Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Báo chí với vai trò phản biện xã hội - Giúp việc điều chỉnh chính sách và thay đổi nhận thức

Phản biện là một trong những chức năng cơ bản của Báo chí. Phản biện của các cơ quan báo chí góp phần quan trọng trong phát triển xã hội, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp lên và vươn tới những chuẩn mực chung của đời sống qua các giai đoạn khác nhau.

Cuối năm 2020, tỉnh  Hưng Yên được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, Hưng Yên là tỉnh thứ 3 trong toàn quốc đạt danh hiệu này. Để có được kết quả đó, là sự chỉ đạo, định hướng đúng đắn, kịp thời của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội và sự chung tay, góp sức của người dân trong tỉnh và con em người Hưng Yên đang làm việc, công tác trong và ngoài nước. Bên cạnh đó,  còn có sự đóng góp của các cơ quan, ban ngành khác, trong đó có các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc cổ vũ, tuyên truyền các mô hình hay, các điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM ở các địa phương là sự phản biện của các cơ quan báo chí. Lúc đầu, khi mới bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM, năm 2011 nhận thức của một bộ phận nhân dân và cán bộ còn có sự hoài nghi, thậm chí chưa tin tưởng vào sự thành công của chương trình này. Họ đặt ra câu hỏi là lấy đâu ra nguồn vật chất lớn như vậy để xây dựng NTM?. Một số cán, công chức ở xã có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào nguồn kinh phí của cấp trên hỗ trợ để xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương, phục vụ cho chương trình mục tiêu QG xây dựng NTM, hoặc quá kỳ vọng vào các tiêu chí về xây dựng cơ sở vật chất mà chưa chú ý đến tiêu chí về quy hoạch, đào tạo và tạo việc làm cho lao động nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hoặc đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa, tiêu chí về môi trường. Lúc đó, báo chí ngoài tuyên truyền, đã có những bài phản biện lại vấn đề này, để việc điểu chỉnh và hoạch định chính sách của tỉnh trong chỉ đạo về xây dựng NTM như việc xây dựng mục đích chính là phục vụ người dân, nguồn huy động chính phải do địa phương và nhân dân đóng góp, tỉnh chỉ hỗ trợ xi măng và một số vật chất khác. Nhiều người dân khi đường mở rộng vẫn có tư tưởng, nhà nước phải bồi thường khi vào đất thổ cư của gia đình. Sau đó, cùng với tuyên truyền, phân tích và phản biện lại quan điểm đó là chưa đúng với tinh thần trong mục tiêu xây dựng NTM, nên nhận thức của một số cán bộ, công chức và người dân dần thay đổi. Việc điều chỉnh 1 số chính sách về xây dựng NTM cũng được các cấp ngành và tỉnh quan tâm cho phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng vùng và địa phương. Đặc biệt là đề ra các giai đoạn và có lộ trình để thực hiện cũng như tổ chức đi thăm quan, học hỏi ở những mô hình làm điểm trong và ngoài tỉnh. Từ đó mà hiệu quả cao và chất lượng trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Hưng Yên luôn song hành cùng với tiến độ thực hiện.

Tại Đài PT&TH Hưng Yên, thời gian qua, phản biện xã hội luôn là một yếu tố quan trọng trong các chương trình của Đài. Phản biện ở đây thể hiện việc phê bình, có sự phân tích, đánh giá, bình luận và đề xuất hướng giải quyết về một số công việc cụ thể, hay 1 chính sách của 1 địa phương, doanh nghiệp nào đó. Bên cạnh đó, là sự đeo bám vấn đề đa được phản ánh, để các cấp các ngành cùng vào cuộc giải quyết trước những vấn đề mà người dân và dư luận quan tâm.
 
Nguyễn Bá Phước
Đài PT&TH Hưng Yên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây