Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Phát triển nguồn thu cho các đài PTTH: Cần tận dụng mạng xã hội, cập nhật các nội dung Audio trên nền tảng Podcast

Trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15, ngày 4/8, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn thu cho các Đài Phát thanh Truyền hình (PT-TH) trong xu hướng chuyển đổi số”.
111
Nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN. Ảnh: Vov
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam (TNVN) Phạm Mạnh Hùng cho rằng, kinh doanh chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng với báo chí Việt Nam. Hiện nay, có sự chuyển đổi rất mạnh mẽ của xu hướng số, sự phát triển của các nền tảng xuyên biên giới… theo đó nhu cầu thông tin, thị hiếu của công chúng cũng thay đổi và như vậy doanh số và nguồn thu của báo chí nói chung và các Đài PT-TH nói riêng đang đứng trước những thách thức vô cùng to lớn. Thực tế, đã có sự chuyển dịch của nguồn kinh phí quảng cáo, tài trợ sang nền tảng số. Nguồn thu truyền thống theo các quảng cáo truyền thống đang suy giảm.

Ông Phạm Mạnh Hùng đánh giá, đây là khó khăn không chỉ của báo chí Việt Nam mà còn của các cơ quan báo chí chuyên nghiệp trong khu vực và trên thế giới: “Trong bối cảnh mới này, rất nhiều Đài PT-TH địa phương, nhiều cơ quan báo chí đang buộc phải tìm hướng thay đổi, định hướng mới theo môi trường mới và buộc phải có những sáng tạo và sự thử nghiệm. Tuy nhiên, tại Đài TNVN và cả các Đài địa phương, chúng ta chưa có đầy đủ kinh nghiệm để có thể tối ưu hoá năng lực của mình, cũng như tìm ra những biện pháp hiệu quả để gia tăng nguồn thu để phục vụ sản xuất nội dung và thu hút công chúng”.

Nhà báo Công Vinh, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH), với 30 năm sống và làm cùng sóng Radio, chia sẻ khía cạnh từ cơ hội biến thành nguồn thu từ doanh nghiệp: “Cơ hội vẫn đang mở với Radio, bởi công chúng ngày càng ít thời gian để xem, thay vào đó họ nghe”. 

111
Nhà báo Công Vinh, Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH). Ảnh: VOV

Theo đó, nhà báo Công Vinh, Đài VOH cho rằng, người làm phát thanh phải thay đổi tư duy theo hướng thính giả vừa là mục tiêu vừa là con đường tới đích đến là doanh nghiệp. Doanh nghiệp có những mục tiêu khác nhau (quảng bá sản phẩm, quảng bá hình ảnh thương hiệu, quảng bá theo chiến dịch khuyến mại…) và phải hiểu doanh nghiệp để đáp ứng.

Sau gần 3 tiếng tập trung trao đổi những nội dung thiết thực, tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn thu cho các PT-TH trong xu hướng chuyển đổi số” đã khép lại. 

Theo Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Phạm Mạnh Hùng, hội thảo đã nêu vấn đề và giải pháp, cùng những trao đổi kinh nghiệm về xu hướng chuyển đổi số trong nội dung phát thanh, xu hướng kinh doanh trên nền tảng số và tối ưu hoá nội dụng để tìm nguồn thu…

111
Hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn thu cho các PT-TH trong xu hướng chuyển đổi số” đã khép lại sau gần 3 giờ thảo luận tích cực. Ảnh: VOV

Ông Phạm Mạnh Hùng khẳng định, đây là thời kỳ phát thanh đang có cơ hội phát triển trở lại và lấy lại vị thế vốn có. Đặc trưng của thời kỳ truyền thông này là không có “vua”, không có phương tiện truyền thông nào là “vua”.

Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN mong muốn những người làm phát thanh phải luôn đổi mới kiến thức sản xuất, cập nhật sản xuất Podcast và các nội dung Audio trên nền tảng Podcast.

 

Theo Vũ Phong/NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây