Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Thi Olympic Sử: HS từ giải Nhì thành trượt, sau phúc khảo, 32 em thay đổi điểm

Học sinh tham gia kỳ thi Olympic môn Sử tại Cụm trường Chương Mỹ - Thanh Oai bị thay đổi điểm thi so với kết quả công bố do ghép phách nhầm.

Vừa qua, Cụm trường Chương Mỹ - Thanh Oai đã tổ chức kì thi Olympic các môn văn hóa khối 10 và khối 11 năm học 2022.

Đáng nói, theo thông tin phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có được, ở kết quả thi môn Sử, sau khi công bố kết quả đã có nhiều đơn phúc khảo và sau đó hàng loạt điểm thi được thay đổi.

Theo đó, ở bảng kết quả thi học sinh giỏi khối 10 môn Sử, theo thống kê có 32 sự thay đổi kết quả công bố và kết quả điểm đúng.

Cụ thể, "kết quả đúng" đã thay đổi kết quả 22 giải gồm 8 giải khuyến khích, 7 giải ba, 4 giải nhì, 3 giải nhất.

Trong đó, có những em điểm thi công bố đang từ giải nhất với 17 điểm nhưng kết quả điểm đúng xuống chỉ còn 11 điểm (đại giải khuyến khích); có em điểm công bố từ 5,25 điểm nhưng sau đó ở cột bảng điểm đúng được 17 điểm (giành giải nhất); có thí sinh chỉ được giải khuyến khích nhưng sau điểm đúng được giải nhì…

111
Phần điểm thi công bố so với điểm thi đúng có sự thay đổi rất nhiều, có em bị thay đổi đến hơn 10 điểm. Nhiều em bị mất giải thưởng hay từ giải nhất xuống giải khuyến khích, từ không có giải gì thành đạt giải nhất (Ảnh: MĐ)

Bên cạnh đó, có 8 em theo điểm thi công bố được giải nhì, giải ba và giải khuyến khích nhưng sau điểm đúng thì không có giải. Các em này có số điểm thi công bố đều đa số trên 10 điểm nhưng điểm thi đúng lại có điểm số rất thấp là từ 2,5 đến 7,5 điểm.

Kết quả trên được Cụm trưởng trường Chương Mỹ - Thanh Oai Đặng Thanh Bình (Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Xuân Mai) kí và đóng dấu xác nhận.

Trao đổi với phóng viên, nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự bức xúc với việc tổ chức chấm thi của cụm thi Trường Chương Mỹ - Thanh Oai.

"Các cháu đang lứa tuổi rất nhạy cảm nhưng lại vấp phải một việc thực sự là không thể tin nổi. Có em đang từ điểm thi công bố đạt giải nhất nhưng sau đó điểm đúng là giải khuyến khích. Có cháu điểm thi công bố là đạt giải nhì nhưng điểm đúng thì lại không đạt giải gì. Người lớn nếu gặp tình cảnh này còn hụt hẫng huống hồ với các cháu đang ở độ tuổi Trung học phổ thông. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc làm ăn tắc trách gây tổn thân tâm lý cho các cháu", một vị phụ huynh chia sẻ với phóng viên.

Về sự việc trên, phóng viên đã liên hệ với thầy Đặng Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Xuân Mai, Cụm trưởng Cụm trường Chương Mỹ - Thanh Oai.

Thầy Bình có yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi qua email.

Theo nội dung trả lời qua email, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Xuân Mai cho biết, kỳ thi Olympic là hoạt động thường niên của cụm Chương Mỹ - Thanh Oai. Theo đó, trong nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng khuyến khích các cụm tổ chức những kì thi này dành cho học sinh khối 10&11 với mục đích các em học sinh có điều kiện giao lưu giữa các trường về kiến thức môn học, về văn hoá, tình bạn…

Theo đó, năm học 2021-2022 thầy Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ là cụm trưởng cụm Chương Mỹ - Thanh Oai.

"Các trường trong cụm đã họp, thống nhất để Trung học phổ thông Xuân Mai là đơn vị đăng cai tổ chức kì thi này. Chúng tôi có trách nhiệm chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện để kì thi diễn ra tốt đẹp, phối kết hợp với các trường có học sinh tham gia để thực hiện các công đoạn của kì thi, các công đoạn này đều do lãnh đạo các trường phụ trách, điều hành", thầy Bình nói.

"Để xảy ra sự cố sai sót về điểm thi ở môn Lịch Sử lớp 10, đây là điều rất đáng tiếc. Lý do thay đổi toàn bộ điểm thi môn Lịch sử lớp 10, là trong quá trình ban phách ghép phách, lên điểm đã có sự nhầm lẫn, sau khi nhận đơn phúc khảo của học sinh chúng tôi đã phát hiện ra và rà soát lại toàn bộ dẫn đến thay đổi kết quả của 32 học sinh.

Kết quả chính xác sau đó chúng tôi đã công bố công khai và gửi tới các trường, hiện tại chúng tôi chưa nhận được ý kiến thắc mắc về điểm số sau khi công bố kết quả sau điều chỉnh", Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Xuân Mai cho hay.

Thầy Bình cũng cho hay, kỳ thi lần này do tất cả những trường có học sinh tham gia đều tập trung để tổ chức, các công đoạn của kì thi đều do lãnh đạo các trường phụ trách điều hành. Các trường sẽ chọn lựa những học sinh xuất sắc gửi tới tham dự kì thi trên tinh thần tự nguyện.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên đã liên hệ với Phó Trưởng phòng giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Lê Hồng Vũ, vị này cho biết, việc tổ chức kì thi Olympic là do các Cụm tự tổ chức và việc phúc khảo lại bài thi của 32 thí sinh thì Cụm trưởng không báo cáo Phòng.

“Đây là sinh hoạt chuyên môn của họ, mang tính chất của cụm với nhau trong kế hoạch năm học của họ và được Sở cho phép những nội dung sinh hoạt như vậy”, thầy Vũ cho biết.

 

Theo Mạnh Đoàn/GDVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây