Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Chủ tịch Hạ Viện Mỹ kêu gọi tẩy chay Thế vận hội 2022 Trung Quốc

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Nancy Pelosi đã kêu gọi tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh khi chỉ trích Trung Quốc vi phạm nhân quyền và nói rằng các nhà lãnh đạo toàn cầu tham dự sẽ mất tư cách đạo đức của họ.
111
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 - Ảnh: Reuters

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ngày càng lên tiếng về việc tẩy chay Olympic 2022 hoặc thay đổi địa điểm. Họ cũng đả kích các tập đoàn Mỹ, tranh cãi sự im lặng của họ về những gì Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu ra với vấn đề của người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Trung Quốc.

Bà Pelosi phát biểu trong một cuộc điều trần lưỡng đảng về vấn đề này vào thứ Ba (18/5) rằng, các nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới không nên tham dự sự kiện này dự kiến ​​vào tháng Hai sang năm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết bà đang đề xuất một cuộc tẩy chay ngoại giao, trong đó các quốc gia hàng đầu trên thế giới không tham dự Thế vận hội. “Chúng ta đừng tôn vinh chính phủ Trung Quốc bằng việc các nguyên thủ quốc gia đến Trung Quốc”, bà Pelosi nói.

Một hội đồng độc lập của Liên hợp quốc cho biết vào năm 2018 rằng họ đã nhận được các báo cáo đáng tin cậy về việc có ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác đã bị giam giữ trong các trại ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận và mô tả các trại này là trung tâm đào tạo nghề nhằm mục đích tiêu diệt “chủ nghĩa cực đoan” đồng thời bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc lạm dụng và diệt chủng.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Jim McGovern nói rằng các môn thi đấu nên được di dời đến một địa điểm khác.

“Nếu chúng ta có thể hoãn Thế vận hội một năm vì đại dịch, thì chắc chắn chúng ta có thể hoãn Thế vận hội một năm vì nhân quyền”, McGovern nói và đề cập đến quyết định của Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế về việc trì hoãn Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo do đại dịch COVID-19.

Việc tẩy chay Đại hội Thể thao ở Bắc Kinh đang tăng lên tại Mỹ. Tháng trước, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã đề xuất một sửa đổi đối với luật pháp rộng hơn để chống lại Trung Quốc sẽ thực hiện tẩy chay ngoại giao của Mỹ, trong khi liên minh các nhà hoạt động nhân quyền hôm thứ Ba (18/5) kêu gọi các vận động viên tẩy chay các trò chơi và gây áp lực lên IOC.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ hy vọng sẽ phát triển một cách tiếp cận chung với các đồng minh về việc tham gia Thế vận hội Bắc Kinh, nhưng Ngoại trưởng Antony Blinken đã nhiều lần nói rằng vấn đề này vẫn chưa được đưa ra thảo luận.

Khi được hỏi về bình luận của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói rằng quan điểm của họ về Thế vận hội 2022 không thay đổi. Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược của Hoa Kỳ.

Những người ủng hộ các vận động viên Hoa Kỳ thi đấu tại Thế vận hội cho rằng sẽ không công bằng nếu trừng phạt các vận động viên, và các môn thi đấu sẽ tạo cơ sở cho Hoa Kỳ, quốc gia có số huy chương Thế vận hội Mùa đông cao nhất, thể hiện sức sống của mình trên trường toàn cầu.

Sarah Hirshland, giám đốc điều hành của Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ (USOPC), cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản trước phiên điều trần quốc hội rằng, USOPC lo ngại về tình hình nhân quyền tại Tân Cương, nhưng điều đó dẫn đến việc cấm các vận động viên Hoa Kỳ tham gia các cuộc thi chắc chắn không phải là câu trả lời.

“Các cuộc tẩy chay Olympic trong quá khứ đã không đạt được mục đích chính trị và điều đó khiến tất cả chúng ta nên tạm dừng xem xét một cuộc tẩy chay khác”, cô nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu nói những nỗ lực của Mỹ nhằm can thiệp vào công việc của Trung Quốc tại Olympic chắc chắn sẽ thất bại.

 

Theo Chấn Phong/NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây