Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Bộ trưởng GD&ĐT: Xóa bỏ phương pháp rập khuôn, sáo rỗng

111
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm một trường học tại Lào Cai
Khi dịch COVID-19 kéo dài, ngành giáo dục xác định, dạy học trực tuyến trở thành việc lâu dài vừa nhằm thích ứng vừa triển khai chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Tăng cường kho học liệu số

Năm học 2021-2022 tiếp tục khó khăn khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, học sinh có thể phải học và thi trực tuyến. Ngành giáo dục chuẩn bị gì để ứng phó?

Ngành giáo dục xác định, dịch bệnh có thể còn kéo dài, cơ sở giáo dục cần phải chuyển trạng thái chủ động ứng phó và thích nghi, làm tốt cả hai việc đảm bảo chất lượng giáo dục và an toàn cho thầy, trò. Trong ngắn hạn, tại mỗi địa phương, kế hoạch và hoạt động dạy học cần phải có những giải pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp với bối cảnh, thời điểm trên cơ sở các tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng cốt lõi mà người học cần phải đạt được.

Bộ GD&ĐT đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học, địa phương quyết định thời gian sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn, lưu ý tận dụng tối đa “thời gian vàng” để dạy học trực tiếp. Kiến thức và kỹ năng cốt lõi cần đạt phải được tận dụng giảng dạy trong thời gian học sinh học tập trực tiếp tại trường.

Khi dịch kéo dài, ngành xác định, dạy học trực tuyến trở thành việc lâu dài vừa nhằm thích ứng vừa triển khai chuyển đổi số. Sau này, khi học sinh có thể học trực tiếp thì việc dạy học trực tuyến vẫn là phương pháp hỗ trợ rất tốt. Sắp tới, đơn vị sẽ triển khai mạnh hơn việc tăng cường kho học liệu số, các bài giảng trên truyền hình và các hoạt động hỗ trợ khác.

Về lâu dài, Bộ GD&ĐT tăng cường chuyển đổi số trong quản lý giáo dục; triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục toàn ngành, đồng bộ, kết nối dữ liệu từ các cơ sở đến cơ quan Bộ GD&ĐT; triển khai các mô hình quản trị nhà trường tiên tiến trên nền tảng số bảo đảm thiết thực và hiệu quả.

Năm học này tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6; chuẩn bị điều kiện cho năm tiếp theo ở các khối lớp khác, để thực hiện hiệu quả, đâu là giải pháp?

Sau một năm triển khai chương trình lớp 1, hầu hết các địa phương đều đã dồn nguồn lực về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cho lớp 1, lớp 2. Dù quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, Bộ GD&ĐT cũng xác định toàn ngành phải kiên trì với tư tưởng, quan điểm, bám sát mục tiêu và triết lý đổi mới. Trong đó, lấy ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học, đi cùng với các năng lực khác về nhận thức, về tư duy… làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

“Xóa bỏ những phương pháp rập khuôn, cứng nhắc, sáo rỗng trong dạy và học để thầy trò được phát huy tinh thần sáng tạo”.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

 

Qua thực tế xã hội hóa biên soạn SGK cho thấy, chất lượng bản thảo là khâu then chốt, nếu không có bản thảo tốt, sẽ không có sản phẩm sau thẩm định tốt. Sắp tới, Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường thu hút các nhà giáo, chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia biên soạn sách bảo đảm chất lượng. Các phần việc như thực nghiệm, tập huấn, lựa chọn… cũng phải được làm tốt hơn, trong đó việc chọn SGK phải căn cứ vào tiếng nói chuyên môn của giáo viên và các trường học.

Bộ GD&ĐT sẽ làm việc với các trường đại học sư phạm bàn về các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, từng bước giải quyết vấn đề thiếu giáo viên những năm tiếp theo.

Phát huy sáng tạo

Vấn đề “học thật, thi thật, nhân tài thật” đang được dư luận xã hội quan tâm. Ngành giáo dục triển khai việc này thế nào cho hiệu quả, không còn chạy đua thành tích?

Đây là nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này không chỉ đơn thuần nằm ở công tác quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT mà rất cần sự vào cuộc tích cực của các bộ, ban, ngành liên quan. Đây là một quá trình lâu dài, cần có lộ trình, nhưng việc cần làm ngay là phải đổi mới về nhận thức và hành động trong mọi việc từ nhỏ đến lớn. Tất cả chính sách, hoạt động đều phải lấy mục đích giải quyết các vấn đề thực tiễn của thực tế làm cơ sở. Bộ sẽ rà soát lấy mục tiêu giải quyết những vấn đề cụ thể của ngành để xây dựng, ban hành và thực thi các chính sách. Đơn vị cũng sẽ điều chỉnh lại nội dung dạy học theo hướng thiết thực, giảm và tiến tới bỏ hẳn những nội dung rườm rà, thiếu hiệu quả.

Xóa bỏ những phương pháp rập khuôn, cứng nhắc, sáo rỗng trong dạy và học để thầy trò được phát huy tinh thần sáng tạo. Các Sở, Phòng GD&ĐT và nhà trường cần triển khai việc học, kiểm tra đánh giá sao cho đúng và thực chất. Quá trình dạy học cần quan tâm tới thực tiễn, trải nghiệm, trang bị kỹ năng tự học, chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Đây là việc phải kiên định, kiên trì và xuyên suốt.

Cảm ơn ông.

Hà Linh (ghi)
Theo Tiền phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây