Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


BTV Vân Trang - Kênh Phòng chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại, phục vụ cộng đồng – VTC 14: Hạnh phúc vì đã cố gắng hết sức, vượt qua được giới hạn của bản thân

“Nhìn lại năm cũ, thấy rằng mình đã vượt lên được chính mình, vượt qua nỗi sợ, vượt qua thử thách, dám đặt bản thân trong những khó khăn, áp lực để thúc đẩy mình vươn lên”.

Đinh Vân Trang, nữ BTV được mệnh danh là “cô em út của VTC 14” đã trải lòng như vậy với Báo Nhà báo & Công luận về một năm 2020 đã qua.

+ “Cô nghé nhỏ quá xuất sắc luôn ấy” - không hiểu sao khi gặp Vân Trang, tôi cứ văng vẳng câu comment ấy của một đồng nghiệp dành cho Trang dưới bài viết với tựa đề “PV VTC 14 lặn lội đi vào hiện trường vụ sạt lở tại Phước Sơn - Quảng Nam”. Giờ này, nhớ lại, với Trang, chuyến đi tác nghiệp ấy có ý nghĩa như thế nào: một sự trải nghiệm đắt giá, muốn thể hiện mình hay là cơ hội để Trang trui rèn bản lĩnh người làm báo? 

- Khi lựa chọn gắn bó và công tác tại Kênh Phòng chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại, phục vụ cộng đồng – VTC 14 thì bản thân Trang nói riêng và các phóng viên công tác tại Kênh nói chung đã xác định rằng những khó khăn và hiểm nguy sẽ nhân lên gấp bội. Nhưng được làm công việc mình yêu thích, được cống hiến và thực hiện những ước mơ của bản thân. Trang luôn cảm thấy đang tận hưởng cuộc sống. Chính vì thế, Trang đã xung phong đi tác nghiệp bão lũ tại miền Trung vào tháng 10/2020. Đó thực sự là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với những lần tác nghiệp trước đó. 

Hiện giờ nhớ lại Trang vẫn còn run vì thực sự chưa bao giờ mình chứng kiến và ghi lại sự tàn phá khủng khiếp của thiên tai đến vậy: gió có thể dễ dàng làm tốc mái những căn nhà cũ, làm bật gốc cây to, làm cho phóng viên không thể trụ vững trong khung hình trên sóng, nó cũng có thể cắt toàn bộ liên lạc giữa hiện trường và trường quay. 

Nhưng thông qua chuyến đi ấy Trang thấy mình đã được rèn luyện hơn rất nhiều. Không còn chỉ là một Biên tập viên trong trường quay để kết nối các đồng nghiệp và truyền tải thông tin đến khán giả mà Trang còn được phép cảm nhận bằng tất cả các giác quan, được suy đoán, được ghi lại và được gửi đến khán giả những thông tin nhanh và sâu nhất. Chuyến tác nghiệp ấy đã cho Trang được thể hiện chính mình với sức trẻ và sự dẻo dai. Đồng thời còn cho Trang những trải nghiệm hiếm có, đắt giá và trui rèn bản lĩnh.

111

+ Trên trang cá nhân, Trang có viết “Khi bạn chỉ định làm bão số 9 nhưng bạn lại làm quả tripple bão - lũ - sạt lở”. Trang có thể nói rõ hơn về điều này? Trải nghiệm đáng nhớ nhất mà Trang có được sau chuyến tác nghiệp này là gì? 

- Ban đầu mình chỉ nhận được chỉ đạo của các sếp là tác nghiệp bão số 9 tại Quảng Nam thôi. Trên đường di chuyển thì các anh đồng nghiệp có đùa rằng “Trang đi bão lần đầu tiên nhỉ? Làm thêm một lần lũ, một lần sạt lở nữa mới đủ nhé. Lần sau đi tiếp”. Và cuối cùng Trang trải nghiệm đủ trong một chuyến đi (cười). Sau khi bão số 9 vừa tan thì ê-kíp của Trang nhận được chỉ đạo là tiếp tục ở lại để ghi nhận việc thủy điện Đăk Mi 2 xả lũ, dự kiến TP. Hội An sẽ ngập vào sáng hôm sau. Thực tế, ngay từ sáng sớm thì phố cổ Hội An đã ngập và kênh VTC 14 đã thực hiện livestream dài gần 2 tiếng trên các hạ tầng khi nước lên và ghi nhận hình ảnh người dân thì phải sử dụng thuyền hoặc lội nước khi di chuyển để khắc phục hậu quả sau bão và đưa người cao tuổi, trẻ nhỏ đến nơi có điều kiện tiện nghi hơn. 

Bão, lũ chưa xong thì tại Quảng Nam xảy ra 2 vụ sạt lở vô cùng thương tâm: Phước Sơn và Trà Leng. ê-kíp của VTC 14 chia làm 2 hướng để tác nghiệp và kíp của Trang thì vào Phước Sơn. Tình hình lúc đó vô cùng khó khăn khi toàn bộ Phước Lộc bị chia cắt, đường sá sạt lở không thể tiếp cận nổi. Ngày 29/10, ê-kíp của VTC 14 đã cùng với lực lượng vũ trang của huyện Phước Sơn đến xã Phước Công – địa bàn gần nhất với xã Phước Lộc để ghi lại những hình ảnh về họp khẩn, chỉ đạo, tiền trạm. Trang thì chưa từng được huấn luyện băng rừng, vượt suối nhưng lại mang theo tất cả thiết bị, máy móc cùng với lực lượng bộ đội, các chỉ huy tiếp cận hiện trường nơi các công nhân bị cô lập để ghi lại những hình ảnh quý giá. Và khi hoàn thành nhiệm vụ quay trở lại UBND, Trang đã thực sự cảm thấy hạnh phúc vì đã cố gắng hết sức, vượt qua được giới hạn của bản thân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Một tuần công tác tại miền Trung, Trang đã thực hiện “tripple - bộ ba tuyến bài” về bão – lũ – sạt lở cho Kênh VTC 14.

111

+ Sinh năm 1997, “cô em út của VTC14” có gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi tác nghiệp trong một môi trường chuyên nghiệp như VTC, nhất lại là tại một kênh mà nghe qua cái tên đã “nhuộm màu vất vả” - Kênh Phòng chống thiên tai?

- Nhắc đến VTC thì Trang có vô vàn cảm xúc: biết ơn, yêu thương, trân trọng.  Có thể nói rằng nếu không có VTC thì sẽ không có Vân Trang như bây giờ. Cộng tác với VTC từ những ngày mới học năm thứ 3 ĐH với công việc đầu tiên là dẫn bản tin Thời tiết, Trang còn nhớ buổi lên sóng đầu tiên đã vô cùng lập cập, dẫn đi dẫn lại đến toát mồ hôi. Sau khi hoàn thành bản dẫn, trên đường về nhà Trang đã khóc như mưa vì thấy rằng bản thân làm ảnh hưởng đến ê-kíp và chất lượng bản tin. Quả thực với tuổi đời của mình vào lúc ấy khi làm việc ở môi trường chuyên nghiệp như VTC Trang đã vô cùng áp lực, mệt mỏi, buồn rầu và thậm chí đã từng có ý định xin nghỉ vì nghĩ rằng không thể hoàn thành tốt công việc này. Nhưng may mắn, bằng sự giúp đỡ, trao cơ hội của lãnh đạo, của các anh chị đồng nghiệp và bản thân cố gắng từng chút một, dần dần Trang đã có thể tự tin khi lên sóng và VTC giờ đây đã là ngôi nhà thứ 2 của Trang.  

+ Trang từng chia sẻ: “Bản thân đang sống những ngày vừa cống hiến vừa tận hưởng thật yêu đời. Có những việc là bé xíu nhỏ nhoi với nhiều người nhưng là sự cố gắng ngừng nghỉ trong thời gian dài của Trang”. Năm mới là dịp để mỗi người trong chúng ta nhìn lại một năm đã qua và hướng tới một năm mới với những dự định mới. Một năm cũ đã qua với Trang như thế nào và Trang đã có cho mình những dự định nào cho tương lai? 

- Ai cũng sẽ mong muốn mình sẽ luôn hướng tới tương lai, phát triển và hoàn thiện bản thân. Trang cũng không ngoại lệ. Nhìn lại năm cũ Trang thấy rằng Trang đã vượt lên được chính mình, vượt qua nỗi sợ, vượt qua thử thách, dám đặt bản thân trong những khó khăn, áp lực để thúc đẩy mình vươn lên. Bất kì thứ gì quý báu, đẹp đẽ trong đời đều được tạo ra từ những nơi khắc nghiệt nhất như vàng, kim cương, ngọc trai hay trầm hương. Con người cũng thế, “đời là chuỗi ngày thử sức” nên hãy cứ can đảm đi qua, thử thách mình ở những giới hạn mới, làm việc, cống hiến và tận hưởng thì tuổi trẻ sẽ không bao giờ phải hối hận vì bất kỳ điều gì. 

Chúng ta vừa trải qua một năm quá nhiều biến động: thiên tai, dịch bệnh, đời sống khó khăn. Mong rằng trong năm mới, ai trong mỗi chúng ta cũng sẽ thật kiên cường, bình tâm, an trí, vững lòng để vượt qua mọi thử thách, trui rèn và phát triển. Chúc cho tất cả quý bạn đọc của Báo Nhà báo & Công luận sẽ có một năm bình an, sức khỏe, cầu được ước thấy! 

+ Xin cảm ơn Vân Trang! 

Hà Trang (Thực hiện)
Nguồn NB&CL

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây