Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


MC Thanh Thanh Huyền (Đặng Dương Thanh Thanh Huyền): “Chương trình càng khó Huyền càng mê”

Thanh Thanh Huyền (Đặng Dương Thanh Thanh Huyền) không phải là “người mới” trong giới truyền hình và showbiz. Cô gái có dáng vóc của một người mẫu này từng là người dẫn trong nhiều chương trình trên sóng VTV cũng như gặt hái ít nhiều thành công trong một số cuộc thi nhan sắc.

Tuy nhiên, phải đến thời gian gần đây, khi câu chuyện về “một nữ MC có thể nhớ được và nói trôi chảy 3.000 chữ, 75 tên riêng trong khi trên tay không cầm kịch bản” được lan truyền thì cái tên Thanh Thanh Huyền mới thực sự khiến công chúng và báo chí tìm kiếm.

111

+ Xin được bắt đầu cuộc trò chuyện bằng video vừa tạo nên “làn sóng nhỏ”  trên mạng xã hội vừa qua trong đó Huyền chính là nữ MC đã dẫn trôi chảy chương trình Fashion Voyage với một kịch bản dài tới 3.000 chữ cùng 75 tên riêng. Thực sự cá nhân tôi vẫn không tin vào điều này. Huyền liệu có phải đã mất khá nhiều thời gian tập luyện hay liệu đã có sự “trợ giúp” bí mật nào đó?

- Huyền được nhận kịch bản MC chỉ 2 ngày trước khi chương trình Fashion Voyage bắt đầu và việc không cầm kịch bản là lựa chọn của Huyền, không phải là yêu cầu của BTC chương trình nên Huyền hoàn toàn không có bất kỳ công cụ hỗ trợ nào ngoài sự tập trung cao độ của Huyền.

+ Nhưng nói gì thì nói việc “nói vo”, tung hứng trong một chương trình dài mà không cầm trong tay kịch bản với tất cả các MC, dù là những MC giàu kinh nghiệm, giỏi nghề nhất, vẫn luôn là sự mạo hiểm. Điều gì đã khiến Thanh Huyền mạo hiểm đến vậy? Bởi chỉ cần một cú “sẩy chân” cũng có thể đưa sự nghiệp MC vào nguy cơ. Bản thân Thanh Huyền đã bao giờ phải trả giá vì sự mạo hiểm này chưa?

- Để đạt được trí nhớ và sự tự tin dẫn dắt như bây giờ Huyền đã trải qua một thời gian dài luyện tập với nhiều chương trình trước đó nên việc này đối với Huyền không phải là một phi vụ mạo hiểm như mọi người nghĩ. Lần đầu tiên Huyền không cầm kịch bản là năm 2017 trong show diễn The Muse 2 của Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường. Lúc đó kịch bản ngắn hơn chỉ khoảng 1.000 chữ và 40 tên riêng thôi nên mọi người chưa để ý như lần này. Bản thân Huyền rất may mắn khi trộm vía là chưa bao giờ rơi vào tình huống “nguy hiểm”. Vì nếu không tự tin 100% vào khả năng, tâm lý không thoải mái thì mình sẽ không mạo hiểm dẫn mà không cầm giấy.

111

+ Được biết trong chương trình Fashion Voyage, Thanh Huyền còn dẫn song ngữ cùng một bạn dẫn người nước ngoài. Là một trong những MC song ngữ được đánh giá cao hiện nay, với Huyền,  thách thức lớn của mỗi MC song ngữ là gì? Huyền đã bắt đầu làm MC song ngữ từ bao giờ?

- Video dẫn song ngữ cùng Mark O’dea - MC nam nổi tiếng người Anh là ở Lễ trao giải cho những nhà sáng tạo nội dung khu vực châu Á - MetubWebTV Asia Awards. Đó là chương trình tầm cỡ thế giới đầu tiên Huyền được đảm nhận. Việc dẫn cùng người bạn đó đã cho Huyền nhiều cảm hứng và kinh nghiệm đắt giá. Cái khó của Huyền lúc đó là mình cảm thấy ngưỡng mộ và choáng ngợp vì bạn dẫn quá nhiều năng lượng, dẫn rất thoải mái, cảm giác trong từng chữ anh ấy nói đều có sự say mê nhiệt huyết, nên Huyền cũng phải học theo để MC Việt Nam không lép vế. Lúc đó Huyền mới vỡ òa và phát hiện ra rằng: MC không làm nền cho các tiết mục, MC chính là một người kết nối, một ngôi sao có thể tự mình tỏa sáng trên sân khấu. Huyền đã thực sự thay đổi nhận thức về vai trò của mình sau khi gặp người bạn dẫn đó.

111

Để trở thành một MC song ngữ giỏi thì bạn phải hiểu khán giả của mình đến từ quốc gia nào, văn hóa của họ ra sao. Rất nhiều người nói tốt tiếng Anh nhưng dẫn để tất cả cùng hiểu và cuốn hút theo không phải chuyện dễ dàng. Đỉnh cao của một MC dẫn song ngữ giỏi là khi bạn pha trò trong ngôn ngữ nào khán giả cũng cười, lúc đó bạn biết là mình đã thành công. Hơn nữa việc dịch sống cũng là thách thức lớn. Lần gần nhất trong Lễ trao Huân chương Công Trạng tước hiệu Hiệp Sĩ của Chính phủ Ý tặng cho bà Trang Lê – Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam, Huyền dịch song ngữ Anh – Việt cho gần 10 người, trong đó có 5 đại biểu người Ý nói tiếng Anh nhưng giọng Ý rất khó dịch. Nếu MC không tập trung và thiếu kinh nghiệm thì sẽ dễ mất danh tiếng ngay trong hoàn cảnh đó.

Huyền bắt đầu dẫn song ngữ năm học lớp 11, cách đây 8 năm. Đó là Lễ khánh thành nhà máy Steinsvik của Na Uy tại Khánh Hòa. Khi đó mình vẫn là một cô MC nhỏ bé đang học cấp 3.

+ Còn khá trẻ nhưng như Huyền vừa chia sẻ, Huyền đã dẫn chương trình từ khi chưa tốt nghiệp THPT và cho tới nay đã tham gia dẫn cho nhiều chương trình, sự kiện, vậy, chắc hẳn, Huyền đã rút được cho mình kha khá những trải nghiệm về nghề MC?

- Có rất nhiều bạn trẻ hiện nay muốn làm MC nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Huyền có lời khuyên là bạn nên bắt đầu từ những chương trình nhỏ nhất, ở lớp, trường, sinh hoạt Đoàn tại địa phương, hãy xung phong và thể hiện bản thân,… Kinh nghiệm của Huyền là hãy nói những gì bạn chắc chắn đã kiểm tra, đã biết và hiểu, đừng dựa hoàn toàn vào kịch bản có sẵn. Nếu muốn làm MC thành công, hãy chuẩn bị tâm lý được thử thách thú vị mỗi ngày với kiến thức mới, con người mới. Một số MC gặp khó khăn khi chuyển từ dẫn trước máy chạy chữ trong studio ra sân khấu sự kiện. Kinh nghiệm của Huyền là hãy luyện tập chăm chỉ, chịu khó xem lại phần mình đã dẫn và sửa lỗi. Với show ở Phú Quốc nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C, Huyền đã cố gắng rất nhiều.

111

+ Xem MC là nghề… nguy hiểm, sở hữu vóc dáng, khả năng thừa sức dấn sân vào nghiệp làm mẫu nhưng Thanh Huyền vẫn quyết tâm theo đuổi nghiệp MC. Điều gì ở công việc của một MC thu hút Huyền đến vậy?

- Năm nay Huyền 25 tuổi nhưng Huyền làm MC được 13 năm rồi, bắt đầu từ làm MC FM chương trình thiếu nhi năm học lớp 5. Huyền cũng từng làm nhiều nghề: đánh đàn tranh, làm DJ, người mẫu,… nhưng Huyền quyết định dừng tất cả chỉ theo nghề dẫn chương trình. Huyền nghĩ là Huyền bị nghiện rồi… bây giờ chưa biết cai làm sao.

Tính cách của Huyền hơi menly, Huyền thích đi chinh phục. Nhưng ở đây là chinh phục thử thách mới, kiến thức mới, ngoại ngữ mới. Chương trình càng khó Huyền càng mê.

111

+ Chứng kiến hình ảnh Thanh Huyền trên thảm đỏ, trong các bộ ảnh hoặc ngay cả đời thường, đều thấy một Thanh Huyền với vẻ ngoài sang chảnh cùng những món phụ kiện đắt đỏ. Tôi khá tò mò, thu nhập từ công việc MC liệu có tạm gọi là… đủ sống?

- Huyền đã tích lũy được một số vốn nhỏ trong nhiều năm làm MC, có thể lo lắng cho gia đình và đầu tư vào hình ảnh. Ngoài ra Huyền cũng phụ gia đình làm kinh doanh nữa. 

+ Cảm ơn Thanh Huyền!


Hà Trang (Thực hiện)
Theo NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây