Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Bắc Ninh: Chủ tịch UBND huyện Tiên Du nói gì về tình trạng ô nhiễm môi trường kinh khủng tại làng nghề Phú Lâm?

Sau khi Dân Việt có bài phản ánh về tình trạng xả thải trái phép tại làng nghề tái chế giấy và sản xuất bao bì Phú Lâm (huyện Tiên Du, Bắc Ninh), PV đã có buổi trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND huyện Tiên Du Nguyễn Đại Đồng.

Ông Nguyễn Đại Đồng cho biết, để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề Phú Lâm, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tiên Du cùng UBND xã Phú Lâm đã vào cuộc quyết liệt, tháo dỡ toàn bộ hệ thống đường ống xả thải trái phép, cắt nguồn nước vào nên đã góp phần giảm 30% tổng lượng nước thải tại cụm công nghiệp Phú Lâm.
111
Ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh): "Nếu so sánh về nguồn thải ô nhiễm ở Phong Khê với Phú Lâm thì Phong Khê sẽ nặng hơn rất nhiều". Ảnh: Khương Lực

Chặn xả thải ra sông Ngũ Huyện Khê, cắt nguồn nước vào

Trao đổi với DANVIET.VN, ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cho biết, nguồn gây ô nhiễm sông Ngũ Huyện Khê có các nhà máy sản xuất giấy ở phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh) và cụm công nghiệp Phú Lâm (huyện Tiên Du).

Tại cụm công nghiệp Phú Lâm có khoảng 30 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động sản xuất, tái chế giấy các loại với tổng lượng nước thải phát sinh khoảng 4.000m3/ngày đêm. Do chưa có hệ thống nước tải tập trung nên xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường đối với khu vực xung quanh.

111
Nước thải không qua xử lý chảy ra gây ngập ngụa đường giao thông trong cụm công nghiệp Phú Lâm. Ảnh: Khương Lực.

Theo ông Đồng, các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phú Lâm chủ yếu sản xuất các loại giấy đen làm bao bì nên không sử dụng nhiều hóa chất như ở làng nghề Phong Khê, cụm công nghiệp Phong Khê I và II - nơi sản xuất giấy vệ sinh, giấy trắng. "Nếu so sánh về nguồn thải ô nhiễm ở Phong Khê với Phú Lâm thì Phong Khê sẽ nặng hơn rất nhiều" - ông Đồng khẳng định.

Dù vậy, ông Đồng thừa nhận cụm công nghiệp Phú Lâm cũng đóng góp một lượng nước thải không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường sông Ngũ Huyện Khê và sông Cầu. Với quan điểm chỉ đạo của tỉnh, các sở ban ngành liên quan, UBND huyện Tiên Du đã thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường sông Ngũ Huyện Khê.

Cụ thể, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tiên Du đã tháo dỡ toàn bộ các đường ống của các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài cụm công nghiệp Phú Lâm có hành vi xả thải ra hệ thống thủy nông Ngũ Huyện Khê gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, kiểm tra phát hiện 9 doanh nghiệp với 12 hệ thống máy bơm và đường ống khai thác nước mặt trên sông Ngũ Huyện Khê và công trình thủy lợi không có giấy phép khai thác và tổ chức tháo dỡ 12 hệ thống máy bơm và đường ống của các doanh nghiệp và 2 ống bơm xả thải ra sông Ngũ Huyện Khê.

Nhờ đó, đã giảm 30% tổng lượng nước thải của toàn cụm công nghiệp Phú Lâm ra môi trường xung quanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh và có hành vi xả thải gây ra tình trạng ngập úng trong và ngoài cụm công nghiệp Phú Lâm, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Doanh nghiệp cam kết 3 tháng sẽ hoàn thành hệ thống xử lý nước thải!?

Trong ngày 5/4, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du - ông Nguyễn Đại Đồng đã trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất giấy tại cụm công nghiệp Phú Lâm để quán triệt và bàn biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp Phú Lâm.

Nghiêm cấm các cơ sở sản xuất có hành vi xả nước thải, khí thải chưa xử lý ra môi trường. Các cơ quan có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra không để tình trạng tái phạm trong việc khai thác nguồn nước mặt, nước dưới đất và xả nước thải trực tiếp vào hệ thống thủy nông Ngũ Huyện Khê và môi trường xung quanh gây ô nhiễm môi trường khi chưa được cấp giấy phép theo quy định.

Ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh)

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã Phú Lâm tập trung tạo điều kiện cho các doanh nghiệp để thực hiện ngay việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thài đạt tiêu chuẩn, hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép khai thác nguồn nước mặt, nước dưới đất và giấy phép xả thải ra môi trường theo quy định.

Đối với các doanh nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh hoạt động chưa hết công suất có thể hỗ trợ xử lý nước thải cho các doanh nghiệp đang trong thời gian triển khai xây dựng. Các doanh nghiệp chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất thải đảm bảo theo quy định.

Sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, các doanh nghiệp cam kết không khai thác và tự tổ chức tháo dỡ toàn bộ hệ thống đường ống khai thác nước mặt trên sông Ngũ Huyện Khê, các công trình thủy lợi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.Không xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Ngũ Huyện Khê, công trình thủy lợi và đất nông nghiệp.

111
Máy xúc được huy động để khơi thông hệ thống thoát nước ngập đầy nước thải đặc quánh, hôi nồng. Ảnh: Khương Lực.

Cùng với đó, giảm công suất sản xuất tối đa các loại sản phẩm. Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải, tuần hoàn nước thải trong sản xuất để hạn chế tối đa lượng nước thải phát sinh thải ra môi trường trong thời gian sớm nhất (khoảng 3 tháng).

Sau thời gian trên, nếu doanh nghiệp, công ty nào không thực hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, lãnh đạo UBND huyện Tiên Du đề nghị đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phú Lâm không thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo UBND huyện Tiên Du cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh giao Sở Công an tỉnh Bắc Ninh thành lập chuyên án, tiến hành trinh sát bắt quả tang và xử lý nghiêm những trường hợp xả thải không đúng quy định.

Vấn đề đặt ra là, trong thời gian chờ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải thì nguồn nước thải phát sinh qua hoạt động sản xuất giấy trong cụm công nghiêp Phú Lâm được xả thải đi đâu và cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm?

 

Theo Khương Lực/Dân việt

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây