Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Các Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật kêu gọi tẩy chay Thế vận hội mùa Đông ở Trung Quốc

Một nhóm các Thượng nghị sĩ thuộc hai đảng ở Mỹ ngày 28/10 đã đề xuất sửa đổi dự luật chính sách quốc phòng hàng năm, qua đó kêu gọi tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa Đông ở Trung Quốc.

Dự luật sửa đổi được đề xuất bởi 2 Thượng nghị sĩ Cộng hòa và hai Thượng nghị sĩ Dân chủ, đứng đầu là Thượng nghị sĩ Mitt Romney.

111
Nghị sĩ Romney. Ảnh: AP.

Theo dự luật này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ bị cấm sử dụng ngân sách liên bang để hỗ trợ hoặc tạo điều kiện cho các nhân viên chính phủ Mỹ tham dự Thế vân hội mùa Đông ở Trung Quốc. Dự luật kêu gọi chấm dứt các “vi phạm nhân quyền” của Trung Quốc nhưng vẫn cho phép sử dụng ngân sách cho các vận động viên, Ủy ban Olympic và Paralympic của Mỹ cũng như các nhân viên và nhà thầu của các ủy ban này.

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ bổ sung điều khoản tẩy chay ngoại giao vào Đạo luật cấp thẩm quyền quốc phòng quốc gia 2022, dự luật mà quốc hội Mỹ thông qua hàng năm kể từ năm 1961. Tuy nhiên, dự luật này vẫn đang gặp bế tắc tại Hạ viện và sẽ khó có thể sớm được thông qua khi quốc hội Mỹ hiện nay đang quá bận rộn với chương trình nghị sự trong nước của Tổng thống Biden.   

Các nhà hoạt động và các nhà lập pháp của cả hai đảng đã kêu gọi Tổng thống Biden rút khỏi Thế vận hội 2022 để phản đối cáchTrung Quốc đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương cũng như phản ứng của Bắc Kinh đối với các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ cho biết họ phản đối việc tẩy chay, một phần vì chúng tác động đến các vận động viên đã dành nhiều năm tập luyện để thi đấu./.

 

PV/VOV-Washington

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây