Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


97 cơ sở sai phạm "bức tử" sông Cầu đã được xử lý ra sao?

Trước thực trạng sông Cầu bị "bức tử" dần trở thành dòng sông chết, tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu xử lý triệt để 97 cơ sở sản xuất giấy được coi là thủ phạm. Vậy 97 cơ sở này hiện ra sao?

Như Dân trí đã thông tin, sông Cầu bị "bức tử" dần trở thành dòng sông chết khiến dư luận xã hội hết sức bất bình. Ngày 22/5/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử lý vi phạm đối với 97 cơ sở sản xuất giấy ở phường Phong Khê, TP Bắc Ninh đã bị kết luận sử dụng đất sai mục đích và xả thải gây ô nhiễm môi trường từ nhiều năm qua.

Theo đó, thực hiện thông báo của UBND tỉnh Bắc Ninh về kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn tại buổi làm việc xử lý ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê, UBND TP Bắc Ninh đã chỉ đạo rà soát, lập biên bản đối với các cơ sở sản xuất giấy xây dựng nhà xưởng trên đất có nguồn gốc không hợp pháp tại phường này.

111
Cơ sở sản xuất giấy ở phường Phong Khê tự tháo dỡ công trình vi phạm, lấn chiếm đất (Ảnh: Bá Đoàn).

Cụ thể: Tổng số cơ sở sản xuất giấy vi phạm là 97 cơ sở (100% diện tích đất là không hợp pháp). Trong đó, xây dựng trên đất nông nghiệp có 63 cơ sở; Xây dựng trên đất thủy lợi có 21 cơ sở; Xây dựng trên đất sản xuất, kinh doanh và đất thủy lợi có 7 cơ sở; Xây dựng trên đất hành lang cây xanh có 6 cơ sở.

UBND TP Bắc Ninh xác định thời gian vi phạm của 97 cơ sở sản xuất này chủ yếu từ năm 2002 đến 2006, một số trường hợp vi phạm năm 2011, 2012.

Danh sách cụ thể 97 cơ sở vi phạm được UBND TP Bắc Ninh báo cáo chi tiết gửi UBND tỉnh Bắc Ninh như: Công ty TNHH giấy Trường Phú, Công ty CP SXTM giấy Paper Việt Nam - 2, Công ty TNHH Mỹ Hương sơ sở 1, Công ty TNHH giấy Kraft Phương Yến, Công ty TNHH sản xuất giấy Hưng Thịnh Bắc Ninh, Công ty TNHH SXKD giấy Nhật Minh…

111
111
Cơ sở sản xuất giấy ở phường Phong Khê đã tháo dỡ diện tích lấn chiếm hành lang đê (Ảnh: Bá Đoàn).

UBND TP Bắc Ninh đề xuất để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất giấy trên địa bàn phường Phong Khê, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, chỉ đạo ngành điện lực ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp vi phạm trên.

Ngày 15/9, theo báo cáo số 169/BC-STNMT, tại CCN Phú Lâm các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 28 cơ sở sản xuất, trong đó 18 cơ sở đã bị xử phạt vi phạm hành chính về môi trường. Tổng số tiền phạt gần 5 tỷ đồng; áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ đối với 14 cơ sở sản xuất, đến nay có 5 cơ sở được tháo niêm phong và vận hành thử nghiệm.

Về hiện trạng giải quyết sự việc, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du cho biết, tại cụm công nghiệp Phú Lâm có 17 cơ sở sản xuất vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Ngũ Huyện Khê phải tháo dỡ diện tích vi phạm, lấn chiếm.

Tính đến ngày 18/10/2021, có 5/17 cơ sở đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm; 6/17 cơ sở đã tự tháo dỡ được 70%-95% các công trình vi phạm; 6/17 cơ sở đã tự tháo dỡ được 20%-50%. Các công trình vi phạm trên là công trình kiên cố, liên quan đến dây chuyền sản xuất, máy móc. Các cơ sở đang xây dựng lại công trình ra một vị trí khác trong khu đất của công ty để chuyển hệ thống dây chuyền sản xuất và máy móc sang nên tiến độ tháo dỡ còn chậm.

Ông Nguyễn Hà, Bí thư Đảng ủy phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh cho biết, đến thời điểm hiện tại các cơ quan chức năng đã kiểm tra 326 cơ sở, trong đó đã xử lý vi phạm hành chính đối với 55 cơ sở. Tổng số tiền xử phạt hơn 13 tỷ đồng.

Phường Phong khê có 97 cơ sở sản xuất giấy vi phạm (100% diện tích đất  là không hợp pháp), trong đó 28 cơ sở xây dựng trên đất thủy lợi, đất sản xuất phải tháo dỡ phần diện tích vi phạm. Đến ngày 18/10, đã có 21 cơ sở tháo dỡ xong, còn lại 7 cơ sở vì một số lý do đến nay chưa tháo dỡ.

Ông Hà cho biết, trước thực tế còn một số khó khăn trong công tác tháo dỡ các công trình vi phạm, di chuyển máy móc nên tỉnh Bắc Ninh đã quyết định lùi thời gian tháo dỡ các công trình vi phạm đến 30/11/2021.

 

Theo Ngọc Hân - Bá Đoàn/Dân trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây