Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Anh cảnh báo Trung Quốc ngừng "các hành động nguy hiểm" quanh Đài Loan

Anh cảnh báo việc Trung Quốc đưa máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan là "hành động nguy hiểm và có thể châm ngòi xung đột".

111
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace (Ảnh: Rex).

"Về mặt quân sự, họ chỉ đang phô diễn, như chúng ta đã thấy. Chúng tôi nghĩ điều đó là không khôn ngoan", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với các phóng viên hôm 21/10, đề cập tới việc Trung Quốc đưa máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

"Các ngài đang có nguy cơ làm mất ổn định khu vực, kích động thêm xung đột ở các khu vực tranh chấp khác", ông Wallace nói trong chuyến đi tới Brussels, Bỉ để tham dự một cuộc họp của NATO. Cuộc họp này dự kiến sẽ không thảo luận về Trung Quốc hay Đài Loan.

Theo Bộ trưởng Wallace, "sự khác biệt giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan cần phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình".

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan leo thang trong những ngày gần đây. Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Chiu Kuo-cheng hôm 14/10 cho biết, căng thẳng giữa Đài Loan và Bắc Kinh đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong 40 năm. Ông cũng dự đoán Trung Quốc đủ khả năng tiến hành một cuộc xung đột "toàn diện" với Đài Loan vào năm 2025.

Trong 4 ngày đầu tháng 10, Trung Quốc đã điều động gần 150 máy bay quân sự áp sát Đài Loan. Đây là số lượng máy bay kỷ lục được Bắc Kinh triển khai tới gần hòn đảo.

Trong khi đó, Trung Quốc ngày 13/10 gọi các hoạt động quân sự của nước này ở gần Đài Loan là động thái "chính đáng" để bảo vệ hòa bình và ổn định, đồng thời đổ lỗi cho sự "thông đồng" của Đài Loan với các lực lượng nước ngoài là nguyên nhân gây ra căng thẳng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9/10 nhắc lại quyết tâm thống nhất Đài Loan với đại lục. Ông Tập nói rằng việc thống nhất bằng biện pháp hòa bình đảm bảo lợi ích tốt nhất cho cả Bắc Kinh và Đài Loan. 

Đài Loan từng nhiều lần tuyên bố hòn đảo sẽ tự bảo vệ mình nếu bị tấn công, nhưng họ sẽ không hành động "một cách hấp tấp" và muốn duy trì hiện trạng với Trung Quốc.

Trung Quốc ngày 21/10 đã bày tỏ sự tức giận sau khi Đài Loan thông báo người đứng đầu cơ quan ngoại giao của hòn đảo Joseph Wu sẽ thăm Slovakia và một số nước láng giềng vào tuần tới trong chuyến đi hiếm hoi tới châu Âu.

Đài Loan không duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với các quốc gia châu Âu, nhưng vẫn nỗ lực thúc đẩy quan hệ với các nước này, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Cộng hòa Séc, Slovakia, Ba Lan và Lithuania đều đã viện trợ vaccine Covid-19 cho Đài Loan. Lithuania và Đài Loan sẽ mở cơ quan đại diện ngoại giao ở các thủ đô của nhau trước cuối năm nay, mặc dù Bắc Kinh đã phản đối kế hoạch này.

Trung Quốc cũng phản ứng giận dữ sau khi các nhà làm luật của Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu thông qua một nghị quyết không ràng buộc vào sáng 21/10 nhằm kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) thực hiện các động thái cần thiết liên quan tới một thỏa thuận đầu tư với Đài Loan, cũng như tăng cường quan hệ với hòn đảo. Bắc Kinh tuyên bố phản đối "bất cứ hành động can thiệp của nước ngoài nào vào Đài Loan".

 

Thành Đạt/Dân trí
Theo Reuters

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây