Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Muốn chống tham nhũng, chính phủ phải sạch

Huỳnh Sơn Phước: Kết quả kiểm toán vừa được lần đầu tiên công bố cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhà nước kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài, trong khi tốc độ cổ phần hóa cũng chưa như mong đợi. Thưa Thủ tướng, tiến trình cải cách doanh nghiệp nhà nước sẽ có bước gì mới?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Kiểm toán nói đúng đấy, nhưng cần phải có lộ trình và so với trước tình hình đã được cải thiện rất nhiều. Hồi 2001 cả nước có tới 5.800 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, tới tháng Sáu năm nay đã cổ phần hóa xong 3.800 doanh nghiệp. Trong 2.000 doanh nghiệp còn lại thì có đến 1.000 là doanh nghiệp công ích (phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, nông lâm trường,...) và như vậy thực chất chỉ còn 1.000. Số 1.000 này chủ yếu là doanh nghiệp thành viên của các tổng công ty lớn; và đến năm 2008 cơ bản sẽ cổ phần hóa hết.

Việc cải cách doanh nghiệp nhà nước được xác định theo hướng đa sở hữu với hình thức chủ yếu là công ty cổ phần. Cách làm này sẽ làm cho các doanh nghiệp có động lực, có trách nhiệm, hoạt động minh bạch, hiệu quả, kiểm soát được lỗ lãi và trở thành “doanh nghiệp của công chúng” khi đưa lên sàn (giao dịch chứng khoán), như Vinamilk là trường hợp điển hình.

Huỳnh Sơn Phước: Bao giờ thì Thủ tướng có thể công khai cam kết trước người dân về một “nội các sạch” nói không với tham nhũng?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tôi sẽ nói nhưng còn đang cân nhắc thời điểm. Ngay khi nhậm chức trước Quốc hội, tôi đã phát biểu sẽ xây dựng một Chính phủ trong sạch vững mạnh hiệu lực hiệu quả.
Tôi vừa gặp anh Sáu Dân (nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt), anh có nhắc lại câu chuyện năn xưa: “Mày nhớ chuyện cấm rượu hồi năm 1972 không, nếu trên này tụi tao không gương mẫu thì dưới tụi mày chắc cứ uống tới thôi”. Khi ấy anh Sáu làm Bí thư Khu ủy, còn tôi làm Chính trị viên Tiểu đoàn. Nhắc lại để thấy Chính phủ muốn chống tham nhũng được, Chính phủ phải sạch, phải gương mẫu. Tôi thưa lại với anh Sáu: Quyết tâm dù cao cách mấy cũng phải có thời gian. Bản thân tôi nếu thấy không gương mẫu để làm được việc như anh nhắc, tôi sẽ tự xử mình trước.

Hôm trước vào thăm anh Trần Bạch Đằng, tôi cũng nói với anh: Tôi có thể dở gì thì dở chứ tôi dám tuyên bố với dân, với các bậc lão thành, với anh em bạn bè rằng tôi không hư. Không hư về phẩm chất chính trị. Không hư về phẩm chất đạo đức. Một trong hai cái này mà hư là bỏ, đừng có nói lãnh đạo ai. 

 
Hà Nội 17-1-2007
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây