Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Ukraine: Cha gửi hai con nhỏ cho người lạ đưa đi sơ tán

Người đàn ông mà bà Ataliya Ableyeva mới gặp lần đầu đã gửi gắm 2 đứa con nhỏ cho bà.

111
Chị Semyuk gặp lại con trai ở biên giới Ukraine và Hungary - Ảnh: REUTERS

Ở cửa khẩu biên giới Ukraine, bà Ableyeva gặp một người đàn ông 38 tuổi đến từ Kamianets-Podilskyi, cùng với con trai và con gái nhỏ.

Theo Hãng tin Reuters, vì lệnh tổng động viên, những người lính biên phòng sẽ không để cho anh vượt qua biên giới. Ukraine đã cấm tất cả đàn ông Ukraine trong độ tuổi từ 18 - 60 xuất cảnh, để có thể tham gia chiến đấu.

Mẹ của đứa trẻ đang trên đường từ Ý về để đón hai đứa trẻ và đưa chúng đến nơi an toàn, người cha cho biết. Anh đưa bà Ableyeva số điện thoại di động của người mẹ, và chào tạm biệt các con.

"Cha của chúng chỉ đơn giản là giao hai đứa trẻ và hộ chiếu của chúng cho tôi, tin tưởng tôi để chăm sóc hai đứa trẻ", bà Ableyeva, 58 tuổi, nói. Cậu bé mà bà mới chỉ quen biết vài giờ đang ôm cổ bà.

Bản thân bà Ableyeva cũng phải rời Ukraine một mình, bởi hai con lớn của bà, một người là cảnh sát, người còn lại là y tá, cũng không thể rời Ukraine theo sắc lệnh điều động.

Bà dắt tay hai đứa nhỏ và cùng nhau vượt qua biên giới tới Hungary.

Ba người ngồi đợi trên một chiếc ghế dài gần một chiếc lều được dựng lên ở Beregsurany, Hungary cho dòng người di tản tràn qua biên giới. Bỗng tiếng điện thoại di động của bé trai đổ chuông, cậu bé òa khóc khi biết mẹ mình đang gọi.

111
Anna Semyuk (trái) ôm và cảm ơn bà Ableyeva - Ảnh: REUTERS

Khi Anna Semyuk, 33 tuổi, đến nơi, cô ôm chầm lấy con trai và chạy đến chỗ con gái đang nằm kiệt sức ở phía sau xe hơi, được ủ ấm trong một chiếc chăn màu hồng.

Anna Semyuk cảm ơn bà Ableyeva. Giữa cái lạnh trên nền đất đầy bụi, hai người phụ nữ ôm nhau trong vài phút và bắt đầu khóc.

"Tất cả những gì tôi có thể nói với các con tôi bây giờ là mọi thứ sẽ ổn thôi. Trong một hoặc hai tuần, và chúng tôi sẽ về nhà", chị Semyuk nói.

Những gia đình bị chia cắt

Với lệnh cấm tất cả đàn ông Ukraine trong độ tuổi từ 18 - 60 xuất cảnh, rời Ukraine, đồng nghĩa với việc nhiều phụ nữ phải bỏ lại chồng và con trai.

Anh Andrei, 45 tuổi, nhìn xa xăm khi nói về người vợ đang ở Ba Lan. "Cô ấy đang mang thai, tôi cần phải ở bên cô ấy", anh nói. Anh Andrei vừa lên tàu đến thành phố Lviv. "Họ nói chúng tôi không được rời khỏi đất nước, còn người nhập cư thì có thể. Điều đó có công bằng không?", anh nói với Đài CNN.

Viễn cảnh chia cắt cũng là điều sắp xảy ra với gia đình anh Artem Zonenko. Anh Zonenko vừa đưa mẹ vợ và con gái nhỏ đến Lviv để đoàn tụ với vợ. Nhưng họ không có nhiều thời gian và phải tính tiếp đến việc đưa bà, mẹ và con đến Ba Lan. "Tôi cũng không biết nói gì nữa", anh cười gượng gạo.

"Tôi trú ẩn dưới tầng hầm nhưng thấy nguy hiểm. Chồng tôi nói, em phải cứu các con, vì ở dưới hầm không an toàn", chị Tanita kể sau khi rời Lviv đến Ba Lan. 

Cách đó không xa, chị Ola đang dắt theo con nhỏ và em gái đi bộ qua biên giới. Họ vội vàng đi chỉ với ít quần áo. Khi chứng kiến dòng xe xếp hàng dài hàng chục kilômet ở biên giới, họ quyết định bỏ xe lại. 

"Chúng tôi không có kế hoạch gì cả. Tình hình rất khó khăn. Chúng tôi rời đi vì quá sợ", chị Ola nói. 

 

Theo Lan Hương-Trần Phương/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây