Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Chỉ một ngày 21-12, Mỹ tung cùng lúc 2 'đòn' trừng phạt nặng nề với Trung Quốc

Chính quyền Trump tiếp tục tăng sức ép lên Bắc Kinh khi công bố danh sách các công ty dính líu tới quân đội Trung Quốc và áp đặt các hạn chế thị thực bổ sung với nhiều quan chức trong cùng ngày 21-12.

111
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục thúc đẩy các biện pháp cứng rắn với Trung Quốc trong những tuần cuối cùng - Ảnh: REUTERS

Danh sách chính thức được Bộ Thương mại Mỹ công bố có tới 103 công ty, ít hơn 14 công ty so với dự thảo mà Hãng tin Reuters đưa ra hồi tháng 11. Trong số này có 58 công ty Trung Quốc, giảm từ 89 công ty so với Reuters công bố. Các công ty còn lại trong danh sách bị cáo buộc dính líu quân đội Nga.

Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và các công ty con của một số công ty có trụ sở tại Mỹ đã biến mất khỏi danh sách. Trong khi COMAC bị loại bỏ, 7 đơn vị trực thuộc của Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) vẫn nằm trong danh sách cuối.

Trong thông cáo rạng sáng 22-12, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross khẳng định việc công bố danh sách sẽ giúp "các nhà sản xuất Mỹ sàng lọc khách hàng" tốt hơn. Các công ty bị đưa vào danh sách này sẽ bị cấm hoặc hạn chế tiếp cận nhiều công nghệ có yếu tố trí tuệ Mỹ.

Theo Reuters, chính quyền Mỹ ngày càng lo ngại về chính sách "phát triển quân sự kết hợp dân sự" của Trung Quốc. Định nghĩa "người dùng cuối là quân đội" đã được mở rộng hồi năm ngoái trong nỗ lực ngăn chặn công nghệ Mỹ hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc.

Theo đó, bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào hỗ trợ việc sản xuất hoặc bảo trì các mặt hàng quân sự cũng đều bị xác định là công ty quân đội. Các công ty Mỹ buộc phải xin giấy phép từ chính quyền nếu muốn bán thiết bị cho những công ty bị "điểm mặt", nhưng khả năng được phê duyệt hầu như rất thấp.

Trong diễn biến khác liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày 21-12 đã áp thêm các hạn chế thị thực với quan chức Trung Quốc, cáo buộc những người này "đàn áp tín đồ tôn giáo, các nhóm dân tộc thiểu số, những người bất đồng chính kiến​".

Quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, ông Chad Wolf, kế đó xác nhận bộ này đang xem xét các hạn chế bổ sung với hàng hóa và quan chức Trung Quốc. Những biện pháp này bao gồm siết chặt hơn nữa thời gian lưu trú của các quan chức Trung Quốc nhập cảnh Mỹ.

Đáng chú ý, ông Wolf cũng tiết lộ TCL Electronics, tập đoàn chuyên sản xuất TV của Trung Quốc, hiện đang bị đưa vào tầm ngắm. "Người ta đã phát hiện ra chuyện TCL tích hợp các cửa hậu (backdoor) vào tất cả các TV do họ sản xuất. Điều này khiến người dùng phải đối mặt với nguy cơ bị xâm nhập dữ liệu", quan chức Mỹ nêu cáo buộc.

Theo Bảo Duy/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây