Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Hành trình "Thắp sáng tài năng xứ nhãn"

Hiện nay, đa số các game show của Đài Truyền hình trên cả nước đều có xuất xứ từ nước ngoài, các đài truyền hình mua lại bản quyền và sản xuất, rất ít có những game show mang bản sắc Việt Nam. Tuy nhiên năm 2020, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên đã mạnh dạn cho ra đời Game show “Thắp sáng tài năng xứ Nhãn” đã tạo được dấu ấn là một cuộc thi trí tuệ Việt mang bản sắc văn hóa của xứ Nhãn Hưng Yên.

Game show “Thắp sáng tài năng xứ Nhãn” là một sân chơi truyền hình dành cho học sinh THCS trên toàn tỉnh Hưng Yên. Chương trình do Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào Tạo, VNPT Hưng Yên tổ chức. Đây là một Game show bổ ích, lành mạnh, giúp các em học sinh có một sân chơi trí tuệ mang dấu ấn văn hóa của quê hương, vùng đất địa linh nhân kiệt - đất học Xứ nhãn Hưng Yên. Theo Format thì chương trình gồm 4 phần thi:
 
1. Tài năng xứ Nhãn
2. Xứng danh đất học
3. Giao lưu với các học trò xứ Nhãn
4. Sân trường sôi động
111
Đến hết tháng 12 năm 2020, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên đã sản xuất và phát sóng được 16 số, gồm 12 số vòng loại và 4 số vòng Bán kết. Ê kíp sản xuất chương trình của Đài đang gấp rút hoàn thiện các công việc chuyên môn để tổ chức cuộc thi cuối cùng (cuộc thi Chung kết) của năm 2020, dự kiến chương trình sẽ diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XIII.

Không còn là những khẩu hiệu chung chung mà “Đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình” đã được Ban giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên chỉ đạo sát sao, cụ thể nhằm theo kịp xu thế truyền thông đa phương tiện đang phát triển như hiện nay. Chương trình Game show “Thắp sáng tài năng xứ Nhãn” là một trong những chương trình được Ban giám đốc Đài quan tâm đặc biệt nên đã chỉ đạo Ê kíp sản xuất chương trình: Phải cho ra đời chương trình sớm nhất có thể, đồng thời ra quyết định thành lập một Ê kíp sản xuất chương trình riêng gồm những người có tâm huyết với nghề, có chuyên môn cao về lĩnh vực tổ chức Game show... Ê kíp này thực hiện công việc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của tập thể Ban giám đốc.
111
Để ra đời được chương trình mang dấu ấn riêng, hấp dẫn khán giả, đó là một khó khăn, thách thức với những người làm chương trình: tháng 8 năm 2019, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên đã ra quyết định giao nhiệm vụ cho Nhà báo Đỗ Trí Dũng xây dựng ý tưởng Fomes Game show “Thắp sáng tài năng xứ Nhãn”, sau ba tháng thai nghén, tác giả đã trình làng bản Fomes chương trình được Ban giám đốc Đài đánh giá cao và đồng ý cho sản xuất. Tháng 2 năm 2020, Đài đã làm các thủ tục đăng ký bản quyền tác giả cho Fomes Game show “Thắp sáng tài năng xứ Nhãn”, sau một tháng thẩm định, chương trình đã được Cục Bản quyền tác giả, thuộc Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận bảo hộ bản quyền tác giả chương trình. Đây cũng là chương trình đầu tiên mà Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên được cấp Bản quyền tác giả.

Tuy nhiên, chương trình có thành công hay không thì các phương án tổ chức chương trình mới là khâu quan trọng, tác giả chương trình, Nhà báo Đỗ Trí Dũng tiếp tục phải lập các phương án sản xuất, tham mưu với Lãnh đạo Đài làm các thủ tục xin UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí, tìm đối tác sản xuất chương trình và tìm nhà tài trợ để tặng các giải thưởng cho đội chơi, tổ chức cuộc thi sáng tác bài hát cho chương trình để làm hình hiệu, nhạc hiệu, thiết kế logo, sân khấu chương trình, tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đến các trường THCS trong toàn tỉnh, lên kịch bản chi tiết cho từng chương trình và triển khai tập luyện.v.v.

Sau khi hoàn thiện các phương án tổ chức thì diễn ra dịch COVID-19 nên cả nước phải tập trung cao độ để phòng, chống, kiểm soát lây nhiễm không thể triển khai tổ chức chương trình được. Sau dịch, bằng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Đài, nên tháng 5 năm 2020, Ê kíp chương trình đã gấp rút tổ chức thực hiện sản xuất. Với quyết tâm phải bằng mọi giá cho ra đời chương trình, giữ mùa hè nóng như đổ lửa, nhưng bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, Ê kíp làm chương trình đã khắc phục khó khăn khắc nghiệt của thời tiết để chạy demo chương trình.

Đây là chương trình tổ chức ngoài trời nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết; trời mưa thì sẽ không ghi hình được, còn nắng quá thì chất lượng hình kém, và ảnh hưởng đến sức khỏe của các em học sinh khi phải ngồi ngoài nắng. Vì vậy 15h30 chiều Ngày 27 tháng 6 năm 2020, vào đúng ngày nắng nhất của mùa hè, Ê kíp chương trình bấm máy số đầu tiên tại trường THCS Nguyễn Quốc Ân, thành phố Hưng Yên, đó là cuộc thi tài của ba trường: Trường THCS Nguyễn Quốc Ân, THCS Lê Lợi và THCS xã Quảng Châu, thành phố Hưng Yên. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ diễn ra cuộc thi, anh em Ê kíp phải gồng mình lên chống chọi với cái nắng, nóng của mùa hè để hoàn thành công việc chuyên môn. Số đầu tiên diễn ra tương đối suôn sẻ, tạo ra không khí sôi động mang đậm tính giải trí và tương tác. Đến đầu tháng 7 năm 2020, trước khi các em học sinh nghỉ hè, Ê kíp chương trình đã sản xuất được 5 chương trình tại các huyện Tiên Lữ, Kim Động, thị xã Mỹ Hào và thành phố Hưng Yên. Sauk hi hoàn thiện hậu kỳ 5 chương trình, Ban tổ chức chương trình, Ban Giám đốc Đài và Ê kíp sản xuất tiếp tục họp rút kinh nghiệm cho các chương trình sau, đồng thời xây dựng ý tưởng quản bá thu hút tài trợ cho chương trình trước khi phát sóng chính thức.
111
Ngày 18 tháng 7 số đầu tiên Game show “Thắp sáng tài năng xứ Nhãn” chính thức lên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, mỗi tháng phát sóng 2 chương trình vào giờ vàng thứ 7 hàng tuần. Mỗi chương trình là sân chơi để các bạn học sinh thể hiện khả năng ở nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, đây không chỉ là một sân chơi trí tuệ mà còn là nơi để các em học sinh tỏa sáng các tài năng nghệ thuật và sôi động với những trò chơi dân gian, trò chơi tập thể bổ ích. Sau 5 số đầu tiên được phát sóng, chương trình đã để lại ấn tượng khán giả, được người xem yêu thích… từ đó, có thêm động lực cho Ê kíp sản xuất chương trình để có những sản phẩm tiếp theo.

Sau một năm với biết bao biến cố của dịch bệnh, thời tiết, nhưng bằng tình yêu nghề, sự tâm huyết và trách nhiệm, hành trình “thắp sáng tài năng xứ Nhãn” của Ê kíp sản xuất chương trình, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên đã nỗ lực khắc phục khó khăn để cho ra đời một sân chơi truyền hình ý nghĩa, giầu bản sắc văn hóa, văn hiến của Hưng Yên. Tất cả vì một mục tiêu “thắp sáng tài năng xứ Nhãn”.

Trí Dũng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây