Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Lâm Đồng thu 100 còi hơi ôtô, nên triển khai trên phạm vi cả nước

Trong khoảng 1 tuần, trạm Cảnh sát Giao thông Mađaguôi, thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Lâm Đồng đã kiểm tra, phát hiện và yêu cầu hơn 100 xe ôtô tháo bỏ còi hơi, bộ kích âm thanh không bảo đảm quy định.
111
Nhiều tài xế chấp hành tháo bỏ còi hơi ôtô. Ảnh: Khánh Phúc

Qua thực tế kiểm tra, cảnh sát giao thông xác định các phương tiện sử dụng còi hơi chủ yếu là xe tải, xe đầu kéo, xe ben chở vật liệu xây dựng. Cảnh sát giao thông không xử phạt, chỉ tuyên truyền nhắc nhở và yêu cầu các chủ phương tiện và tài xế ký cam kết không tái phạm.

Hoan hô Công an tỉnh Lâm Đồng, đã làm một việc rất quan trọng, liên quan đến an toàn giao thông và văn minh giao thông.

Trung tá Phạm Văn Chi - Phó Trạm Cảnh sát Giao thông Mađaguôi - cho biết, việc các xe ôtô sử dụng còi hơi không chỉ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông, mà còn gây ảnh hưởng tới người dân sinh sống ven Quốc lộ 20.

Nhiều người đi xe máy trên đường, đột nhiên giật mình kinh hãi vì tiếng còi xe phía sau. Tiếng còi xe như khủng bố, có người mất bình tĩnh, lạc tay lái bị tai nạn.

Đa số tuyến đường của Việt Nam là hỗn hợp, xe máy, xe đạp lưu thông chung với các loại ôtô, trong đó có xe tải, xe container. Các loại phương tiện cơ giới "to xác" này lại sử dụng còi hơi, là mối đe dọa tai nạn cho người tham gia giao thông.

Không chỉ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra tai nạn, còi hơi khủng bố làm ảnh hưởng đến thần kinh của con người. Những người sống hai bên quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường, chịu đựng "ô nhiễm âm thanh" do còi hơi của xe cộ phát ra, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Ở các nước văn minh, gần như lái xe không sử dụng còi, càng không có các loại còi xe với âm thanh kinh hoàng như còi hơi phổ biến ở Việt Nam. Ngay với các nước gần Việt Nam như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Lào, lưu thông trên đường, ai bấm còi thì được cho là người không văn minh, không lịch sự.

Lâm Đồng đã làm rất tốt, nhưng không nên dừng lại thu còi hơi ở trạm Mađaguôi, mà nên triển khai trên toàn tỉnh. Thu cho bằng hết các còi hơi của xe trong tỉnh cũng như xe từ các tỉnh khác vào Lâm Đồng.

Cũng không nên dừng lại việc này ở một tỉnh, Bộ Công an cần phải triển khai trên toàn quốc, thu còi hơi tất cả các loại xe. Cảnh sát giao thông phải được trang bị thiết bị đo âm thanh để có căn cứ xử phạt, tuyên truyền phải đi liền với xử phạt thì luật mới nghiêm.

Tiến tới phát động phong trào "không tiếng còi xe" khắp các địa phương, để hạn chế "ô nhiễm âm thanh" và làm cho đất nước văn minh hơn.

 

Theo Lê Thanh Phong/Lao động

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây