Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Bộ Tứ sẽ phản đối các hành vi của Trung Quốc trên biển

Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia (Bộ Tứ) được cho là sẽ lên tiếng phản đối nỗ lực thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông của Trung Quốc.

Hãng tin Kyodo, dẫn các nguồn thạo tin, cho biết dự thảo tuyên bố chung của lãnh đạo nhóm Bộ Tứ sẽ sử dụng ngôn từ mạnh mẽ hơn trước khi phản ánh những hành vi của Trung Quốc ở các vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Tuyên bố cũng cho biết, Bộ Tứ sẽ "phản đối những thách thức đối với trật tự hàng hải dựa trên luật lệ", đặc biệt ở các vùng biển trên.

111
Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Bộ Tứ hồi tháng 3 năm nay. Ảnh: Kyodo

Cuộc họp thượng đỉnh của Bộ Tứ, dự kiến diễn ra vào ngày 24/9 tại thủ đô Washington D.C. của Mỹ, sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết, hội nghị sẽ mang lại cơ hội củng cố các mối quan hệ, thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và cởi mở", cũng như hợp tác trên các lĩnh vực công nghệ mới nổi. 

Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ, dự thảo cho biết bốn nhà lãnh đạo sẽ thúc đẩy việc phát triển hệ thống mạng 5G an toàn và minh bạch. Đây cũng chính là lĩnh vực chứng kiến sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nguồn tin lưu ý rằng ngôn từ trong dự thảo tuyên bố chung có thể thay đổi trước khi được chính thức công bố tại hội nghị sắp tới.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 3 theo hình thức trực tuyến, các nhà lãnh đạo Bộ Tứ đã nhất trí “tạo điều kiện hợp tác, bao gồm cả trong lĩnh vực an ninh hàng hải, để đối phó những thách thức đối với trật tự hàng hải dựa trên luật lệ” ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

 

Theo Việt Anh/VietNamnet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây