Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Ấn Độ triển khai nhiều vũ khí Mỹ tới sát biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ gần đây đã triển khai nhiều vũ khí do Mỹ sản xuất tới sát biên giới với Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo trang tin Bloomberg, các vũ khí được quân đội Ấn Độ tăng cường cho khu vực vực biên giới được bố trí chủ yếu quanh cao nguyên Tawang phía đông bắc nước này, giáp biên giới với Bhutan và vùng Tây Tạng (Trung Quốc). Chúng bao gồm trực thăng Chinook, lựu pháo M777 cùng các loại súng trường do Mỹ chế tạo, bên cạnh các loại tên lửa hành trình do Ấn Độ tự phát triển.

Những vũ khí hạng nặng trên đều được Ấn Độ mua lại từ Mỹ trong vài năm gần đây, khi quan hệ quốc phòng giữa hai nước được củng cố. Trung tướng Manoj Pande, Tư lệnh quân khu miền Đông của quân đội Ấn Độ, cho biết các hệ thống thiết giáp, pháo binh và yểm trợ trên không mới được triển khai giúp các lực lượng của nước này trở nên "cơ động, tinh nhuệ và có thể triển khai tác chiến nhanh hơn".

111
Dàn lựu pháo M777 được Ấn Độ triển khai sát biên giới với Trung Quốc. Ảnh: ANI News 
 

Bên cạnh đó, Ấn Độ còn thành lập một lữ đoàn không vận mới, cách thung lũng Tawang khoảng 300 km. Đơn vị này được trang bị trực thăng Chinook có thể vận chuyển binh sĩ và lựu pháo M777 qua địa hình đồi núi, cùng một phi đội thiết bị bay không người lái (UAV) được Israel cung cấp, có khả năng theo dõi đường đi nước bước của quân đội đối phương ở khu vực.

"Trực thăng Chinook chính là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Chúng mang tới khả năng cơ động chưa từng thấy, cho phép các binh sĩ và khí tài di chuyển từ sườn núi này tới sườn núi khác một cách nhanh chóng", thiếu tá Kartik, một phi công trong lữ đoàn mới được thành lập, cho biết.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang đào một đường hầm 2 làn chạy xuyên qua một con đèo hiểm trở ở độ cao khoảng 4.000 mét so với mực nước biển, để rút ngắn thời gian đi lại và tăng cường độ bí mật cho việc di chuyển tới vùng biên giới đang tranh chấp với Trung Quốc. Hiện tại, để tới được khu vực biên giới trên, các phương tiện sẽ phải đi đường vòng với chiều dài lên tới 317 km.

111
Trực thăng Chinook. Ảnh: Econommic Times

Trong thời gian qua, cả Ấn Độ và Trung Quốc đều có nhiều động thái củng cố các lực lượng ở biên giới hai nước, kể từ sau cuộc đụng độ đẫm máu hồi giữa năm ngoái khiến hàng chục binh sĩ Ấn Độ và một số lính Trung Quốc thiệt mạng. Giới chức quân đội của Bắc Kinh và New Delhi dù đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán để giải quyết các tranh chấp, song vẫn chưa thể thống nhất được quá trình rút quân khỏi một số điểm nóng.

Khu vực mà Ấn Độ mới triển khai thêm nhiều khí tài có vai trò trọng yếu đối với quốc phòng của nước này. Nó có đường biên giới kéo dài về phía đông tới Myanmar, cùng một hành lang hẹp đi xuyên qua Bhutan, Nepal và Bangladesh, nơi có các đường ống dẫn khí đốt cùng các tuyến đường sắt nối miền trung Ấn Độ với các khu vực phía đông bắc.
 

Theo Việt Anh/VietNamnet

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây