Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Báo Lào Cai: Mỗi ấn phẩm là một tư liệu quý

30 năm qua kể từ khi tái lập tỉnh Lào Cai, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Lào Cai đã vượt qua không ít khó khăn, gian khổ, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực sự là nguồn lực góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của tỉnh Lào Cai.
Còn nhớ ngày đó, do đặc thù xuất bản Báo Lào Cai phải có giấy phép của Bộ Văn hóa Thông tin, nên tờ Báo Lào Cai đầu tiên sau tái lập tỉnh ra đời chậm một tháng và phải đến dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng Lào Cai (1/11/1950 - 1/11/1991) tờ báo mới được phát hành tới tay bạn đọc. Đó là số báo đặc biệt giới thiệu về bộ máy hành chính, chân dung các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các bài viết khái quát về tiềm năng thế mạnh của tỉnh mới Lào Cai nơi có dãy Hoàng Liên Sơn hùng vỹ với đỉnh Phan Si Păng cao nhất Đông Dương, nơi có khu du lịch Sa Pa nổi tiếng thế giới, nơi có Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai thông thương với cả vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc, nơi có 25 dân tộc anh em cùng sinh sống với vốn văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc ... Đó là số báo được in gồm 8 trang khổ nhỏ, trang 1 và trang 8 in nhiều màu bằng công nghệ hiện đại nhất thời đó của Xí nghiệp in Thông tấn xã Việt Nam ở Hà Nội. Các số Báo Lào Cai phát hành tiếp theo mỗi tuần một số có hình thức đẹp, nội dung khá hấp dẫn, tin bài ngắn gọn và thường có ảnh minh họa kèm theo nên từ lãnh đạo tỉnh tới bạn đọc bình thường ai xem cũng rất thích.
111
Trang 1 và trang 8 số Báo Lào Cai đầu tiên sau khi tái lập tỉnh xuất bản, phát hành đúng dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng Lào Cai (1/11/1950-1/11/1991)

Những ngày đầu sơ khai, do thiếu thốn cả về con người và điều kiện làm việc nên Báo Lào Cai chỉ xuất bản, phát hành mỗi số trên 2.000 tờ. Ngoài số lượng bạn đọc đặt mua báo dài hạn ở bưu điện, từ kiến nghị của Ban Biên tập Báo Lào Cai, năm 1993 Tỉnh ủy Lào Cai đồng ý cấp miễn phí thường xuyên Báo Lào Cai cho hơn 2.000 trưởng thôn, trưởng bản trong tỉnh, khi đó tỉnh Lào Cai còn bao gồm cả huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu ngày nay. Vì thế mà lượng phát hành Báo Lào Cai tăng lên gần 5.000 tờ mỗi số và là một trong số ít tỉnh miền núi phía Bắc có báo Đảng địa phương phát hành với số lượng cao.

Đặc biệt, Báo Lào Cai là tờ báo Đảng địa phương đầu tiên của cả nước có sáng kiến xuất bản tờ Báo ảnh dành cho đồng bào các dân tộc, phát miễn phí tới gần 2.000 làng, bản trong tỉnh. Báo ảnh phát hành mỗi tháng 1 kỳ, in 4 trang nhiều màu trên giấy tốt, chủ yếu đăng tin, ảnh, lời tin ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trình độ cán bộ cơ sở và đồng bào các dân tộc thời kỳ đó. Số Báo ảnh Lào Cai đầu tiên dành cho đồng bào các dân tộc phát hành vào dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ kính yêu 19/5/1994 và đã vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh đọc và khen ngợi cách làm hay của Báo Lào Cai cần được nhân rộng ra các tỉnh miền núi, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Các số Báo Lào Cai thời đó đều đăng gương người tốt, việc tốt qua chuyên mục “Nét đẹp người Lào Cai”. Không ít gia đình đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa dán tờ báo có bài, ảnh của nhà mình lên tường nhà cho mọi người cùng xem. Họ coi đó là phần thưởng, niềm vinh dự tự hào, được khoe mỗi khi có khách đến chơi nhà.

Còn nhớ những năm đầu tái lập tỉnh với nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng từ lãnh đạo đến cán bộ, phóng viên Báo Lào Cai có mối quan hệ rất tốt đẹp với đồng nghiệp báo chí xa gần. Báo Lào Cai đã phối hợp với một số tờ báo lớn như Báo Nhân Dân, Sài Gòn giải phóng, Hà Nội mới, Hải Phòng... tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh kinh tế của tỉnh Lào Cai, nhất là kinh tế cửa khẩu, kinh tế du lịch, khai khoáng... Trong số đó Báo Hải Phòng là tờ báo đầu tiên của cả nước năm 1993 cử nhà báo - nhà văn Cao Năm lên tận biên giới Lào Cai phối hợp với Báo Lào Cai lo bài hay, ảnh đẹp ra số Báo Hải Phòng cuối tuần đặc biệt, giới thiệu đậm nét về tỉnh Lào Cai với lượng phát hành lên đến 20.000 tờ. Đây là một trong những kênh thông tin quảng bá đắc lực cho Lào Cai để bạn bè trong và ngoài nước biết đến.

Mùa hè năm 2002, Báo Lào Cai đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) tại Sa Pa với chủ đề “Tuyên truyền du lịch sao cho hiệu quả” Hội thảo có 28 đoàn đại biểu báo Đảng các tỉnh, thành là cơ hội tốt để nhà báo trên khắp mọi miền tìm hiểu và quảng bá cho Lào Cai, Sa Pa.

Nhân kỷ niệm 100 năm dụ lịch Sa Pa (1903 - 2003), Báo Lào Cai đã xuất bản 2.000 cuốn Đặc san “Sa Pa 100 mùa xuân”. Trong đó đăng tải những bài viết hay nhất cùng những bức ảnh đẹp nhất, quý nhất của các văn nghệ sỹ nổi tiếng Việt Nam về vùng đất du lịch nổi tiếng Sa Pa, tạo cơ hội cho nhiều người biết đến một Sa Pa thơ mộng, khu du lịch nổi tiếng gắn với con người Lào Cai hướng thiện.

Trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2/2005, Báo Lào Cai đã xuất bản tờ Báo Lào Cai cuối tuần. Đó là ấn phẩm có nội dung giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật đặc sắc của văn nghệ sỹ viết về vùng đất biên giới Lào Cai. Báo Lào Cai cuối tuần với bút pháp mềm hóa, ít mang tính thời sự nhưng đi sâu vào đời sống văn hóa, nội tâm của con người, là ấn phẩm được đông đảo công chúng đón nhận, nhất là những bạn đọc yêu văn học nghệ thuật.

Bên cạnh các ấn phẩm báo chí, Báo Lào Cai cũng xuất bản nhiều cuốn sách, đặc san có dung lượng thông tin tư liệu lớn, là tài liệu quý để các thế hệ bạn đọc khai thác thông tin, như cuốn Đặc san “Lào Cai 100 tuổi” phát hành nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập tỉnh Lào Cai (3/7/1907 - 3/7/2007); Tập sách ảnh “Lào Cai trên đường phát triển” phát hành nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày Giải phóng Lào Cai (1/11/1950 - 1/11/2005); Đặc san “20 năm tái lập tỉnh Lào Cai (1/10/1991 - 1/10/2011)”... được các đồng chí lãnh đạo tỉnh và bạn đọc đánh giá cao.

Cùng với Báo Lào Cai phát hành thường kỳ (thứ 2 - 4 - 6 hằng tuần), Báo Lào Cai dành cho đồng bào các dân tộc, Báo Lào Cai cuối tuần và tiếp theo đó là Báo Lào Cai điện tử, tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Lào Cai - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã không ngừng nỗ lực góp phần tạo ra nhiều sản phẩm thông tin phục vụ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và bà con các dân tộc địa phương.

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, các ấn phẩm của Báo Lào Cai không chỉ có chức năng tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân và phản ánh những tâm tư tình cảm của người dân đến các cấp lãnh lãnh đạo mà còn có trọng trách cung cấp nhiều tư liệu lịch sử theo thời gian của các địa phương trong tỉnh cho các thế hệ bạn đọc báo hôm nay và mai sau. 
Nhà báo PHẠM NGỌC TRIỂN
Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Lào Cai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây