Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nghề quay phim truyền hình - sự cống hiến thầm lặng

Để có thể mang đến cho khán giả truyền hình những tin tức mới nhất, những hình ảnh sắc nét chân thực nhất của đời sống xã hội, ngoài nỗ lực của phóng viên còn phải kể đến sự cống hiến thầm lặng của những quay phim truyền hình.

Bước chân vào nghề quay phim truyền hình là lựa chọn cho mình một con đường gập ghềnh gian nan. Chỉ riêng chuyện liên tục công tác xa, luôn trên từng cây số, thậm chí không báo trước, chỉ một cú điện thoại là lập tức vác máy lên đường cũng đủ làm cho không ít người cảm thấy mỏi gối, chồn chân mà không dám dấn thân vào. Thế nhưng "Đi nhiều là chuyện đương nhiên với người cầm máy thực sự yêu nghề. Tuy nhiên, còn phải kể đến những thời điểm một ngày quay đến mấy chương trình thì yêu nghề chưa chắc đã đủ. Mỗi người quay phim cần phải tự rèn luyện cho mình kỹ năng thích ứng, quen với nghề, có trách nhiệm với công việc". Phóng viên Anh Phương - phòng Thời sự chia sẻ.

Có những tin tức, sự kiện diễn ra mang tính thời điểm, phóng viên quay phim phải thật nhanh nhẹn thao tác kỹ thuật, chỉnh hình ảnh và chộp lấy hình ảnh bởi không cho phép có cơ hội để làm lại. Do vậy, quay phim nhất thiết phải nhanh nhạy, quyết đoán và tinh tế trong việc lựa chọn cảnh quay. "Chuẩn bị máy sẵn sàng, phải tính trước và hiểu rõ về bố cục hình ảnh, ánh sáng để sẵn sàng quay, quay ngay, bấm máy là lấy hình, nhiều khi chờ chỉnh sửa thì sự kiện đã diễn ra xong rồi, vì thế phải nhanh, tính sẵn được các tình huống". Phóng viên Anh Phương cho biết.

Với cường độ làm việc căng thẳng và mệt mỏi như vậy, những ngày thời tiết tốt thì áp lực cho việc quay hình không phải là vấn đề khó, nhưng những hôm trời nắng chang chang hay mưa gió, rét buốt, chỉ có ra ngoài thôi đã thấy oải rồi huống chi là nói đến chuyện sáng tạo hình ảnh, góc quay. Nhất là mùa hè, giữa cái nắng tháng 6, tháng 7 mà phải vác máy quay đi thì không gì khổ bằng. Mỗi chiếc máy quay với cả thiết bị đi kèm cũng phải mười mấy cân. Nhiều khi phóng viên quay phim phải vác xuống cả đồng ruộng, xuống công trường. Bởi thế không chỉ có chuyên môn nghiệp vụ, những phóng viên quay phim cũng phải có sức khỏe tốt thì mới hoàn thành tốt được công việc. "Ngẫm thấy, nghề quay phim mà không có sức khoẻ bền bỉ thì đúng là chịu, không có sức mà sáng tạo hình đẹp", quay phim Đồng Hoàng - phòng Thời sự chia sẻ.

"Đến với nghề quay phim bằng đam mê và theo nghề bằng sự học hỏi, sự sáng tạo và cả thử thách. Quay phim truyền hình không phải là quá khó, nhưng để có thể bắt và chộp được những khuôn hình đẹp thì cần phải mất công sức, sự tỉ mỉ, tìm tòi và học hỏi”. Đó là chia sẻ của phóng viên Minh Đức, phòng Văn Nghệ - anh đã từng cùng phóng viên Ngọc Anh đoạt giải giải A Báo chí quốc gia năm 2019.  Đó chính là thành quả tuyệt vời và đáng tự hào của những người làm báo hình. Đạt được giải cao cũng là điều đáng mừng nhưng cái cuối cùng mà những người quay phim mong muốn đó là những hình ảnh mà mình quay có thể đọng lại trong ký ức của khán giả. Đó mới chính là món quà quý giá nhất.

“Để ghi được khuôn hình đẹp phải nắm chắc về kỹ thuật cũng như hiểu rõ về bố cục hình ảnh, và điểm mấu chốt là hiểu rõ về ánh sáng trong hình, vì hình ảnh là nghệ thuật của màu sắc và ánh sáng, làm chủ được những thứ ấy chúng ta sẽ có được những hình ảnh đẹp.”. Quay phim Nguyên Chương - - người vừa nhận được Bằng khen tại Liên hoan truyền hình Toàn quốc lần thứ 40 năm 2020 bằng tác phẩm "Mẹ Lý" thể loại phóng sự không lời bình chia sẻ. Bản thân cũng có nhiều kỉ niệm , để ghi được 1 khoảnh khắc đẹp có khi phải “mai phục” cả nửa ngày. Rồi sẵn sàng lăn lê trên đất hay lội hẳn ra giữa đầm sen để có những góc nhìn độc đáo mới lạ.

Những quay phim truyền hình có lẽ là đại diện cho bộ phận hậu trường vất vả nhất, lúc nào cũng sẵn sàng vác máy quay để quay hết chương trình này chương trình nọ, thậm chí nhiều ngày liên tục phải thức khuya dậy sớm chuẩn bị cho công tác hậu trường.

Người ta sẽ không thể đảm nhận được công việc nếu như không có đam mê và càng không thể hoàn thành tốt công việc nếu như không có trách nhiệm thật sự. Công chúng xưa nay mới chỉ nhìn được một khía cạnh đó là người làm công việc truyền hình được đi nhiều nơi, xuất hiện chỉn chu. Liệu rằng họ có thật sự thảnh thơi về nghề hay ngày đêm phải trăn trở, suy nghĩ để thay đổi và làm mới mình, làm mới chương trình để phục vụ công chúng một cách toàn diện hơn.

Nghề quay phim đối với nam giới là vậy, đối với phụ nữ, sự vất vả, khó khăn tăng thêm gấp bội, bởi khi đi thực tế cơ sở, họ phải “vác” thêm máy quay và chân máy nặng đến hàng chục ký. Ở Đài PT&TH Hưng Yên có nhiều phóng viên nữ cũng biết quay phim, nhưng xuất thân từ ngành quay phim và đã có 10 năm liên tục làm quay phim truyền hình phải nói đến nữ quay phim Lưu Hiền.
111
PV Lưu Hiền - một nữ nhà báo quay phim
Với năng khiếu cùng kiến thức được học từ Trường Sân khấu điện ảnh, trong suốt những năm gắn bó với công việc quay phim, ấn tượng nhất với chị Hiền là những những buổi đi quay hút cát trộm trên sông Hồng, thời điểm dịch Covid-19 lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, Hưng Yên cũng có những vùng cách ly, chị và đồng nghiệp nhiều lần đi làm tin dịch, trong khi mọi người thì sợ hãi, xa lánh nhưng vì công việc vẫn phải làm và khi hoàn thành tác phẩm thì cảm thấy rất vui. Chị kể, "có những khi trời tối, 1 mình vừa vác máy, vừa lái xe, lại còn bị những đối tượng hút cát đuổi theo, đòi đánh". Vất vả được đền đáp, tác phẩm của chị đoạt giải tại Liên hoan phát thanh truyền thanh toàn tỉnh. "khi tác phẩm được phát sóng, thì mệt mỏi, sợ hãi tan biến, càng thêm yêu và gắn bó với nghề hơn”.

Chính sự không quản ngại này của chị và các đồng nghiệp mà Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên đã tuyên truyền phản ánh nhanh các sự kiện diễn ra trên địa bàn, được đông đảo khán giả đón nhận.

Không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày tiếp ngày, vác máy trên vai, những quay phim của Đài PT&TH Hưng Yên vẫn tiếp tục hành trình phản ánh hiện thực, đi tìm những khoảnh khắc kỳ diệu trong cuộc sống. Mỗi tin tức, mỗi khuôn hình là kết tinh của bao mồ hôi, công sức, trăn trở, sáng tạo của người quay phim. Họ luôn luôn sẵn sàng, cống hiến hết đam mê với một tâm niệm: mang lại niềm vui cho khán giả trước màn ảnh nhỏ.
 

Ngọc Bích
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây