Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Ra mắt tập truyện ngắn về “Bạo lực gia đình”

Ra mắt tập truyện ngắn về “Bạo lực gia đình”
Mới đây, Trung tâm Csaga đã giới thiệu tập truyện ngắn mini “Cánh chim tự do” viết về vấn nạn “Bạo lực gia đình”. Khách mời của buổi ra mắt sách có sự góp mặt: bà Nguyễn Vân Anh - giám đốc trung tâm Csaga, nhà văn Đỗ Bích Thúy và nhà văn Nguyễn Anh Vũ…
111
Nhà văn Nguyễn Anh Vũ, nhà văn Đỗ Bích Thúy, bà Nguyễn Vân Anh ngồi từ trái qua phải
Phát động cuộc sáng tác từ ngày 11/11 - 28/11, đã có 382 tác phẩm gửi về với Ban giám khảo, PSG.TS Ngô Văn Giá và nhà văn Đỗ Bích Thúy đã chọn ra 50 tác phẩm xuất sắc nhất của 40 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên ở nhiều vùng miền, có cả tác giả đang sinh sống và làm việc ở Đài Loan, Pháp… Điều đó chứng minh rằng, “bạo lực gia đình” luôn là vấn nạn nhức nhối và được cả xã hội quan tâm. Tập truyện “Cánh chim tự do” lấy tựa đề từ truyện ngắn cùng tên của tác giả Nguyễn Thị Như Hiền, là hình ảnh ẩn dụ gửi gắm khát vọng về cuộc sống tự do, hạnh phúc, con người đối xử với nhau tử tế và yêu thương…

Nhà văn Đỗ Bích Thúy, giám khảo của cuộc phát động sáng tác truyện ngắn chia sẻ về quá trình lựa chọn tác phẩm: “Khi đọc từng truyện ngắn, tôi không được biết tác phẩm đó là của tác giả nào, đâu là truyện của nhà văn chuyên nghiệp, đâu là truyện của nhà văn không chuyên. Tôi chọn trên tinh thần tác phẩm nào là truyện ngắn xuất sắc nhất, các nhà văn đã chạm tới nhiều khía cạnh, chuyện giữa bố mẹ và con cái, chuyện về giới tính, sự mâu thuẫn trong những gia đình tri thức, tôi nghĩ đó là đề tài rất nóng để các nhà văn hướng ngòi bút của mình vào”.

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện riêng, một thông điệp và bày tỏ quan điểm của người cầm bút. Có những truyện ngắn mà người đọc thấy hình ảnh bản thân mình trong đó, hoặc là câu chuyện bắt gặp ở cuộc sống hằng ngày, những góc khuất mà con người ít đề cập tới.

Nhà văn Nguyễn Anh Vũ, tác giả của một truyện ngắn được in trong tập “Cánh chim tự do” chia sẻ: “Cuốn sách này đã tạo cho chúng tôi có cơ hội được viết những vấn đề mà khó để nói ra, càng khó để chạm tới trong văn chương… Tôi nhớ lại hồi bé, chú hàng xóm nhà tôi rất hay đánh con, chú có hàng chục cái roi khác nhau, tội bé đánh roi ngắn, tội to đánh roi dài. Rồi một tối, tôi thấy trên mạng người ta quảng cáo bán roi đánh con, có vài chục nghìn thôi mà khiến tôi lạnh cả người”.

Cuốn sách ra đời trong thời điểm cả xã hội đang phẫn nộ trước vụ việc một em gái 8 tuổi ở TP HCM bị mẹ kế bạo hành dẫn đến tử vong. Dường như xã hội ngày càng hiện đại, tiện nghi nhưng con người càng đối xử với nhau tàn nhẫn và rẻ rúng… Nhiều vụ việc bạo lực gia đình xảy ra thật đau lòng, không chỉ bạo lực về thân xác mà tinh thần nạn nhân cũng mang nhiều vết sẹo khó chữa lành…

Chia sẻ về thông điệp khi xuất bản cuốn sách, bà Nguyễn Vân Anh cho biết: “Tôi cho rằng, mọi vết thương do bạo lực gia đình cần phải được nhìn nhận rõ ràng để chữa lành, rất nhiều trường hợp khi bị bạo hành không dám nói ra rồi để nỗi đau bị hoại tử. Việc chung tay giữa những nhà hoạt động xã hội và các văn nghệ sĩ với mục đích vì một xã hội yên bình, bảo vệ những người yếu thế như phụ nữ và trẻ em”.

Do tình hình dịch Covid - 19 vẫn diễn biến phức tạp, buổi ra mắt tập truyện ngắn “Cánh chim tự do” đã giới hạn người tới dự, tuy nhiên sự kiện được tổ chức bằng hình thức online trên trang Fanpage của Trung tâm Csaga và nhận được sự quan tâm lớn.

 
Nguyễn Đức Cầm 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây