Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


“Theo dòng Kinh tế” - Khác biệt và Tin cậy...

Trong Bản tin Thời sự 18h15 của Truyền hình Nhân dân – Báo Nhân Dân hai tháng qua có sự xuất hiện đặc biệt của hai người dẫn chương trình cho focus (Tiêu điểm) mới mang tên “Theo dòng Kinh tế”.

Sự thú vị và mới mẻ ấy xuất phát từ ý tưởng của Nhà báo Hồng Hạnh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế. Khi đặt vấn đề tìm hiểu, nhà báo Hồng Hạnh giới thiệu với chúng tôi 2 gương mặt BTV kiêm MC  - người dẫn chương trình mà chị kỳ vọng sẽ tạo nên bản sắc cho phòng Kinh tế, tạo nên sự khác biệt thú vị, riêng có cho một chương trình chuyên sâu về kinh tế trong bản tin thời sự giờ vàng này...

Cuộc trò chuyện với hai người dẫn chương trình - BTV Hoàng Hà và BTV Thu Hà cũng có rất nhiều câu chuyện thú vị.    

“Luồng gió mới” cho Thời sự của Truyền  hình Nhân dân

+ Focus mới được đánh giá cao trong cả nội dung và hình thức thể hiện. Việc ra đời một chương trình hoàn toàn mới, cách thể hiện chưa từng có trên Thời sự của Truyền hình Nhân dân có làm những người thực hiện cảm thấy áp lực không, thưa anh?  

 - BTV Hoàng Hà: Khi Nhà báo Hồng Hạnh đưa ý tưởng này vào chương trình Bản tin Thời sự, lập tức tôi đã hình dung ra ngay đây là một “luồng gió mới” cho Thời sự của truyền hình Nhân dân. Bàn về kinh tế, đưa chủ trương chính sách vào một chương trình thời sự chính trị với kỳ vọng làm nên một điểm nhấn ấn tượng đã tạo ra nhiều thách thức đối với chúng tôi. Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi chính là làm sao để thuyết phục được người xem quan tâm, đồng tình với các vấn đề đặt ra và được phân tích, luận bàn. Khi có nội dung này, chương trình thời sự trở nên sống động hơn, có hơi thở cuộc sống vì nội dung chúng tôi đề cập đều rất nóng, rất thời sự.

Đồng thời, cách làm này đã thay đổi cách thức truyền thống là 2 MC dẫn xuyên suốt từ tin nọ sang tin kia, từ đầu đến cuối cho đến hết 45 phút. Đặc biệt, nó tạo nên điểm nhấn đầy tính chuyên luận sâu về một vấn đề kinh tế.

Tuy nhiên khi thực hiện, bên cạnh những điều rất hay, rất hấp dẫn ấy thì cũng có những yếu tố đầy thách thức, áp lực cho những người thực hiện. Bởi vậy, việc phải đổi mới từ tư duy đến tìm tòi cách thể hiện sao cho linh hoạt khiến tôi có cảm giác mình phải bắt đầu bắt nhịp từ con số 0.

Focus mới của chúng tôi phải định vị trong vai trò tạo nên điểm nhấn cho chương trình mang tính chuyên biệt về kinh tế. Do vậy, chúng tôi luôn phải tìm cách thể hiện làm sao để khán giả thấy được sự khác biệt, đón nhận chương trình này với sự tin cậy.

111
BTV Hoàng Hà đang dẫn chương trình tại hiện trường.

+ Khác biệt và Tin cậy... trong một lối thể hiện hấp dẫn, thu hút mà vẫn trong khuôn khổ chuẩn mực của fomat chương trình Thời sự là không hề dễ dàng, thưa nhà báo? 

- BTV Thu Hà: Đúng vậy. Bởi mục tiêu đó mà ngay từ những ngày đầu khi bắt tay vào nhiệm vụ, 2 người dẫn chương trình cùng với cả phòng kinh tế chúng tôi đều rất áp lực. Có thể công chúng chỉ nhìn thấy 2 BTV thực hiện nội dung thông tin nhưng đằng sau đó là cả một ekip gồm những người giỏi nhất trong phòng thực hiện hậu trường, từ triển khai nội dung, quay dựng, đồ họa...

Trách nhiệm nặng nề nhất chính là người dẫn chương trình và tôi rất thích cách mà Lãnh đạo Phòng chúng tôi, chị Hồng Hạnh ví: “MC không phải chỉ là dẫn mà phải là những người trình diễn...”. Cho nên, những người dẫn chương trình chúng tôi không chỉ phải dẫn lưu loát mà phải thể hiện sự trình diễn qua động tác tay, qua mỗi bước chân hay qua từng biểu cảm trên gương mặt, nhấn nhá câu chữ… Nói chung là đòi hỏi sự linh hoạt, luôn có điểm nhấn trúng thông tin cần nhấn để gây ấn tượng với công chúng.

Các đồ họa ảo mà chúng tôi trình diễn được thiết kế và phát trực tiếp trên sóng, cái khó nhất còn là diễn xuất sao cho phù hợp, trúng với hình ảnh đồ họa, góc quay, không phải chỉ đọc chữ mà phải diễn đạt thể hiện hiệu quả.

Để làm được điều ấy, chúng tôi phải nắm rất vững nội dung thông tin, am hiểu tường tận như người trong cuộc và biểu đạt thông tin không chỉ bằng ngôn ngữ nói mà cần cả ngôn ngữ cơ thể.

Bên cạnh việc tìm hiểu kiến thức chuyên ngành thì còn phải thể hiện làm sao khéo léo, không bị cứng, không bị “đơ”... Một vấn đề chính luận phải được thể hiện vừa mềm mại, vừa chuẩn xác. Mặc dù tôi là MC dẫn khá quen thuộc trên sân khấu nhưng khi dẫn trực tiếp trong trường quay trên các Bản tin Thời sự thì vẫn là những thử thách mới...

Sự tin cậy, chuẩn xác và tính định hướng xã hội là tiêu chí hàng đầu

+Tôi rất thích nghe câu dẫn đầy tự tin: “Tôi là Hoàng Hà.../ Tôi là Thu Hà...” – câu đầu tiên khi bắt đầu vào nội dung chương trình chính. Sự thay đổi ấy phải chăng cũng là cách tạo ra “thương hiệu cá nhân cho người dẫn”, thưa nhà báo?   

- BTV Thu Hà: Cách dẫn này đúng là sự thay đổi mới mẻ trong bản tin thời sự và các chương trình của Truyền hình Nhân dân. Điều này vừa tạo ra uy tín đồng thời cũng tạo ra áp lực không hề nhỏ cho người dẫn.

Thực ra, khi các số đầu tiên lên sóng cũng có những quan điểm cho rằng, việc giới thiệu như thế là đề cao cái tôi quá, trước nay chưa bao giờ làm nên không phù hợp. Nhưng phòng chúng tôi đã bảo vệ cách thể hiện mới này và đến bây giờ sau hơn 2 tháng,  Ban Giám đốc đã nhìn nhận và đánh giá cao, đồng thời yêu cầu các phòng chuyên môn khác cũng cần nghiên cứu tạo ra một focus riêng theo mô hình của phòng Kinh tế.

Tôi cho rằng đây là một cách làm đột phá, táo bạo và hiệu quả. Bên cạnh một người thủ lĩnh dẫn đường, một tập thể hết lòng vì nhiệm vụ chung thì chúng tôi luôn phải nỗ lực từng ngày, gánh trách nhiệm tạo ra được thương hiệu cá nhân và làm nên bản sắc cho chương trình kinh tế.

Tôi cho rằng, dẫn một chương trình chuyên luận về kinh tế thì gian nan hơn nhiều so với các chương trình giải trí. Nhưng đúng là lựa chọn con đường chông gai thì khi đạt được thành quả sẽ thấy ngọt ngào hơn rất nhiều...

Chương trình thu hút được công chúng thì MC cũng được nhiều người biết đến và nếu MC được khán giả yêu mến thì chương trình cũng sẽ được cộng điểm... Rõ ràng, thành công của mỗi cá nhân luôn gắn liền với tập thể, với dấu ấn của từng chương trình.

111
BTV Thu Hà dẫn "Theo dòng kinh tế" ngày 21/7/2021.

+ Tôi cho rằng, cách mà “Theo dòng Kinh tế” đang triển khai là một cách thức bắt nhịp với xu hướng báo chí hiện đại. Nhưng làm thế nào để vừa cập nhật vấn đề nóng, vừa hấp dẫn và chuẩn xác trong tình hình mạng xã hội và các phương thức truyền thông khác đang lấn át, thưa nhà báo?     

- BTV Hoàng Hà: Sự bùng nổ của MXH là xu hướng tất yếu và là thách thức với mọi loại hình báo chí hiện nay, không riêng truyền hình và không riêng gì chương trình này. Chúng tôi cũng luôn phải xác định mục tiêu triển khai vấn đề một cách nhanh nhất có thể nhưng không có nghĩa là nhanh như mạng xã hội.

Focus Theo dòng Kinh tế nằm trong chương trình thời sự nên luôn có sự nghiêm ngặt về thời lượng, câu chữ đã là một áp lực không nhỏ thì sự phân tích, có chiều sâu và độ tin cậy để định hướng dư luận xã hội cũng là điều rất quan trọng.

Để làm được điều ấy, chúng tôi cho rằng, chương trình cần có độ trễ thông tin. Độ trễ ấy là thời gian để chúng tôi tìm hiểu, phân tích, phỏng vấn nhiều ý kiến khách quan của những “người trong cuộc”, chuyên gia, nhà quản lý… để xác định rõ vấn đề rồi mới đưa lên chương trình Thời sự.

Công việc này nhằm đảm bảo tính chính xác, dĩ nhiên không được phép quá chậm nhưng cũng không nhanh tương đương với mạng xã hội, bởi thông tin trên mạng xã hội nhanh nhưng đôi khi chưa chắc đã chính xác, đã là sự thật. Bởi, “một nửa cái bánh mỳ luôn là bánh mỳ, nhưng một nửa của sự thật thì không còn là sự thật”.

Sự tin cậy, sự chuẩn xác và tính định hướng xã hội là tiêu chí hàng đầu của chương trình. Cũng bởi vậy nên với bản thân là người dẫn chương trình, tôi cũng luôn đặt ra cho mình mục tiêu chinh phục khán giả bằng sự tin cậy và tìm tòi cách thể hiện như thế nào để focus của mình thuyết phục nhất.

Với kinh nghiệm dẫn trường quay, cho tới bây giờ tôi khá tự tin với nhiệm vụ này nhưng cũng luôn hồi hộp mỗi khi lên sóng trực tiếp và trong tôi luôn ăm ắp niềm hứng khởi mỗi khi đứng trong trường quay với mong muốn sáng tạo, linh hoạt, thể hiện tốt hơn nữa trong các số tiếp theo.

+ Vâng, xin cảm ơn 2 nhà báo!

Hà Vân (Thực hiện)
Theo NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây