Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Vụ đổ đất lấn vịnh Bái Tử Long: Doanh nghiệp san gạt bãi bồi thành bãi tắm?

Dư luận bức xúc trước việc lợi dụng tình hình dịch bệnh, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông-chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phương Đông đã tiến hành san đổ trộm 16.000m2 để lấn vịnh Bái Tử Long tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh). Mặc dù, cơ quan chức năng đã xử phạt và bắt buộc hoàn nguyên hiện trạng, nhưng trên thực tế phần lấn chiếm đang dần trở thành bãi tắm.

Có mặt tại khu vực mà Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông-chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phương Đông đã tiến hành san đổ trộm 16.000m2 để lấn vịnh Bái Tử Long tại xã Đông Xá huyện Vân Đồn, theo ghi nhận thực tế khác xa với thông tin doanh nghiệp này đã khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu theo yêu cầu của cơ quan chức năng. 

Cụ thể, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, thực tế ở đây hàng ngày máy múc, ô tô vẫn đang tập trung san lấp những khối đất đá đã đổ lấn xuống vịnh để tạo mặt bằng làm bãi tắm bên bờ vịnh.
111
Theo ghi nhận của PV, máy múc, ô tô vẫn đang tập trung bốc xúc chính những khối đất đá đã đổ lấn xuống vịnh trong thời gian dịch bệnh vừa qua.
111
Những khối đá to cũng được Công ty Phương Đông đổ xuống vịnh không thương tiếc.
111
Với lý do thủy triều lên xuống khiến khối lượng công việc chưa được hoàn thành nhiều ngày qua.
111
Quan sát tại hiện trường cho thấy, việc bờ kè của Công ty Phương Đông mặc dù đã được hoàn thành từ lâu nhưng Cty này vẫn để lại 1 đoạn không hoàn thiện.
111
Chính đoạn không hoàn thiện này biến thành đường lên xuống để xe múc, ô tô dễ bề lên xuống đổ đất lấn vịnh.
111
Theo ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn trao đổi với Tiền Phong: "Đến nay chúng tôi vẫn chưa xác định được nguồn gốc đất của Cty này đổ xuống vịnh. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tìm hiểu vấn đề này".
111
Hàng trăm nghìn khối đất đá được chở rầm rập bằng xe 'hổ vồ' cả ngày lẫn đêm đổ xuống vịnh mà nói không biết họ lấy đất ở đây thì phải xem lại năng lực quản lý của lãnh đạo huyện. Dân chúng tôi ai cũng biết, ai cũng nhìn thấy" - Bà N. T. H cư dân xã Đông Xá, huyện Vân Đồn nói.
111

Nhiều người cho rằng, việc lấn vịnh của Công ty Phương Đông là sự việc có tính toán từ trước vì gần 200ha đất này đều là của Cty này. Phần phía biển có lấn ra cũng là của Cty chứ không ai tranh chấp.
111
Điều mà người dân lo lắng đang dần thành hiện thực. Với danh nghĩa là hoàn nguyên môi trường nhưng Công ty Phương Đông chỉ múc bớt 1 phần đất đá phía trên để tôn tạo mặt bằng.
111
Sau khi san bằng, cát được phun lên bề mặt. Sự việc này Tiền Phong cũng đã phản ánh tại buổi làm việc với đại diện chính quyền UBND huyện Vân Đồn. Ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định sẽ cho kiểm tra và yêu cầu xã Đông Xá báo cáo sự việc.
111
Một bãi tắm thơ mộng đang dần được hình thành ngay chính khu vực Công ty Phương Đông đổ trộm đất lấn vịnh.

Như Tiền Phong thông tin, lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, lực lượng chức năng phải căng mình chống dịch, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phương Đông, Công ty Phương Đông có trụ sở tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn đã ngang nhiên đổ hàng chục nghìn khối đất đá lấn chiếm vịnh Bái Tử Long khiến người dân địa phương bức xúc.

Các hoạt động đổ đất đá để lấp biển đều được doanh nghiệp này thực hiện trong đêm. Chỉ trong 2 ngày 28 và 29/1, doanh nghiệp này đã lấn ra hơn 10 m so với bờ kè khu đô thị và trải dài hàng trăm mét dọc theo bờ biển với diện tích lấn chiếm khoảng 16.000m2.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ngày 19/2, UBND huyện Vân Đồn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phương Đông 100 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty này phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định trên.

Tuy nhiên, hết thời hạn theo quy định, phía Công ty Phương Đông vẫn chưa khôi phục lại, hoàn trả nguyên trạng ban đầu.

Ngày 2/3, Công ty Phương Đông có văn bản đề nghị UBND huyện Vân Đồn gia hạn thời hạn khắc phục đến hết ngày 10/3 với lý do quá trình thực hiện khôi phục hiện trạng phụ thuộc vào thủy triều lên xuống hàng ngày, ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục.

 

Theo Hoàng Dương/Tiền phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây