Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Chuyện lạ ở Thanh tra Chính phủ

Tại cơ quan Thanh tra Chính phủ vừa xảy ra một chuyện hết sức lạ lùng. Lạ lùng đến mức khó ai có thể tin nổi, dù đó là sự thật sờ sờ.

Đó là việc một nữ Thanh tra viên chính thuộc Vụ Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I) vừa bị kỷ luật vì chỉ trong một thời gian ngắn, bà đã đi nước ngoài rất nhiều lần mà không hề xin phép ai.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ, thì chỉ trong vòng 5 năm, từ năm 2013 đến năm 2018, bà này đi nước ngoài tới 27 lần, tổng cộng 69 ngày, đi ngay cả khi bà đang là thành viên của đoàn thanh tra do Tổng Thanh tra Chính phủ ký quyết định thành lập, có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa và thoái vốn tại tổng công ty cảng hàng không Việt Nam. Bà đi rất nhiều nước : Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… có chuyến đi dài tới 9 ngày.

Để đi nước ngoài, phải qua một quy trình hết sức chặt chẽ và nghiêm ngặt. Đối với người dân thường đã khó. Với cán bộ, nhất là những cán bộ cao cấp, lại càng khó hơn. Nếu là đi công tác, phải có lý do, có công vụ hết sức rõ ràng, phải có quyết định do người có thẩm quyền ký.

Trong trường hợp trên, người ký quyết định phải là Tổng hoặc Phó Tổng thanh tra Chính phủ. Tiếp theo, phải liên hệ để xin visa vào nước định đi, rồi phải qua sự kiểm tra, xem xét của Cục xuất nhập cảnh của Bộ Công an…

Thế mà một Thanh tra viên chính thuộc cơ quan cao nhất của ngành thanh tra, ngành chuyên kiểm tra, xem xét việc chấp hành pháp luật của toàn bộ các ngành trên cả nước, chỉ trong 5 năm đã đi nước ngoài tới 27 lần, bình quân mỗi năm đi hơn 5 lần, mà chẳng cần xin phép ai.

Có thể nói, nước ngoài đã trở thành cái chợ cóc đầu phố nhà bà. Bình thường, một cán bộ vắng mặt ở cơ quan chỉ một ngày đã phải xin phép, phải có lý do chính đáng. Đằng này, bà đi du hý tận 9 ngày ở nơi bóng nước phương trời xa tít tắp, cũng chẳng ai bảo sao?

Phải chăng cơ quan Thanh tra Chính phủ đã trở thành một chốn không người? Những người trong cơ quan của bà, từ trưởng phòng, vụ phó, vụ trưởng đến những cán bộ lãnh đạo cao hơn nữa, đi đâu hết cả mà không ai biết ?

Hay bà có phép “cân đẩu vân” lộn nhào một cái đã vượt qua mười vạn tám ngàn dặm như Tôn Ngộ Không ?

Chưa hết ngạc nhiên vì chuyện đi nước ngoài như đi chợ cóc mà chẳng thèm xin phép ai của bà Thanh tra viên chính, dư luận lại ngạc nhiên vì việc Thanh tra Chính phủ chỉ “gãi ngứa” cho bà bằng hình thức kỷ luật… khiển trách.

Chao ôi, vô kỷ luật đến thế mà chỉ bị khiển trách. Vậy thì bà phải đi bao nhiêu lần mới bị xử lý bằng hình thức nặng hơn: 50 lần ? 100 lần ? Hay… cao hơn nữa?

 

Theo Nhà văn Vũ Hữu Sự
Báo NNVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây