Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Diễn viên nào vào vai "cô Đẩu" hay như Công Lý?

 Đây là câu hỏi rất khó trả lời. Vì gần 20 năm qua, nghệ sĩ Công Lý vào vai “Cô Đẩu” quá đạt. Đến mức gần như không thể ai thay thế. Giờ đây, như vợ nghệ sĩ cho biết vì lý do sức khoẻ nên Công Lý không thể tham gia trong chương trình Táo quân năm nay. Nghe nói, Công Lý đã khóc. Công Lý khóc là phải vì khán giả nhớ và yêu anh vô cùng. Anh là một trong những nghệ sĩ tài năng hàng đầu của kịch nghệ nước nhà đương đại.
111
Thông tin Táo Quân 2022 sẽ trở lại khiến nhiều người hết sức vui mừng. Ảnh: VFC.
Nhìn lại chương trình “Táo quân- Gặp nhau cuối năm”- Một trong những chương trình hay nhất của VTV, Công Lý liên tục hoá thân làm “Cô Đẩu”- Bắc Đẩu cùng với Nam Tào (Xuân Bắc đóng), Ngọc Hoàng (Quốc Khánh đóng), Táo Kinh tế (Quang Thắng đóng), Táo Giáo dục hay Táo Thoát nước (Chí Trung thủ vai), Táo Y tế (Vân Dung thủ vai), Táo Xã hội (Tự Long thủ vai)… 7 nghệ sĩ nói trên đã như một cỗ máy hoàn hảo, mà gọi theo cách của dân nhậu thì họ là “Cày tơ 7 món”, nếu thiếu một ai thì “Cỗ máy” hoặc món “Cày tơ” đó sẽ dễ bị trục trặc, dễ thiếu hấp dẫn, thậm chí là không hấp dẫn…
111
Nhiều người cảm thấy tiếc khi biết tin sức khỏe của NSND Công Lý chưa tốt để tham gia Táo Quân 2022. Ảnh: VFC.
Không chỉ Công Lý vắng, mà một nghệ sĩ tài năng khác là Xuân Bắc cũng không tham gia và anh chưa nói lý do, chỉ cho biết anh đang cảm thấy trống vắng và quả quyết: những người thay thế sẽ làm tốt.

Vậy vì sao Xuân Bắc vắng? Có lẽ Xuân Bắc vắng vì không có bạn diễn là Công Lý? Cũng như nghệ sĩ Mạnh Quỳnh hiện chưa thể song ca với một nữ ca sĩ nào ngoài Phi Nhung. Nhưng cũng có thể chọn một nghệ sĩ nào đó có tài nghệ tương đồng để đóng cùng Xuân Bắc ?

Theo thông tin, thì Duy Nam và Trung Ruồi sẽ thay thế Công Lý và Xuân Bắc. Vài mùa Táo quân gần đây, Duy Nam và Trung Ruồi được xuất hiện trong vai Phó Thiên lôi - mỗi vai chỉ xuất hiện vài chục giây kèm theo cảnh chạy nhảy thể hiện là chiến binh “thiện chiến” của Thiên đình. Trong khi đó, vai Nam Tào và vai Bắc Đẩu là những thần canh giữ “cổng trời thiên đường”, Nam Tào giữ sổ sinh, Bắc Đẩu giữ sổ tử và là những tham mưu thân cận của Ngọc Hoàng . Khi vào vai,  Nam Tào và Bắc Đẩu thường được coi là những nhân vật trí tuệ, hóm hỉnh và cũng rất thực tế đời thường, sẵn sàng ứng biến tranh luận, phê bình, thậm chí là hoạnh hoẹ các Táo hạ giới - những “thượng thư” tai to mặt lớn của triều đình…
111
Theo người viết bài này, dù Duy Nam và Trung Ruồi cũng có năng khiếu và có nhiều cố gắng nhưng sẽ không đạt tới Công Lý và Xuân Bắc ở một số điểm chính:

Thứ nhất, Duy Nam và Trung Ruồi chưa nhiều trải nghiệm và chưa có độ chín như Công Lý, Xuân Bắc.

Thứ hai, Duy Nam và Trung Ruồi chưa thể đạt tầm tài năng của Công Lý, Xuân Bắc. 

Thứ ba, phần “đài từ”- chất giọng của Duy Nam và Trung Ruồi không quyến rũ và sâu lắng như Công Lý, Xuân Bắc.

Thứ tư, về hình thể, cặp đôi Công Lý cũng hài hoà một chín một mười hơn.

Cho nên việc giao vai khó như vai Nam Tào và vai Bắc Đẩu cho 2 diễn viên còn trẻ (Duy Nam sinh năm 1990, và Trung Ruồi sinh năm 1993) là một sự mạo hiểm và không làm yên lòng người mến mộ.

Vậy thì nên giao vai “Cô Đẩu” cho ai?

Người viết bài này cảm nhận một số nghệ sĩ khác có thể thay thế Công Lý, trong đó nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu - giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội là người thay thế xứng đáng nhất: Trung Hiếu có duyên với sân khấu, có thể hình đẹp và chất giọng tốt và cũng là một nghệ sĩ tài năng.

Ngoài ra, cũng có thể mời nghệ sĩ Nhân dân Quốc Anh - giám  đốc Nhà hát chèo Hà Nội hay nghệ sĩ Quang Tèo.

Và cái cách xuất hiện của những nghệ sĩ mới cũng phải tạo ra một hoàn cảnh phù hợp, để khán giả không cảm thấy bất ngờ. Ví dụ, mở đầu chương trình là cảnh Ngọc Hoàng tự trách mình lẩm cẩm nên kí quyết định luân chuyển “Cô Đẩu” xuống làm quan dưới hạ giới, mà theo quyết định đó, đến năm sau “Cô Đẩu” mới hết nhiệm kì, nên “Cô Đẩu” phải vắng mặt ngày Táo quân chầu trời, và theo gợi ý của Nam Tào - Xuân Bắc, thì nên mời quan Thái y - Trung Hiếu đóng thế “Cô Đẩu” cho đủ vai vế đón tiếp Táo Quân…

Như thế việc vắng “Cô Đẩu”- Công Lý sẽ ít và thậm chí không làm ảnh hưởng tới chương trình nhờ diễn xuất của nghệ sĩ Trung Hiếu.

Nhưng lời bàn hơi muộn, mọi việc đã được xử lý và mọi người hãy chờ xem màn Táo quân năm Nhâm Dần 2022.
                                                      
Công Đán
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây