Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nhà báo Trương Ngọc Minh Đăng và câu chuyện của Face2Covid

Trong những ngày cả nước chung tay chống Covid-19, ngoài những diễn tiến căng thẳng của dịch bệnh còn có rất nhiều câu chuyện xúc động, truyền cảm hứng và lan tỏa lối sống tốt đẹp cho cộng đồng. Chiến dịch Face2Covid do nhà báo Trương Ngọc Minh Đăng - Báo Phụ nữ Việt Nam sáng tạo là một trong số đó.
111
Nhà báo Trương Ngọc Minh Đăng- Chủ nhiệm Dự án Face2Covid

Câu chuyện truyền cảm hứng trong mùa dịch

+ Chào nhà báo Minh Đăng! Là Chủ nhiệm của Dự án cộng đồng LoveYourBody - Face2Covid, chị có thể cho biết chiến dịch đã được bắt đầu như thế nào không?

- Trước hết, LoveYourBody là một dự án xã hội dành cho cộng đồng mẹ bỉm sữa đã hoạt động 2 năm nay với nhiều chiến dịch nhằm giúp các mẹ tự tin và sống hạnh phúc hơn. Khi dịch Covid diễn ra, hầu hết các gia đình đều phải chịu ảnh hưởng, đặc biệt là tinh thần và tài chính. Vì thế, sau khi bàn bạc cùng các thành viên điều hành dự án, tôi quyết định thực hiện một chiến dịch mang tính: “kiện toàn bên trong, phong cách bên ngoài”.

Chiến dịch này bao gồm: 1. Vẽ khẩu trang #VitaminsFaceMask nhằm hưởng ứng #WorldMaskWeek của Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc Unicef, 2. Yoga mỗi ngày giúp Tâm - Thân - Trí dẻo dai, 3. Món ngon mỗi tuần: Tăng cường dinh dưỡng, 4. Thải độc đúng cách: muốn nhà sạch phải quét, muốn cơ thể khỏe đẹp thì nên thải độc để dinh dưỡng hấp thu tốt hơn, 5. Đẹp mỗi ngày: là phụ nữ thì dù thế nào cũng cần chăm chút bản thân.

111
Hoa hậu Doanh nhân hoàn cầu 2019 Phạm Huệ Đan chụp ảnh cùng con trai trong chương trình

Ý tưởng vẽ khẩu trang được mang đến cho dự án từ Hana Le - nghệ sỹ trang điểm đã đồng hành cùng Dự án hơn 1 năm nay. Khi nghe nói sơ qua về việc vẽ khẩu trang để hướng ứng phong trào #WorldMaskWeek của #Unicef, thực sự Minh Đăng rất hào hứng, không phải chỉ vì sở thích vẽ vời của cá nhân bởi cái ước mơ thi vào Đại học Mỹ thuật của cô bé Minh Đăng 22 năm về trước đã nhường chỗ cho những hoạt động xã hội suốt 10 năm qua.

+ Khi đại dịch bùng nổ, việc đeo khẩu trang là điều đầu tiên được nhắc đến, được khuyến cáo và trong những trường hợp là yêu cầu bắt buộc. Tôi thấy cũng có rất nhiều chiến dịch tuyên truyền việc đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, nhưng chiến dịch mà chị sáng tạo - Face2Covid có điều gì đó rất khác biệt, Face2Covid được hiểu là gì?

-Từ thống kê về những trường hợp nhiễm Covid-19 có thể thấy rõ tỷ lệ người già, người có sức đề kháng yếu hay hệ miễn dịch bị suy giảm sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong cao hơn những người có sức đề kháng tốt. Ngược lại, những người có sức đề kháng tốt sẽ giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh, hoặc người đã nhiễm bệnh sẽ có thời gian hồi phục nhanh hơn. Cho nên, việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể là vô cùng quan trọng trong thời điểm này.

111
Các câu cổ động mang thông điệp phù hợp với tên của từng nhân vật do các thành viên sáng tạo dành cho các cặp mẹ con

Giải pháp sử dụng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… giúp ngăn cản và giảm nguy cơ truyền bệnh nhưng chỉ có tác dụng như lớp bảo vệ bên ngoài. Việc trang bị để bảo vệ cơ thể từ bên trong không kém phần quan trọng. Sức đề kháng được xem như thành trì bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công từ các tác nhân bên ngoài. Sức đề kháng giúp cơ thể ngăn cản vi rút, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào bên trong. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh, đồng thời phục hồi nhanh nếu không may bị lây nhiễm.

Điều đó ai cũng biết, tuy nhiên để mọi người có thể nhận thức một cách đầy đủ và hiệu quả, đặc biệt là thực hiện theo một cách hào hứng và nghiêm túc lại là một vấn đề khác. Do đó mà chúng tôi đã sử dụng hình ảnh kết hợp, những chiếc khẩu trang các loại rau củ quả mang đầy màu sắc sẽ tạo gia những hiệu ứng thị giác rất tốt, mọi người từ thích thú sẽ ghi nhớ và có những hành động làm theo.

+Tôi đã thấy những hình ảnh rất đẹp về những cặp mẹ con và những câu cổ động rất độc đáo...Có lẽ chương trình đã tạo được cảm hứng rất lớn với đối tượng này?

-Ngày 17/8/2020, hoạt động #VitaminsFaceMask với 12 cặp mẹ con được tổ chức tại Hồ Chí Minh. Sau khi thực hiện ở Hồ Chí Minh, với tinh thần lan tỏa, Hoa hậu Doanh Nhân Hoàn Cầu 2019 - Phạm Huệ Đan - Đại sứ đồng thời là đồng sáng lập DNXH LoveYourBody Việt Nam tiếp tục đưa hoạt động đến với Hà Nội và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cặp mẹ con. Điều đặc biệt là dù hoạt động diễn ra vào ngày trong tuần lại vừa ngay khi lệnh giãn cách tại Hà Nội có hiệu lực, dù các mẹ rất bận rộn vẫn sắp xếp đưa các con đến tham dự bằng cách chia giờ để tránh tập trung đông người và cùng nhau mang đến hình ảnh đẹp cho dự án. Các câu cổ động mang thông điệp phù hợp với tên của từng nhân vật do các thành viên sáng tạo dành cho các cặp mẹ con để hành trình phòng chống dịch Covid kiên cường hơn và vui vẻ hơn.

111
Chiến dịch thu hút rất đông các cặp mẹ và bé tham gia hưởng ứng

+ Hành động tiếp theo của Chiến dịch là gì, thưa chị?

-Chiến dịch may mắn nhận được sự lan tỏa ủng hộ và đồng hành rất lớn của nhiều người. Hiện chúng tôi đã hoàn thiện những bộ ảnh cổ động của các cặp mẹ con tham gia chiến dịch. Ngay sau đây chúng tôi sẽ gửi bộ ảnh lên Unicef Việt Nam và Unicef quốc tế để họ hiểu chúng ta đã có những hành động như thế nào. Người Việt Nam, đặc biệt là các mẹ và con nhỏ Việt Nam đều rất trách nhiệm trong công cuộc phòng chống dịch bệnh của cộng đồng.

Và mục tiêu giáo dục hướng đến trẻ em

+ Với những gì đã triển khai tôi thấy, Face2Covid không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ truyền cảm hứng cho nhiều người hơn nữa đeo khẩu trang mà tính giáo dục cũng rất lớn, đặc biệt là gắn với trẻ nhỏ?

- Trước khi dự án LoveYourBody ra đời, tôi đã có nhiều hoạt động liên quan đến giáo dục, đặc biệt là giáo dục dành cho trẻ tự kỉ với dự án “Cùng Con đi khắp thế gian” đã hoạt động 6 năm nay. Từ dự án này, tôi nhận thấy việc cha mẹ dành thời gian chăm sóc, chia sẻ, tâm sự và cùng con tham gia càng nhiều hoạt động xã hội thì con trẻ càng tự tin và phát huy được tài năng.

Khi thực hiện #VitaminsFaceMask, ngoài việc dạy cho con ý thức đeo khẩu trang để giữ an toàn thì việc các con phải biết chờ đợi để được vẽ để học tình kiên nhẫn và chia sẻ, bên cạnh đó là việc khuyến khích các con nói ra loại trái cây con yêu thích nhất để họa sỹ vẽ cho con, một phần cho cha mẹ biết sở thích của con, phần khác là dạy con về vitamin có trong loại trái cây đó. Trẻ con luôn tò mò, thấy bạn vẽ khác mình sẽ thắc mắc, mỗi cơ hội để cha mẹ giải thích cho con chính là cơ hội giáo dục con thực tế và trẻ sẽ nhớ lâu hơn, kiến thức đó trẻ sẽ lại chia sẻ với nhiều bạn bè khác, tôi nghĩ đó chính là cách lan tỏa từ sự hiểu biết.

+ Điều quan trọng là chúng ta cần rút ra bài học chung về trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân trong cộng đồng, nhất là thời điểm hiện nay khi công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang phải đối mặt với những diễn biến mới nhiều khó khăn, phức tạp. Đó có phải là thông điệp mà chiến dịch muốn gửi gắm?

-Chính xác là như thế. Việc phòng chống dịch có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức cộng đồng của mỗi cá nhân trong xã hội. Khi cả nước đang phải gồng mình lên chuẩn bị bài toán đối phó cho việc điều tiết kinh tế sau những khó khăn dịch bệnh gây ra thì từng việc nhỏ sẽ giúp con tàu Việt Nam vững chắc hơn cho chuyến vượt qua biển lớn.

Trân trọng cảm ơn chị!

Minh Khuê (thực hiện)
(Báo NB&CL)

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây