoàng Giáp năm Quý Mùi-1583, tiến sỹ Vũ Vinh Tiến đỗ tiến sỹ năm Canh Thìn-1640; tiến sỹ Phan Trứ đỗ Hoàng Giáp năm Nhân Thìn-1832.

Trong di tích lịch sử văn hóa Đền Ủng có lăng mộ của Tiến sỹ Vũ Hồng Lượng là người con của làng Mộ Trạch, một làng có 36 tiến sỹ thuộc huyện Bình Giang tỉnh Hải Dương. Đặc biệt, trước cổng mộ cụ tiến sỹ Vũ Hồng Lượng có đôi câu đối nổi tiếng về công tác khuyến học; “ Khuyến tử tôn cần canh khuyến học. Thính ngôn di hậu thế công khanh” nghĩa là: Khuyên con cháu chịu khó học hành, nghe lời người đi trước sẽ trở thành công khanh thành đạt.

Nói về truyền thống hiếu học của quê hương, Đồng chí Trần Công Tráng Bí thư Đảng ủy xã Phù Ủng cho biết; Để phát huy tinh thần yêu nước và truyền thống hiếu học của quê hương, Đảng ủy, HĐND, UBND xã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11/CT-TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 08/CT-TU của Tỉnh ủy Hưng Yên về công tác khuyến tài, khuyến học. Đảng ủy xã đã tổ chức mở hội nghị quán triệt chỉ thị của cấp trên về khuyến học, khuyến tài, xây dựng nghị quyết chuyên đề, phổ biến đến các chi bộ để nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân, phát động phong trào thi đua học tập của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội, các cơ quan, các doanh nghiệp, xây dựng hoạt động “gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập” theo tinh thần xã hội hóa giáo dục, đáp ứng công cuộc đổi mới của đất nước.

Từ những nhận thức và xác định mục tiêu đề ra, Hội khuyến học xã Phù Ủng tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền xã, chỉ đạo điều hành phát động phong trào thi đua học tập trong toàn xã, trước tiên là với cán bộ, đảng viên, cụ thể là cán bộ công chức cấp xã. Để thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Đảng ủy, HĐND, UBND xã thống nhất ra nghị quyết phát động hàng năm thu đóng góp của nhân dân mỗi khẩu 4. 000 đồng. Từ năm 2011 đến nay, cứ vào tháng 10 hàng năm các đồng chí trong Thường trực Hội khuyến học xã viết thư kêu gọi người con quê hương ở mọi miền Tổ quốc, các doanh nghiệp trên địa bàn xã tài trợ, quyên góp, ủng hộ quỹ khuyến học xã...

Từ số tiền quyên góp được, hàng năm Hội khuyến học xã tặng thưởng mỗi học sinh trên địa bàn đỗ đại học 500 nghìn đồng và giấy khen, tặng thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học khuyến tài của xã, tặng cho các thầy cô giáo dạy giỏi, học sinh học giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, tặng học bổng cho các cháu học sinh học giỏi, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Vào dịp đầu năm mới, Hội khuyến học xã biểu dương, khen thưởng các dòng họ trong xã có nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đặc biệt từ nguồn quyên góp được, quỹ khuyến tài, khuyến học xã Phù Ủng còn trích 200 triệu đồng để sửa sang, làm đẹp khu Tư Văn Lầu là nơi ghi danh những người con học hành thành đạt của quê hương như đã nói ở trên...

Với cách làm ấy, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phát triển sâu rộng cả về tổ chức và các hội viên tham gia. Phong trào “gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập” ở xã Phù Ủng đạt được kết quả đáng khen ngợi; cụ thể là cán bộ công chức cấp xã đạt trên 80% có trình độ đại học, hàng năm trên địa bàn có trên 20 học sinh đỗ vào các trường đại học, nhiều người con của quê hương Phù Ủng là phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư, cử nhân, có người là tướng lĩnh trong quân đội...

Ghi nhận những thành tích đạt được trong phong trào khuyến học, khuyến tài, nhiều năm qua, hội khuyến học xã Phù Ủng được Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên, Trung ương Hội khuyến học Việt Nam biểu dương khen thưởng.
                                                                      

       Nguyễn Đản
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây