Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Cựu phó tổng thống Mỹ nói 'Trung Quốc là mối đe doạ lớn hơn Liên Xô hồi Chiến tranh Lạnh'

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng Trung Quốc đang trên đường trở thành mối đe doạ với Mỹ lớn hơn Liên Xô hồi Chiến tranh Lạnh.
111
Ông Mike Pence. (Ảnh: Reuters)

Cấp phó của cựu Tổng thống Donald Trump cũng thúc giục Tổng thống Joe Biden đối đầu với Trung Quốc quyết liệt hơn trên nhiều mặt trận, bao gồm vấn đề nguồn gốc COVID-19 và “chủ nghĩa thực dân kiểu mới” của siêu cường châu Á. Ông Pence được cho là sẽ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

“Trung Quốc là mối đe doạ lớn hơn đối với sự thịnh vượng, an ninh và các giá trị trên Trái đất”, ông Pence nói trong bài phát biểu tại Quỹ Heritage.

“Trung Quốc có thể chưa phải là đế chế ma quỷ, nhưng họ đang nỗ lực mỗi ngày để trở thành như vậy”, ông nói.
 

Những phát biểu đó cho thấy tư tưởng chống Trung Quốc nặng nề của chính trị gia này, sau những năm thực thi các chính sách thời chính quyền Trump để áp các biện pháp trừng phạt thương mại và cáo buộc Bắc Kinh gây ra đại dịch COVID-19.

Ông Trump trước đây vài lần khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì “sự minh bạch” và “chuyên nghiệp” trong những ngày đầu xảy ra đại dịch, nhưng sau đó quay sang chỉ trích Bắc Kinh và gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc”.

“Thay vì thay đổi với Trung Quốc, chính quyền Biden cần yêu cầu Bắc Kinh minh bạch trong nguồn gốc của virus corona”, ông Pence nói, và nhắc lại quan điểm của ông Trump rằng có bằng chứng cho thấy virus corona thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Ông Pence nhấn mạnh rằng ông tin Trung Quốc “cảm thấy sự yếu đuối của chính quyền Mỹ mới” và kêu gọi ông Biden phải có thêm những hành động khác với Bắc Kinh.

Quảng Cáo

Cựu phó tổng thống thúc giục ông Biden tách nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc vì vấn đề an ninh quốc gia, đồng thời tăng cường quan hệ kinh tế với Đài Loan (Trung Quốc), giảm nhập khẩu từ Trung Quốc, và yêu cầu chuyển Thế vận hội Mùa đông 2022 khỏi Bắc Kinh trừ khi Trung Quốc cung cấp số liệu đáng tin cậy về nguồn gốc COVID-19 và chấm dứt đối xử bất công với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Ông Pence cũng cho rằng Mỹ cần quyết liệt để ngăn Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở tây bán cầu. “Tổng thống phải thể hiện rõ ràng rằng tây bán cầu nằm ngoài phạm vi của chủ nghĩa thực dân mới của Trung Quốc”, ông Pence nói.
 

Bình Giang/Tiền phong
Theo Reuters

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây