Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Ấn Độ mất 300km2 đất vào tay Trung Quốc chỉ sau mùa hè?

Theo các nguồn tin, sau khi lấn thêm hàng chục kilômet đất ở biên giới, binh sĩ Trung Quốc hiện ngăn phía Ấn Độ tuần tra bên trong một khu vực có kích thước gấp 5 lần quận Manhattan ở Mỹ.

111
Các binh sĩ Ấn Độ trên đường vận chuyển vật tư tới thị trấn Leh nằm gần biên giới với Trung Quốc hồi đầu tháng 9 năm nay
- Ảnh: Bloomberg/Getty Images

"Trong bối cảnh binh sĩ hai bên trải qua mùa đông khắc nghiệt trên dãy Himalaya, kết quả của những cuộc đụng độ tồi tệ nhất trong nhiều thập niên dường như đã rõ: Trung Quốc lấn sâu vào phần lãnh thổ trước đây chỉ do Ấn Độ tuần tra" - Hãng tin Bloomberg ngày 2-11 thông tin.

Cụ thể, Bloomberg dẫn thông tin từ các quan chức Ấn Độ thông thạo tình hình cho hay sau một mùa hè đụng độ với Trung Quốc, Ấn Độ đã mất quyền kiểm soát với khoảng 300km2 đất nằm dọc biên giới hai nước trên dãy Himalaya.

Khu vực này rộng gấp 5 lần kích thước quận Manhattan của thành phố New York, Mỹ. Hiện các quân nhân Trung Quốc đã ngăn cản Ấn Độ tuần tra tại nơi này.

Theo Hãng tin Bloomberg, Đường kiểm soát thực tế (LAC) nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc hiện nay một phần tuân theo đường biên giới do người Anh vẽ ra vào năm 1914 giữa Tây Tạng và Ấn Độ.

Trong sáu tháng qua, cả hai bên liên tục có nhiều căng thẳng dọc LAC. Cuộc xung đột biên giới kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Trung - Ấn lần đầu tiên nhuốm màu chết chóc khi 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc đối đầu hồi giữa tháng 6. Hai bên sau đó còn nổ những phát súng đầu tiên trong nhiều thập niên.

Hồi tháng 9-2019, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc có cuộc ẩu đả ven bờ hồ Pangong Tso. Đến tháng 5 năm nay, Ấn Độ đã kinh ngạc khi phát hiện lính Trung Quốc đã xây căn cứ kiên cố, chiếm một khu vực trên núi và điều hàng ngàn binh sĩ để ngăn lính Ấn Độ đi vào tuần tra.

Đó là lúc Ấn Độ nhận ra họ đã để mất quyền kiểm soát 250km2 đất ở vùng đồng bằng Depsang - vốn có nhiều con đường quan trọng dẫn tới đèo Karakoram - và 50kmđất ở hồ Pangong Tso, theo thông tin từ các quan chức Ấn Độ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa bình luận về thông tin mới nhất được đăng trên Bloomberg.

Theo Bình An/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây