Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


“Tôi là Thanh Liêm của VTC14”

Đó là lời khẳng định đầy tự tin của Thanh Liêm - người dẫn chương trình luôn cố gắng tạo bản sắc riêng, để mình không bị lẫn vào bất cứ MC nào khác. Vài năm làm MC cho kênh VTC14, Thanh Liêm đã dần trở thành “gương mặt thương hiệu” cho các chương trình chính luận của kênh.
111
MC Thanh Liêm

Nhân dịp Tháng Thanh niên, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thân mật, cởi mở cùng MC Thanh Liêm.

“Thành công chỉ đến với những ai chăm chỉ” – phương châm sống của bạn đã phần nào nói lên những nỗ lực, cố gắng của bạn từ một người không học báo chí đến một MC “phủ sóng” trong nhiều chương trình thời sự, chính luận của kênh VTC14. Bạn có thể nói rõ hơn về điều này?

Mặc dù tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Quốc tế RMIT nhưng sau khi kinh qua một số công việc, tôi nhận thấy mình cần có một cuộc bức phá và một lối đi riêng- đó là người dẫn chương trình truyền hình theo đúng với đam mê đã ấp ủ từ lâu. Tận dụng được những kỹ năng mềm được trau dồi tại trường đại học cùng khả năng ngôn ngữ linh hoạt, tôi đã bắt đầu dấn thân vào nghề dẫn chương trình, nuôi dưỡng khát vọng trở thành người dẫn chương trình tuyệt vời như Piers Morgan, Anderson Cooper (CNN). Tôi chọn các chương trình thời sự, chính luận làm điểm tựa, bởi nó phù hợp với khả năng của tôi: nghiêm túc và đáng tin cậy. Thế nhưng, trên bước đường đó luôn tồn tại những rào cản, được tạo ra bởi những đặc thù riêng của ngành nghề báo chí truyền hình.

111
Một sự kiện mà MC Thanh Liêm dẫn chương trình, trò chuyện cùng khách mời

Sân khấu kia vừa là ước mơ, vừa là thử thách, vừa là đôi cánh, vừa là ngọn núi để chinh phục mà bản thân tôi không cho phép mình từ bỏ. Thời gian đầu ra trường không gì là dễ dàng. Có những khoảng thời gian tôi vừa đi làm, vừa đi học để nâng cao trình độ rồi bươn trải qua nhiều kênh truyền hình khác nhau lấy thêm kinh nghiệm. Đến khi cảm thấy thực sự có cơ hội và phù hợp, tôi đã quyết định “đầu quân” cho Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và chính thức trở thành người dẫn chương trình truyền hình chính luận.

MC Thanh Liêm à, có ai nói với bạn rằng, bạn có giọng đọc rất giống nhà văn nổi tiếng Nguyễn Ngọc Ngạn không?

111
Thanh Liêm đã dần trở thành “gương mặt thương hiệu” cho các chương trình chính luận của kênh VTC14.

Cũng thật bất ngờ khi nhiều khán giả và đồng nghiệp của tôi nhận xét như vậy. Tôi cũng đã có sự đối chiếu và sự trùng hợp giữa quãng giọng của tôi với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn và tôi thấy có những nét tương đồng, song nếu để khẳng định về độ giống nhau thì có lẽ là tôi không dám so sánh. Với tôi, tôi luôn tìm tòi và học hỏi những kinh nghiệm từ các bậc tiền nhân trong cách định hình phong cách dẫn chương trình cũng như niềm cảm hứng trong nghề nghiệp.

Trong sự nghiệp “cầm míc” của mình, Thanh Liêm có từng ngưỡng mộ hay chịu ảnh hưởng từ một giọng đọc nổi tiếng nào không? Chẳng hạn như đạo diễn, NSƯT Lê Chức – một “giọng đọc vàng” của ngành sân khấu truyền hình nước ta và cũng là một người đồng hương đất Cảng của bạn?

 NSƯT Lê Chức là một “cây đa cây đề” trong làng lồng tiếng. Tôi cảm thấy rất hãnh diện vì có được bậc tiền nhân đồng hương nổi danh trong nghề. Với tôi, đây là một trong những kho tàng quý báu giúp tôi cân chỉnh và kiện toàn giọng đọc của mình. Tuy nhiên, trong tôi sự ngưỡng mộ không đi liền với sự ảnh hưởng đến giọng đọc. Bởi chỉ có bạn mới có thể tự khám phá và xây dựng được phong cách riêng của bạn và hãy luôn là chính mình. Và tôi là Thanh Liêm của VTC14.

Được biết ngoài công việc của một MC truyền hình, bạn còn lập kênh YouTube “Góc nhìn Việt” và hiện nay kênh đã được nút Vàng. Bạn có thể chia sẻ gì kênh này?

Đó là cơ duyên trên hành trình dùng thanh sắc để gieo nghiệp thiện lành cho đời. Với tôi, khi đã được trời “phú” cho chất giọng và đi liền với sự khổ luyện, tôi mong muốn được nhân rộng lòng quảng đại, sự từ bi và một lối sống tốt đẹp đến tất cả mọi người. Ai cũng có một sứ mệnh của cuộc đời, với tôi đó là chia sẻ những triết lý nhân sinh sâu sắc và một cách sống tử tế. Tôi cũng xin được cám ơn sự chia sẻ, động viên của tất cả những quý khán, thính giả thân yêu và nó càng khẳng định giá trị: Cho và Nhận (Give and Gain)

Nhân dịp tháng Thanh niên, Thanh Liêm có lời nhắn nhủ nào đến những bạn trẻ đang có ý định theo nghề MC? Và nếu có thể với tư cách người đi trước bạn có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm để đến với nghề một cách thành công?

Tôi không phủ nhận nghề dẫn chương trình là công việc mà nhiều người mơ ước, nhưng trước hết hãy tạo giá trị cao cho tâm hồn và luôn kiên trì với những gì đã đặt ra. Đó mới là điều tuyệt vời nhất, hơn cả những thứ bên ngoài như thu nhập hay sự hào nhoáng. Hãy quán chiếu lại việc bạn nghĩ và làm, liệu nó có xứng đáng với sự lựa chọn của bạn hay không. Và với thế hệ thanh niên, tôi chỉ kịp nhớ lại lời dặn của Bác Hồ kính yêu: “Quyết chí ắt… làm nên”.

Xin trân trọng cám ơn bạn!

Ngô Khiêm (thực hiện)
Nguồn NB&CL

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây