Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Cuộc tập trận và lời cảnh báo của Bắc Kinh

Quân đội Trung Quốc (PLA) nói tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu hộ tống đang tiến hành các cuộc diễn tập xung quanh Ðài Loan. Giới chuyên gia nói bằng việc này, Trung Quốc đang gửi lời cảnh báo đến Mỹ và Nhật Bản.
111
Tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Miyako gần Okinawa trong bức ảnh được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 4/4
"Đây là cuộc diễn tập thường kỳ được tổ chức theo kế hoạch hoạt động hàng năm nhằm kiểm tra hiệu quả huấn luyện của quân đội và nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển”, PLA tuyên bố.

Ít nhất 10 máy bay chiến đấu của PLA, bao gồm 4 tiêm kích J-16 và 4 tiêm kích J-10, một máy bay tác chiến chống ngầm Y-8 và một máy bay cảnh báo sớm KJ-500, đã xâm nhập vào “vùng không phận tự xưng” của Đài Loan, CNN dẫn theo giới chức quân sự Đài Loan.

Theo giới chức Đài Loan, hôm 8/4 PLA tiếp tục gây áp lực khi cử 15 máy bay chiến đấu vào gần hòn đảo này.

Về phần mình, hôm qua, Mỹ điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S McCain đi ngang qua eo biển Đài Loan, tuyến đường thủy ngăn cách hòn đảo này với Trung Quốc đại lục.

“Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Trung tá Mark Langford nói trong một tuyên bố.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hoàn toàn đối với Đài Loan, hòn đảo với gần 24 triệu dân nằm ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Trung Quốc đại lục.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ cho phép hòn đảo này độc lập và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để “thu hồi” hòn đảo, nếu cần thiết.

Căng thẳng liên quan vấn đề Đài Loan đang nóng lên trong những tháng gần đây khi Đài Bắc nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ dưới dạng hợp đồng khí tài quân sự mới, thỏa thuận giữa lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và Đài Loan, và những tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Cam kết của chúng tôi với Đài Loan là vững chắc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố hôm qua.

Một quan chức Ðài Loan hôm 8/4 cảnh báo rằng hòn đảo này sẽ chiến đấu đến “ngày cuối cùng” nếu có xung đột với Trung Quốc. “Chúng tôi sẵn sàng tự vệ, điều đó không có gì phải bàn cãi”, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Ðài Loan Joseph Wu nói, theo AP.

Ông Price nói với các phóng viên: “Mỹ duy trì khả năng chống lại bất kỳ biện pháp cưỡng bức nào hoặc các hình thức cưỡng bức có thể gây nguy hiểm cho an ninh, hệ thống kinh tế - xã hội của người dân Đài Loan”.

Tháng trước, sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo rằng Washington và Tokyo đã sẵn sàng đẩy lùi các mối đe dọa của Trung Quốc đối với sự ổn định và trật tự ở châu Á.

Bắc Kinh muốn nói gì?

Các cuộc diễn tập của Trung Quốc trong tuần này đã chứng tỏ ưu thế quân sự của họ so với Đài Loan, Thi Hoành, tổng biên tập tạp chí quân sự Hạm tải vũ khí của Trung Quốc, nói với Hoàn cầu thời báo.

“Cuộc tập trận cho thấy PLA có khả năng bao vây đảo Đài Loan, cô lập quân đội đối phương và khiến họ không có cơ hội chiến thắng nếu có tình huống xảy ra”, ông Thi nói.

Các cuộc tập trận cũng gửi một thông điệp tới cả Mỹ và Nhật Bản, ông nói thêm. Do bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Mỹ và Nhật Bản đều có thể đến từ phía đông, nên Trung Quốc, bằng cách tập trận với tàu sân bay của mình ở đó, đã chứng minh rằng họ có thể cắt đứt sự trợ giúp, theo ông Thi.

Một nhà phân tích khác cũng đồng ý với nhận định này. “Nó là một lời cảnh báo đối với người Đài Loan và những người khác mà Bắc Kinh coi là đang làm suy yếu lợi ích của họ, đặc biệt là người Mỹ”, Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, nói.

Và sự hiện diện của một số lượng lớn máy bay PLA gần Đài Loan đang trở nên phổ biến hơn. PLA nói các đợt diễn tập tàu sân bay của họ như trong tuần này sẽ diễn ra thường xuyên.
 

Theo Anh Minh/Tiền phong

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây