Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nhà báo tặng lịch và báo tết!

Vừa rồi, trên Fabook và Zalo của mấy anh bạn làm doanh nghiệp có đăng được tặng lịch và báo Tết của một số cơ quan báo chí. Tôi ngạc nhiên hỏi, không  ngờ, bạn mình dạo này quan hệ được với nhiều cơ quan báo chí như thế. Thì các anh ấy nói,  gần Tết dương lịch và âm lịch, mấy anh nhà báo gọi là có quen biết chút đều đến hẹn tặng lịch và báo Tết của cơ quan tòa soạn. Cũng ngại gặp, nhưng người ta có tấm lòng, lẽ nào mình lại từ chối. Vậy là các anh ấy đến tặng, sau đó lại phải cảm ơn, tặng quà lại... Nói chung là mất thời gian và tốn kém...

Thực ra, thì việc tặng các ấn phẩm là chuyện rất bình thường, trước đây, tôi hay cộng tác với các cơ quan báo chí Trung ương, thường gần Tết họ đều gửi lịch và báo Tết để tặng. Mục đích là tăng cường sự phối hợp với nhau. Điều này, có lẽ cả các đối tác cũng vậy, ngày xuân có 1 số ấn phẩm như lịch, báo Tết tặng nhau, coi như là sự ghi nhận trong 1 năm có sự phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc. Mong muốn năm mới sự phối hợp, hỗ trợ đó càng ngày càng sâu đậm, chặt chẽ và hiệu quả hơn. Người được tặng cũng thấy niềm vui và tự hào là mình dù chưa đóng góp gì được nhiều cho tòa soạn, song họ vẫn nhớ tới, như một sự tri ân.

Tuy vậy, lợi dụng điều này, một số nhà báo, phóng viên, mang ấn phẩm Tết của cơ quan đi tặng doanh nghiệp, với mục đích khác đi ý nghĩa ban đầu. Điều này, khiến cho doanh nghiệp vốn thường rất bận vào dịp cuối năm, lại phải bỏ thời gian ra đón tiếp và tốn kém các thứ khác. Đành rằng, cũng không ai đặt vấn đề, nhưng chả lẽ, người ta đến tặng mình , lại để họ về tay không. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mà chúng tôi quen biết, đều nói rằng, thực ra,  số nhà báo, phóng viên đó không nhiều. Đa số là những người viết bài có tính chất xây dựng, kể cả phê bình, góp ý cho doanh nghiệp hoặc các sở, ngành chức năng ở địa phương thì đều có đề xuất các giải pháp để đơn vị, địa phương khắc phục. Nhiều doanh nghiệp, địa phương, sau khi bài đã đăng, muốn mời nhà báo về để thanh minh, hoặc cảm ơn vì phê bình, có tính chất xây dựng, nhưng hẹn cả năm mà cứ bận không về được! Trong khi có một số phóng viên viết bài có tính chất soi mói, "tìm lỗi" của doanh nghiệp, hoặc địa phương, mà không quan tâm đến lỗi đó là do nguyên nhân khách quan hay chủ quan mang lại, sau đó đưa lên công luận, tạo sức ép và những công luận không tốt cho phong trào và công việc của đơn vị đó.

Một doanh nghiệp điện thoại với tôi nói vui rằng, hiện nay chúng ta đang triển khai chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tới toàn thể nhân dân rồi. Trong lúc dịch Covid  - 19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vậy thì sao, các đối tác muốn tặng ấn phẩm Tết như lịch hay báo Xuân không gửi bưu điện là đến được tận nơi người nhận. Mà cứ phải hẹn và mang đến trực tiêp?
 
Mai Phương
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây