Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Đơn thư tố cáo lại tăng

Cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, mà người dân vẫn gọi là cuộc “đốt lò”, phải được đẩy mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa.

Mới đây, tại báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2020 của Chính phủ do Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái ký, đã nêu rõ: năm 2020, số đơn thư tố cáo tăng 20% so với năm trước, chủ yếu tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ quyền hạn, có lối sống, sinh hoạt không đúng mực, trong đó nhiều người bị tố cáo là nhân sự đại hội đảng các cấp. Tình hình tố cáo của công dân tại một số địa phương và tại trụ sở tiếp công dân của trung ương có nhiều diễn biến phức tạp.

Con số đó thật đáng suy nghĩ. Để hiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề này, cần phải hiểu tố cáo là gì?

Theo điều 2 của Luật tố cáo năm 2018, thì tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định trong luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân…

Thế là đã rõ, người dân chỉ tố cáo, tức chỉ báo cho cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền biết có việc vi phạm pháp luật của cán bộ. Và việc người dân tố cáo là chuyện cùng bất đắc dĩ, khi hành vi vi phạm pháp luật đã hết sức nghiêm trọng.

Để tố cáo, người tố cáo phải đối mặt với những kẻ có quyền hạn rất lớn, không ít kẻ có thể sử dụng cả công an, viện kiểm sát, tòa án làm công cụ để trấn áp người tố cáo.

Cũng theo báo cáo trên, thì việc tố cáo “chủ yếu là tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ quyền hạn”. Điều đó có nghĩa là những cán bộ bị tố cáo đó là những người có chức vụ, quyền hạn, và họ coi quyền hạn, nhiệm vụ được Nhà nước giao như một thứ tài sản riêng, và dùng những quyền hạn, nhiệm vụ đó như một công cụ để kiếm tiền, làm giàu bất chính.

Nguy hiểm hơn là trong số người bị tố cáo đó có cả những người được cơ cấu vào làm nhân sự của đại hội đảng các cấp. Số đơn tố cáo tăng tới gần một phần tư so với năm trước cũng đồng nghĩa với việc năm nay, số cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm giầu bất chính cũng tăng tương ứng.

Những vụ đại án như vụ Nguyễn Đức Chung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc BV Bạch Mai… các bị can đều có hành vi giống nhau, đó là lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Số đơn thư tố cáo tăng 20%, đã đặt Đảng và Nhà nước ta trước một nhiệm vụ sinh tử: cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng (mà người dân vẫn gọi là cuộc “đốt lò”) phải được đẩy mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa. 

Theo NNVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây